Ốc vòi voi khổng lồ đổ về Việt Nam, giá rẻ chưa từng có

Thời điểm mới xuất hiện và gây sốt thị trường, ốc vòi voi có giá 2-2,5 triệu đồng/kg. Nay loại ốc khổng lồ này đang đổ về Việt Nam với giá rẻ chưa từng có, nhiều nơi chỉ bán với giá 650.000 đồng/kg.

Ốc vòi voi.
Giá ốc vòi voi giờ đã hạ nhiệt, nhiều cửa hàng chỉ bán 650.000 đồng/kg

Tu hài Canada, hay còn gọi là ốc vòi voi khổng lồ, là loại hải sản sống tại các vùng duyên hải của các đại dương. Môi trường sống là ẩn nấp trong những hang cát, hay các bãi bùn cửa sông nước lợ. Tại khu vực bờ phía Thái Bình Dương của Mỹ và Canada, tu hài phát triển rất nhanh về kích thước.

Bề ngoài của tu hài Canada nhập khẩu không có gì khác với tu hài ở Việt Nam, nhưng chúng có kích thước khổng lồ, trung bình trọng lượng từ 1-3 kg/con, có con nặng tới 4-5kg. Đây cũng là lý do mà chúng được gọi là ốc vòi voi khổng lồ.

Tại Hàn Quốc, Nhật Bản, ốc vòi voi thường được dùng theo kiểu sashimi giúp ốc giữ nguyên vẹn mùi vị tinh khiết như ngọt, giòn xen lẫn chút tanh của biển cả trong vị cay nồng wasabi. Người Trung Quốc thì hợp các món xào cay. 

Năm 2017 - thời điểm mới xuất hiện ở Việt Nam, ốc vòi voi khổng lồ lập tức gây sốt trên thị trường với giá bán vô cùng đắt đỏ, từ 2,5-5 triệu đồng/kg, thậm chí có con lên tới 10 triệu đồng vì trái vụ. 

Không chỉ có giá cao ngất ngưởng, các nhà hàng hải sản có bán loại ốc này còn cho biết, với ốc vòi voi có trọng lượng 1-2kg, khách muốn ăn phải đặt hàng trước khoảng 3 ngày, còn những con ốc trọng lượng khủng từ 3-5kg thì phải đặt hàng từ 5-10 ngày.

Tuy nhiên, gần đây, giá loại ốc này được rao bán ở mức khá thấp. Tại các cửa hàng hải sản nhập khẩu, ốc vòi voi có giá từ 750.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/kg, tùy loại. Mức giá này áp dụng với loại ốc được nhập khẩu trực tiếp từ Canada, có trọng lượng từ 1-3kg.

Trao đổi với PV, anh Trần Thế Công - chủ một cửa hàng hải sản tại Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cho biết, cách đây 3-4 năm, giá tu hài Canada vẫn trên dưới 2 triệu đồng/kg. Tầm này năm ngoái, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá loại hải sản này giảm khá mạnh, xuống còn 1,55 triệu đồng/kg. Hiện tại, loại có trọng lượng 3kg giá tiếp tục giảm, còn chưa đến 1,2 triệu đồng/kg, loại 1kg xuống còn dưới 1 triệu đồng/kg.

Chưa kể, các cửa hàng hải sản nhập về càng ngày càng nhiều nên ốc vòi voi Canada lúc nào cũng có sẵn, khách mua không phải chờ đợi như trước. Như cửa hàng của anh Công, mỗi lần nhập đều tới vài tạ, thậm chí cả tấn. Trung bình mỗi tháng, anh nhập hàng 2 hoặc 3 lần tùy lượng hàng bán ra.


Khi mới xuất hiện và gây sốt trên thị trường, ốc vòi voi Canada có giá từ 2-2,5 triệu đồng/kg

Mọi người thường mua ốc vòi voi khổng lồ về làm sashimi, nấu cháo hoặc nướng nên chỉ mua 1-2 con mỗi lần, rất ít khách mua với số lượng lớn. Tuy nhiên, do giá càng ngày càng rẻ nên người mua ngày càng nhiều, ốc tiêu thụ cũng tốt hơn trước.

"Thời điểm ốc gây sốt trên thị trường, giá siêu đắt đỏ, lượng hàng bán ra mỗi tuần chỉ vài chục cân. Giờ thì hàng bán ra gấp 3-4 lần", anh Công khoe.

Tương tự, anh Lê Văn Tâm - chủ cửa hàng hải sản nhập khẩu ở Tân Bình (TP.HCM) - cho hay, so với thời điểm sốt giá cách đây 3-4 năm thì nay giá tu hài Canada khá rẻ. Ví như, tại cửa hàng của anh, loại ốc có trọng lượng từ 1-1,5kg giá chỉ 650.000-900.000 đồng/kg tùy loại.

So với trước Tết, giá ốc vòi voi đã giảm khoảng 150.000-200.000 đồng/kg, còn so với cùng kỳ năm ngoái thì giảm khoảng 300.000-400.000 đồng/kg.

Theo anh Tâm, không chỉ với ốc vòi voi mà ngay cả các loại tôm cua nhập khẩu cũng vậy. Khi mới xuất hiện tại Việt Nam, các cửa hàng hải sản thường nhập về theo đường xách tay, số lượng hạn chế, chi phí vận chuyển đắt đỏ nên có giá bán cao ngất ngưởng. Vì thế, mọi người thường ví là "hải sản nhà giàu", tức chỉ đại gia, nhà giàu Việt mới mua ăn.

Tuy nhiên, sau một thời gian thị trường bão hòa, hàng nhập về số lượng lớn nên giá cũng hạ nhiệt dần. Đặc biệt, cả năm ngoái và đầu năm nay, do ảnh hưởng bởi Covid-19 nên giá hải sản nhập khẩu, trong đó có tu hài Canada, cũng rẻ hơn trước. 

"Bây giờ thì mua dễ, hàng lúc nào cũng sẵn. Khách đặt chỉ sau 1 giờ hàng đã được giao tới tận nơi". Không chỉ vậy, anh Tâm còn cho hay, ngoài giảm giá, cửa hàng dịp này còn tặng kèm nước tương Nhật Bản, gừng hồng, củ cải trắng muối chua và wasabi để khách tiện làm món sashimi. Với khách mua lượng từ 5kg trở lên mà muốn làm sashimi, cửa hàng sẽ hỗ trợ chế biến không tính phí.

Anh Tâm tiết lộ, anh có 4 cửa hàng chuyên bán hải sản nhập khẩu ở TP.HCM, trung bình mỗi ngày tiêu thụ hết gần 2 tạ ốc vòi voi. Lượng ốc bán ra mỗi ngày chẳng kém gì tôm hùm Alaska và cua hoàng đế Alaska.

VietNamNet
Đăng ngày 25/03/2021
C.Giang
Đánh bắt

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 17:22 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 17:22 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 17:22 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 17:22 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 17:22 24/04/2024