Sự thật về những con tôm TQ khiến các bà nội trợ rụng rời

Hàng thập kỷ nay, những con tôm chết ở Trung Quốc vẫn được “phù phép” cho tươi ngon như mới để lừa đảo người tiêu dùng.

tom boc dau

Người tiêu dùng bị lừa trắng trợn

Cuối năm 2015 vừa qua, một người tiêu dùng họ Yang ở Quảng Châu, Trung Quốc mua 6 con tôm sú với giá 66 USD. Sự việc sẽ chẳng có gì để nói nếu bà nội trợ này không phát hiện ra một chất nhầy, dai ở đầu những con tôm được mua về.

Loại vật chất lạ này chính là Gelatin không màu, không vị, trong mờ, được làm từ collagen lấy trong da lợn và xương gia súc. Nhiều năm qua, người tiêu dùng Trung Quốc đã quá quen với hiện tượng tôm được tiêm vật chất này.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, những con tôm cũng được tiêm Gelatin "xịn" (không gây hại cho sức khỏe). Một khi Gelatin công nghiệp dược sử dụng để phù phép cho tôm, chắc chắn sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị nguy hại.

Theo tờ Thanh niên Bắc Kinh, những con tôm chết được tiêm Gelatin cho căng mọng, tươi mới nhằm đánh lừa thị giác của những bà nội trợ trong khi những con tôm sống cũng được tiêm để… tăng trọng lượng.

Vào tháng 8 năm ngoái, một người dân ở thành phố Thượng Hải cũng đã “ngã ngửa” khi mua phải mớ tôm con nào cũng có Gelatin.

Vụ việc này đã được truyền thông Trung Quốc ồ ạt đưa tin, phản ánh những bức xúc của người dân đối với vấn đề này nói riêng và vấn đề an toàn thực phẩm nói chung.

bày bán tôm
Tôm là mặt hàng được bán rất nhiều tại tất cả các khu chợ ở Trung Quốc.

Vì sao tôm tiêm Gelatin có thể tồn tại cả thập kỷ?

Hơn một thập kỷ qua, tôm được tiêm Gelatin vẫn xuất hiện nhan nhản trên thị trường.

Các bài báo được đăng tải trên tờ Thanh niên Bắc Kinh chỉ ra rằng, bê bối thực phẩm này đã cho thấy sự yếu kém, không hiệu quả của hệ thống các quy định về thực phẩm của Trung Quốc.

Theo đó, các địa phương tại nước này hiện đang có quá nhiều phòng ban. Thêm vào đó, sự phân công nhiệm vụ giữa các phòng ban này cũng như sự tương tác, trao đổi phối hợp với nhau không tốt, dẫn đến hàng loạt các lỗ hổng trong công tác quản lý.

Trong khi đó tờ Tin tức Bắc Kinh cho rằng, các nhà chức trách Trung Quốc dường như chưa cho thấy sự tích cực trong việc giải quyết dứt điểm vấn nạn thực phẩm này.

Những người bán tôm ở nhiều địa phương khác nhau trên khắp Trung Quốc đã tiết lộ với giới truyền thông rằng, họ đã nhận tôm được tiêm Gelatin từ những người bán buôn.

Trong năm 2012, một người thậm chí còn “rỉ tai” cánh phóng viên “loại tôm này đã ở đây một thời gian khá dài. Bắt đầu từ 5 năm trước, những người bán buôn đã đổ hàng cho chúng tôi”.

Lòng tham đã phá tan những giới hạn về đạo đức của một bộ phận người Trung Quốc. Bê bối này đang cho thấy một bức tranh hôi hám về lòng tham, sẵn sàng chà đạp lên các giá trị sống căn bản.

Những người bán buôn, bán lẻ chỉ tìm cách gia tăng lợi nhuận cho mình mà sẵn sàng gian lận và đầu độc người khác.

Ngay cả khi những người bán lẻ không tham gia vào việc tiêm Gelatin cho tôm, nhưng họ biết thứ họ bán là gì và vẫn bất chấp, tiếp tay cho con buôn để lừa đảo khách hàng.

Trong khi đó, các nhà Trung Quốc vẫn đang cho thấy họ không thể hoặc không muốn chấm dứt bê bối này.

Một Thế Giới/Soha,  08/01/2016
Đăng ngày 09/01/2016
Diệp Anh

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phầm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 14:22 17/06/2024

Thực khuẩn thể kiểm soát lây nhiễm Aeromonas Hydrophila trên cá

Thể thực khuẩn ngày càng được sử dụng làm tác nhân kiểm soát sinh học chống lại vi khuẩn gây bệnh. Một báo cáo phân lập được thực khuẩn thể Akh-2 từ đảo Geoje, Hàn Quốc kiểm soát bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Cá
• 14:22 17/06/2024

Men vi sinh cho ao nuôi tôm quảng canh

Nuôi tôm quảng canh là một phương pháp nuôi tôm phổ biến ở Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng nước và môi trường trong ao nuôi luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Trong bối cảnh này, men vi sinh đã trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện chất lượng nước, nâng cao sức khỏe tôm và tăng năng suất.

Men vi sinh
• 14:22 17/06/2024

Giải thích hiện tượng tôm thường trốn dưới đáy khi trời mưa

Trời mưa mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và đời sống con người, nhưng với người nuôi tôm, mưa lại là một hiện tượng thiên nhiên đầy thách thức. Một trong những hành vi thường thấy là tôm thường trốn dưới đáy ao khi trời mưa.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:22 17/06/2024

Gỡ khó trong đăng ký tàu cá và cấp giấy chứng nhận đối tượng nuôi thủy sản chủ lực

Sáng ngày 14.6, UBND huyện Tuy Phước tổ chức họp bàn các giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong đăng ký tàu thuyền và cấp giấy chứng nhận nuôi thủy sản chủ lực trên địa bàn huyện.

Cuộc họp
• 14:22 17/06/2024
Some text some message..