Sự thật về những con tôm TQ khiến các bà nội trợ rụng rời

Hàng thập kỷ nay, những con tôm chết ở Trung Quốc vẫn được “phù phép” cho tươi ngon như mới để lừa đảo người tiêu dùng.

tom boc dau

Người tiêu dùng bị lừa trắng trợn

Cuối năm 2015 vừa qua, một người tiêu dùng họ Yang ở Quảng Châu, Trung Quốc mua 6 con tôm sú với giá 66 USD. Sự việc sẽ chẳng có gì để nói nếu bà nội trợ này không phát hiện ra một chất nhầy, dai ở đầu những con tôm được mua về.

Loại vật chất lạ này chính là Gelatin không màu, không vị, trong mờ, được làm từ collagen lấy trong da lợn và xương gia súc. Nhiều năm qua, người tiêu dùng Trung Quốc đã quá quen với hiện tượng tôm được tiêm vật chất này.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, những con tôm cũng được tiêm Gelatin "xịn" (không gây hại cho sức khỏe). Một khi Gelatin công nghiệp dược sử dụng để phù phép cho tôm, chắc chắn sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị nguy hại.

Theo tờ Thanh niên Bắc Kinh, những con tôm chết được tiêm Gelatin cho căng mọng, tươi mới nhằm đánh lừa thị giác của những bà nội trợ trong khi những con tôm sống cũng được tiêm để… tăng trọng lượng.

Vào tháng 8 năm ngoái, một người dân ở thành phố Thượng Hải cũng đã “ngã ngửa” khi mua phải mớ tôm con nào cũng có Gelatin.

Vụ việc này đã được truyền thông Trung Quốc ồ ạt đưa tin, phản ánh những bức xúc của người dân đối với vấn đề này nói riêng và vấn đề an toàn thực phẩm nói chung.

bày bán tôm
Tôm là mặt hàng được bán rất nhiều tại tất cả các khu chợ ở Trung Quốc.

Vì sao tôm tiêm Gelatin có thể tồn tại cả thập kỷ?

Hơn một thập kỷ qua, tôm được tiêm Gelatin vẫn xuất hiện nhan nhản trên thị trường.

Các bài báo được đăng tải trên tờ Thanh niên Bắc Kinh chỉ ra rằng, bê bối thực phẩm này đã cho thấy sự yếu kém, không hiệu quả của hệ thống các quy định về thực phẩm của Trung Quốc.

Theo đó, các địa phương tại nước này hiện đang có quá nhiều phòng ban. Thêm vào đó, sự phân công nhiệm vụ giữa các phòng ban này cũng như sự tương tác, trao đổi phối hợp với nhau không tốt, dẫn đến hàng loạt các lỗ hổng trong công tác quản lý.

Trong khi đó tờ Tin tức Bắc Kinh cho rằng, các nhà chức trách Trung Quốc dường như chưa cho thấy sự tích cực trong việc giải quyết dứt điểm vấn nạn thực phẩm này.

Những người bán tôm ở nhiều địa phương khác nhau trên khắp Trung Quốc đã tiết lộ với giới truyền thông rằng, họ đã nhận tôm được tiêm Gelatin từ những người bán buôn.

Trong năm 2012, một người thậm chí còn “rỉ tai” cánh phóng viên “loại tôm này đã ở đây một thời gian khá dài. Bắt đầu từ 5 năm trước, những người bán buôn đã đổ hàng cho chúng tôi”.

Lòng tham đã phá tan những giới hạn về đạo đức của một bộ phận người Trung Quốc. Bê bối này đang cho thấy một bức tranh hôi hám về lòng tham, sẵn sàng chà đạp lên các giá trị sống căn bản.

Những người bán buôn, bán lẻ chỉ tìm cách gia tăng lợi nhuận cho mình mà sẵn sàng gian lận và đầu độc người khác.

Ngay cả khi những người bán lẻ không tham gia vào việc tiêm Gelatin cho tôm, nhưng họ biết thứ họ bán là gì và vẫn bất chấp, tiếp tay cho con buôn để lừa đảo khách hàng.

Trong khi đó, các nhà Trung Quốc vẫn đang cho thấy họ không thể hoặc không muốn chấm dứt bê bối này.

Một Thế Giới/Soha,  08/01/2016
Đăng ngày 09/01/2016
Diệp Anh
Chế biến

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 00:05 28/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:05 28/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 00:05 28/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 00:05 28/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 00:05 28/09/2024
Some text some message..