Phú Yên: Ngư dân kỳ vọng vào mùa biển mới

Năm 2019, mặc dù thuận lợi hơn các năm trước nhưng hiệu quả khai thác hải sản của ngư dân chưa cao, sản lượng giảm. Hiện đang là mùa biển mới năm 2020, ngư dân khẩn trương sửa chữa tàu thuyền, mua sắm thêm ngư lưới cụ, sẵn sàng vươn khơi với kỳ vọng thuận buồm xuôi gió, hải sản đầy khoang…

Cá ngừ
Cá ngừ đại dương do ngư dân TP Tuy Hòa khai thác đang tập kết tại Cảng cá Đông Tác để đưa đi tiêu thụ. Ảnh: ANH NGỌC

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, hiện toàn tỉnh có 4.097 tàu cá được đăng ký. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 119 tổ đội sản xuất trên biển với 926 tàu/7.942 lao động thường xuyên tổ chức khai thác trên biển.

Sản lượng giảm nhưng giá cả ổn định

Năm 2019, tình hình khai thác hải sản trên biển đối với ngư dân Phú Yên tương đối thuận lợi, tuy nhiên số tàu cá khai thác có hiệu quả cao chưa nhiều. Ngư dân Huỳnh Tấn Anh, chủ tàu cá PY99669TS ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), cho biết: Tàu cá của gia đình tôi do Nhà nước hỗ trợ vay vốn đóng mới theo Nghị định 67, vỏ tàu bằng vật liệu composite, với công suất máy chính là 800CV.

Từ khi hạ thủy đến nay, đa số các chuyến biển vươn khơi đều có lãi, gia đình tôi trả nợ đều đặn tiền gốc và lãi vay cho ngân hàng. Tàu cá của tôi chuyên nghề lưới vây, trong năm 2019 đã khai thác được 8 chuyến biển. Tuy sản lượng không bằng năm 2018, nhưng nhờ các trang thiết bị hỗ trợ khai thác rất hiện đại nên sản lượng trung bình đạt 10-15 tấn cá/chuyến, đa số các chuyến đều có lãi.

Ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY91036TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho hay: Ngư trường khai thác chủ yếu của tàu câu cá ngừ đại dương là vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa và vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa. Năm 2019, gia đình tôi khai thác được 8 chuyến biển, trong đó có 3 chuyến lãi trên 100 triệu đồng/chuyến, các chuyến biển còn lại lãi ít hoặc hòa vốn.

Tình hình khai thác cá ngừ đại dương trong năm qua thuận lợi hơn các năm trước, tuy nhiên ngư trường bị cạn kiệt, sản lượng đánh bắt không cao, số lượng cá ngừ loại lớn câu được rất ít. Một điều đáng mừng trong năm qua là giá cá ngừ đại dương dao động ở mức 100.000-140.000 đồng/kg, với giá cá ổn định như thế này thì ngư dân rất phấn khởi.

Ông Đào Quang Minh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT), cho biết: Sản lượng khai thác biển trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 khoảng 62.410 tấn (tăng 3% so với năm 2018), trong đó cá ngừ đại dương khoảng 3.720 tấn (giảm 5,4% so với năm 2018). Nguyên nhân sản lượng cá ngừ đại dương giảm là do số lượng tàu hoạt động vùng khơi giảm mạnh (hiện nay tỉnh Phú Yên còn 451 tàu đánh bắt thủy sản có chiều dài từ 15m trở lên được cấp phép khai thác hải sản vùng khơi; 730 tàu cá có công suất trên 90CV có chiều dài dưới 15m không được cấp phép, các tàu này trước đây đánh bắt ở vùng khơi nay phải đánh bắt ở vùng lộng hoặc ven bờ). Các tàu câu cá ngừ đại dương khai thác sản lượng đạt trung bình từ 0,8-2 tấn/tàu/chuyến, trong đó khoảng 60% tàu câu có lãi, còn lại là hòa vốn, một số ít tàu khai thác bị lỗ phí tổn.

Chuẩn bị cho mùa biển mới

Hiện là thời điểm mà ngư dân trong tỉnh rất tất bật để sửa chữa tàu thuyền và mua sắm thêm ngư lưới cụ chuẩn bị cho mùa biển mới năm 2020. Ngư dân Võ Văn Tiến ở phường Phú Đông, cho biết: Ngư dân chúng tôi tranh thủ lúc biển động, sóng to gió lớn, tàu thuyền không ra khơi để sửa chữa tàu cá nhằm đảm bảo an toàn cho mùa biển mới. Vừa rồi, gia đình tôi phải chi khoảng 40 triệu đồng để sửa chữa, làm nước lại con tàu và đến nay đã hoàn thành, sẵn sàng ra khơi”.

Còn ngư dân Nguyễn Hữu Phát, chủ tàu cá PY96346TS ở phường Phú Đông, nói: Theo kinh nghiệm của ngư dân, thường vào đầu mùa biển, cá ngừ đại dương xuất hiện và đi từ vùng biển phía bắc vào phía nam. Cũng trong thời gian này, nhiều luồng cá lớn xuất hiện trên biển, nếu tổ chức khai thác đúng thời điểm và đúng luồng cá thì sẽ đạt hiệu quả rất cao. Đối với ngư dân, xác định bám biển khai thác hải sản đạt hiệu quả là trên hết, nên việc đón Tết trên biển cũng giống như trên đất liền. Hy vọng chuyến biển đầu năm sẽ thuận buồm xuôi gió, hải sản đầy khoang…

Theo Sở NN-PTNT, thời gian qua, Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền giúp ngư dân hiểu rõ và ý thức tôn trọng, chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các nước tiếp giáp về khai thác hải sản trên biển. Bên cạnh đó, tỉnh còn triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo tồn và quản lý nguồn lợi, gắn với kế hoạch quản lý nghề cá, kiểm soát cường độ khai thác, từng bước giải quyết dứt điểm các hành vi vi phạm về hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên Nguyễn Tri Phương cho biết: Tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, có giải pháp để tháo gỡ một số khó khăn mà hiện nay ngư dân đang gặp phải. Năm 2020, mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản của Phú Yên khoảng 55.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 4.500 tấn. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách phát triển thủy sản theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển đảo của Tổ quốc. Tỉnh khuyến khích ngư dân đầu tư các trang thiết bị hỗ trợ khai thác với công nghệ hiện đại, từng bước đổi mới công nghệ khai thác và bảo quản sản phẩm sau khai thác nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 03/01/2020
Anh Ngọc
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:30 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:30 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:30 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:30 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:30 20/04/2024