Quảng Ngãi: Sản xuất thành công giống cá ngựa

Loài cá ngựa đen hippocampus kuda là loài cá quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, thường sinh sống dọc theo vùng biển miền Trung. Tuy nhiên, thời gian qua loài cá này bị đánh bắt đến mức cạn kiệt, trong khi nhu cầu tiêu thụ trên thị trường ngày càng lớn. Quãng Ngãi đã triển khai thành công mô hình sản xuất giống cá ngựa đen để cung cấp ra thị trường.

nuôi cá ngựa
Cán bộ khuyến nông tỉnh kiểm tra mô hình nuôi cá ngựa đen tại cơ sở sản xuất giống của anh Võ Đình Lân, ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).

Là người từng đóng bè nuôi thành công nhiều loại hải sản có giá trị lớn như tôm hùm, cá bớp tại vùng biển Sa Huỳnh, đến nay anh Võ Đình Lân (44 tuổi), ở thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) lại là người tiên phong nuôi cá ngựa giống.Khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chọn cơ sở sản xuất giống của mình, để triển khai mô hình sản xuất giống cá ngựa đen bằng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, kết hợp với một phần vốn của gia đình, anh Lân đã hưởng ứng ngay.

Giữa năm 2016, anh Lân mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng xây dựng mới 8 bể nuôi cá, với tổng diện tích 72m2. Hệ thống bể lọc nước, cấp thoát nước được lắp đặt đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của mô hình, để đưa vào thực hiện quy trình sản xuất giống. Tháng 8.2016, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã nhập 50 con cá ngựa giống tại tỉnh Khánh Hòa mang về trại sản xuất giống của anh, để nuôi trong 2 đợt, mỗi đợt 25 con.

Vì cá ngựa đen mang trứng được đánh bắt ngoài tự nhiên, nên khi đưa vào môi trường nuôi trong bể xi măng, một số chưa thích nghi, nên bị hao hụt 38%. Số còn lại sau một thời gian nuôi đã đẻ thành công, với tỷ lệ đạt trên 60%. Nhờ vậy, lứa đầu, sau một thời gian nuôi đã cho đẻ được hơn 2.500 con cá ngựa giống. Sau 6 tháng nuôi trong bể xi măng cá ngựa con lớn nhanh, đạt kích cỡ chiều dài từ 2 đến 6cm/con.

Tháng 2.2017 số cá giống này đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chuyển ra huyện đảo Lý Sơn, để phân phối cho các hộ dân nuôi lồng trên biển thành cá ngựa thương phẩm.

Còn anh Lân tiếp tục nuôi cá ngựa đen tại trại giống của mình. Hiện nay, trong số 9 con giống cá ngựa đen Trung tâm đưa về  đợt 2 đã có 5 con đẻ được hơn 4 nghìn con giống, độ lớn từ 2-4cm/con. Số giống này sẽ được Trung tâm Khuyến nông để lại cho anh Lân nuôi khoảng 2.500 con thành cá ngựa thương phẩm trong lồng tại đầm nước mặn Sa Huỳnh, cách cửa biển khoảng 300m. Số cá ngựa giống còn lại Trung tâm sẽ phân phối cho các hộ dân Sa Huỳnh có nhu cầu nuôi cá ngựa đen thương phẩm trên biển.

Anh Lân tâm sự: Nuôi cá ngựa đen trong bể xi măng là mô hình rất khó thực hiện, đòi hỏi phải bảo đảm môi trường vệ sinh, nhiệt độ nước trong bể nuôi và thức ăn cho cá phải đạt yêu cầu thì cá ngựa mới phát triển được. Tôi tin rằng, sau thành công này, mô hình nuôi cá ngựa đen trong bể xi măng và nuôi cá ngựa thương phẩm bằng lồng trên biển sẽ được nhân rộng tại các vùng ven biển của tỉnh, mang lại lợi nhuận cao cho người dân.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 29/05/2017
Nguyễn Khâm
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 10:25 20/05/2024

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 10:25 20/05/2024

Farmext eShop tích hợp vận chuyển - Mua sắm dễ dàng hơn

Trong quá trình phát triển, sàn thương mại điện tử cho ngành thủy sản Farmext eShop luôn nỗ lực cải tiến không ngừng về chất lượng và dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất đến quý khách hàng.

Farmext eShop
• 10:25 20/05/2024

Bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu
• 10:25 20/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 10:25 20/05/2024