Quảng Trị: Thành công bước đầu nuôi cá leo mật độ cao trong ao đất

Nhằm tận dụng tiềm năng mặt nước, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã du nhập một số đối tượng nuôi thủy sản mới có giá trị kinh tế cao về nuôi thử nghiệm. Trong đó, nổi bật là mô hình nuôi cá leo trong ao đất.

cá leo
Cá leo là một loài cá da trơn trong họ Cá nheo. Ảnh commons.wikimedia

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 2.000 ha diện tích nuôi cá nước ngọt. Tuy nhiên, đối tượng nuôi chủ yếu vẫn đang tập trung vào các loài cá truyền thống như cá trắm, mè, chép, rô phi… Nhằm tận dụng tiềm năng mặt nước, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã du nhập một số đối tượng nuôi thủy sản mới có giá trị kinh tế cao về nuôi thử nghiệm. Trong đó, nổi bật là mô hình nuôi cá leo trong ao. Mô hình nuôi cá leo trong ao được triển khai

Mô hình nuôi cá leo trong ao đất được thực hiện tại hộ ông Lê Văn Thạnh, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, với diện tích trên 0,2 ha, thả nuôi 4.000 con cá leo giống, kích cỡ 10 - 12 cm/con. Cho cá leo ăn thức ăn công nghiệp có hàm lượng đạm từ 20% trở lên. Trong đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 50% kinh phí cá leo giống và thức ăn công nghiệp, còn lại do hộ thực hiện mô hình đóng góp.  Tổng giá trị hỗ trợ của mô hình nuôi cá leo trong ao đất là hơn 65 triệu đồng. Ngoài ra, hộ thực hiện mô hình còn được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị hỗ trợ về kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi. 

Kết quả, sau 6 tháng thả nuôi cá leo đạt kích cỡ bình quân 0,9 kg/con, cá biệt có những con đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,5 kg.  Tỉ lệ cá sống đạt 60%. Sản lượng cá leo thu hoạch ước đạt gần 2,2 tấn, tương đương năng suất đạt 11 tấn/ha/vụ. Với giá cá leo bán là 75.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mô hình cho lợi nhuận gần 32 triệu đồng. Đây là khoản lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với nuôi các đối tượng cá truyền thống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thạnh, hộ thực hiện mô hình nuôi cá leo trong ao đất cho biết, mặc dù đây là lần đầu tiên gia đình ông nuôi thử nghiệm nhưng giống cá leo này tỏ ra thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên, nguồn nước tại địa phương.  Quá trình nuôi cá leo nhanh lớn, không xảy ra dịch bệnh, ít mất công chăm sóc, thời gian thu hoạch nhanh và có giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với các loài cá khác mà trước đây gia đình đã từng nuôi.

Theo kinh nghiệm nuôi cá leo của ông Thạnh, để cá leo sinh trưởng tốt cần phải duy trì mực nước trong ao từ 1,5 m trở lên; đảm bảo nước luôn trong sạch. Định kỳ, người nuôi sử dụng vôi nông nghiệp, muối hạt để phòng bệnh cho cá leo. Do cá leo là đối tượng tương đối mẫn cảm với thời tiết, do vậy cần chủ động nguồn nước cấp để thay nước khi cần thiết. Trong quá trình nuôi cá leo phải cung cấp đầy đủ thức ăn cho cá, tránh hiện tượng cá ăn lẫn nhau do cá leo là loại ăn tạp.

nuôi cá leo
Sau 6 tháng nuôi, cá leo đạt trọng lượng bình quân 0,9 kg/con tại ao đất nhà ông Lê Văn Thạnh, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.Q.

Trong tháng đầu tiên nuôi cá leo cần sử dụng thức ăn là cá tạp băm nhỏ kết hợp với thức ăn công nghiệp có độ đạm cao để kích thích khả năng bắt mồi của cá. Bắt đầu từ tháng nuôi thứ hai trở đi sử dụng chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm thức ăn chế biến được phối trộn từ cá tạp, ốc bươu vàng, bột ngô. Do loại thức ăn này không chỉ kích thích cá leo ăn nhiều hơn, cung cấp thêm chất dinh dưỡng giúp cá sinh trưởng nhanh, mà qua đó còn có thể tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ, có sẵn làm thức ăn cho cá, giúp giảm đáng kể chi phí trong quá trình nuôi.

Cho cá leo ăn ở khu vực cố định để thuận lợi cho việc theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh lượng thức ăn thích hợp. “Thời điểm thu hoạch cá leo do ảnh hưởng của COVID-19 nên đầu ra gặp đôi chút khó khăn, giá cá leo cũng giảm sút hơn so với mọi năm. Do vậy, tôi chỉ thu hoạch những con cá leo đạt kích cỡ từ 1,2 kg trở lên. Số còn lại tiếp tục nuôi, thu hoạch vào dịp Tết để có giá bán cao hơn”, ông Thạnh chia sẻ.

Phó Trưởng Phòng NNPTNT huyện Gio Linh Lê Văn Toàn nhấn mạnh, trong khi một số đối tượng nuôi truyền thống đang gặp khó khăn do thường xuyên bị dịch bệnh, hiệu quả kinh tế thấp thì việc thực hiện thành công mô hình nuôi cá leo đã mở ra hướng đi mới đầy triển vọng. Đặc biệt là với những hộ có điều kiện đầu tư nuôi thâm canh theo hình thức công nghiệp.

Qua kết quả của các mô hình thử nghiệm, bước đầu đã có thể khẳng định cá leo là đối tượng nuôi mới đầy triển vọng. Bởi ngoài những ưu điểm vượt trội như khả năng thích nghi tốt, dễ nuôi, ít dịch bệnh, thời gian tăng tưởng nhanh…thì cá leo còn có giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với những loại cá truyền thống trên địa bàn tỉnh. 

Việc thực hiện thành công mô hình nuôi cá leo thương phẩm trong ao đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình, nhất là đối với những địa phương có tiềm năng, lợi thế về nuôi trồng thủy sản, góp phần chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 07/01/2022
Thục Quyên
Nông thôn
Bình luận
avatar

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc ngày càng được các hộ dân nuôi trồng thủy sản áp dụng rộng rãi.

Ao nuôi tôm
• 10:10 29/08/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 06:53 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 06:53 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 06:53 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 06:53 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 06:53 08/09/2024
Some text some message..