Semi-Biofloc hai cao: Công nghệ cao, mật độ cao

Nhằm nâng cao hiệu quả trong nuôi tôm thẻ chân trắng, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh và ô nhiễm môi trường, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định (Sở NNPTNT) nghiên cứu, xây dựng các mô hình trình diễn chuyển giao công nghệ nuôi tôm thẻ chân trắng Semi - Biofloc.

SEMI-BIOFOLC
Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc. Ảnh minh họa

Công nghệ Semi - Biofloc được hiểu là làm sạch, ổn định môi trường nước bằng vi tảo. Khối Biofloc là vi khuẩn dị dưỡng, tảo, mùn giúp làm sạch nước, cung cấp nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho vật nuôi; đồng thời ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do ô nhiễm môi trường nước, từ đó hạn chế việc tôm bị chết do dịch bệnh.

Để áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, người nuôi tôm phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu gồm: Hệ thống ao nước có phủ bạt, mái che, hệ thống xử lý nước, hệ thống quạt sấy và áp dụng quy trình nuôi tôm 2 giai đoạn: Nuôi tôm giống sau khi ương 25 - 30 ngày đạt kích cỡ từ 600 - 800 con/kg thì tiến hành chuyển sang ao nuôi. Mật độ thả nuôi là 180 - 200 con/m2. Quá trình nuôi, người nuôi áp dụng ủ mật rỉ đường tạo độ kết dính thức ăn; nuôi cấy floc cung cấp cho hồ nuôi.

Từ nghiên cứu quy trình, kỹ thuật công nghệ Semi - Biofloc, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với các địa phương triển khai trình diễn một số mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm thâm canh - bán thâm canh ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc. Kết quả thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả về kinh tế, cải thiện môi trường, an sinh xã hội.

Ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định, chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu ứng dụng hoàn thiện quy trình kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm thâm canh - bán thâm canh ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc theo hướng phát triển bền vững tại Bình Định”, chia sẻ: Công nghệ Semi - Biofloc mang lại hiệu quả lớn cho người nuôi tôm. Về năng suất, áp dụng công nghệ Semi - Biofloc giúp tăng năng suất gấp đôi so với nuôi thông thường (sản lượng tăng do mật độ thả nuôi có thể đạt từ 180 - 200 con/m2, trong khi nuôi thông thường mật độ nuôi từ 100 - 150 con/m2, nuôi quảng canh thì còn thấp hơn, chỉ từ 50 - 60 con/m2)...

Nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc giúp chi phí đầu vào giảm từ 10 - 15% so với nuôi thông thường (do giảm được chi phí thuốc kháng sinh phòng bệnh, chi phí thức ăn hao hụt); hạn chế được sử dụng lượng nước ngầm so với nuôi thông thường nhờ ổn định môi trường nước bằng vi tảo... Công nghệ Semi - Biofloc tương đối dễ tiếp nhận và làm chủ, đặc biệt ở giai đoạn đầu người nuôi nên nắm thật chắc quy trình xử lý ao nuôi; theo dõi lượng nước, thực hiện tốt kỹ thuật ủ mật rỉ đường và nuôi cấy khối floc.

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, trong năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định phối hợp với 3 địa phương gồm huyện Phù Cát, huyện Phù Mỹ, TX Hoài Nhơn xây dựng 3 mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc với quy mô 1.500 m2

nuôi tôm công nghệ cao
Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc của ông Nguyễn Tất Tùng. Ảnh: Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định.

Hiện Trung tâm cùng với các địa phương lên kế hoạch lựa chọn các hộ nuôi đáp ứng đủ yêu cầu; xây dựng phương án; dự kiến triển khai mô hình trong tháng 3.2022. Việc triển khai thí điểm các mô hình nhằm đưa công nghệ này đến với rộng rãi người nuôi tôm; các hộ dân có thể tham quan học hỏi kỹ thuật từ các mô hình trình diễn, từng bước giúp người nuôi tôm áp dụng công nghệ này.

Theo ông Phạm Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Mỹ, hiện Trung tâm đã phối hợp với xã Mỹ Thành lựa chọn, đánh giá lại tiêu chí của hộ tham gia mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc. 

Mỹ Thành có khoảng 300 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, việc thí điểm mô hình này đưa tới cơ hội để người nuôi tôm trên địa bàn xã có thể áp dụng và chuyển đổi nghề nuôi tôm. Dự kiến, đầu tháng 3 này, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định xuống kiểm tra lại mô hình lần cuối trước khi lựa chọn triển khai.

Ông Nguyễn Tất Tùng, người đã ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc vào nuôi tôm ở xã Cát Minh (huyện Phù Cát) tâm đắc: Vụ tôm năm nay, tôi tiếp tục duy trì và ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc với quy mô 19 ha/8 ao nuôi. Với công nghệ này, nghề nuôi tôm của tôi đã tiến một bước rất dài. Theo tôi, vấn đề mấu chốt trong áp dụng mô hình này là phải tuân thủ về kỹ thuật giữ và kiểm soát được nhiệt độ, chất lượng nước trong hồ nuôi. 

Với cơ chế phân hủy chất dinh dưỡng nhờ các vi khuẩn có lợi, vừa tạo được nguồn dinh dưỡng cho tôm, vừa tiết kiệm tiền chi phí thức ăn. Vấn đề môi trường trong ao nuôi được kiểm soát tốt, hiệu quả kinh tế nhờ đó tăng lên. Theo ông Nhựt, trong cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tập trung phát triển nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, an toàn sinh học, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường; xây dựng vùng nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, ứng dụng công nghệ cao Semi - Biofloc. 

Dựa trên Đề án này, Trung tâm với vai trò là đơn vị hỗ trợ trong chuyển giao KHKT và công nghệ tích cực xây dựng các mô hình, tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại và tập huấn cho người nuôi tôm trong việc ứng dụng công nghệ Semi - Biofloc để nâng cao hiệu quả, từng bước hình thành vùng nuôi tôm đảm bảo an toàn sinh học.

Báo Bình Định
Đăng ngày 28/02/2022
Thu Dịu
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 00:41 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 00:41 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 00:41 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 00:41 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 00:41 26/04/2024