Tại sao liều lượng vaccine cho cá ngày càng thấp hơn?

Vaccine vi lượng giúp giảm thể tích vaccine từ đó giảm thiểu tác dụng phụ mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả phòng bệnh.

vaccine vi lượng cho cá
Vaccine vi lượng giảm thiểu tác dụng phụ mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.

Ý tưởng về vaccine vi lượng ra đời và trở nên nổi tiếng?

Vào những năm 1990, liều lượng tiêm vaccine sử dụng cho cá tương đối cao (0,2 ml) trong một vài trường hợp dẫn đến các phản ứng có hại nghiêm trọng trong khoang bụng của cá. Do đó vào giữa những năm 90, một loại vaccine với một nửa thể tích đã được chấp nhận và đưa vào sử dụng tại thị trường Na Uy, vì nó làm giảm các phản ứng phụ nhưng vẫn giữ được hiệu quả và có thể tiêm cho những con cá nhỏ hơn. 

Năm 2003, Pharmaq tung ra vaccine đa năng (0,1 ml) dành riêng cho cá hồi Đại Tây Dương, giúp bảo vệ cá chống lại sự lây nhiễm của các mầm bệnh Vibrio khác nhau như: Aeromonas salmonicida, Moritella viscosa và vi rút gây hoại tử tuyến tụy truyền nhiễm. Sau đó, vào năm 2008, Pharmaq đưa ra khái niệm vi mô: Cùng một loại kháng nguyên được tiêm với liều lượng 0,05 ml - đây là sản phẩm đầu tiên của loại hình này.

vaccine vi lượng
 Năm 2008, Pharmaq đưa ra khái niệm vi mô là sản phẩm đầu tiên của loại hình vaccine vi lượng.

Lợi thế của ngành công nghiệp vaccine vi lượng liều thấp

Khái niệm về liều vi lượng giúp giảm thiểu tác dụng phụ mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine. Tuy nhiên việc áp dụng sản phẩm mới ngay từ đầu rất chậm do các nhà sản xuất có một số hoài nghi về khả năng chống lại các kháng nguyên của vaccine. Bất chấp sự hoài nghi ban đầu trên thị trường cá hồi, cuối cùng họ cũng thừa nhận rằng hiệu suất của cá được tiêm các sản phẩm vi lượng tốt hơn so với các loại vaccine trước đó.

vaccine vi lượng
Hiệu suất của sản phẩm vi lượng tốt hơn so với vaccine thông thường.

Bằng cách sử dụng một liều vi lượng (thể tích 0,05 ml) có thể tiêm phòng cho những con cá nhỏ hơn, điều này không chỉ mang lại sự linh hoạt hơn cho người nuôi cá mà còn có thêm thời gian để xây dựng phản ứng miễn dịch trước khi chuyển cá ra biển. Chẳng những giảm các phản ứng có hại mà còn giữ hiệu quả tốt như các sản phẩm liều lượng cao hơn ngày xưa. Hơn nữa, với vaccine cơ bản có thể tích với liều lượng nhỏ, nhiều loại vaccine hơn có thể được áp dụng cùng nhau và cùng lúc. 

Một số thách thức và giải pháp?

Vaccine vi lượng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các tác dụng phụ do tiêm phòng cho cá như: Viêm cục bộ và sắc tố trong khoang bụng, một thời gian kéo dài trước khi cá trở lại ăn bình thường và có khả năng khiến cá phi lê bị giảm chất lượng thịt. Bất kỳ phản ứng bất lợi thường xảy ra ở một khu vực hạn chế hơn đối với cá được tiêm chủng liều vi lượng so với liều tiêm thông thường (0,1 ml).

Các phản ứng bất lợi giảm dẫn đến tăng trưởng cá tốt hơn và cải thiện phúc lợi của cá, mà tôi nghĩ là lý do chính cho sự thành công của vắc xin vi lượng. Nhiệm vụ chính của người nuôi cá là tăng trưởng sinh khối cá một cách hiệu quả nhất có thể và liều lượng vi lượng góp phần vào việc đó.


Vaccine vi lượng giúp giảm phản ứng làm giảm phản ứng bất lợi khi tiêm.

Người nông dân thường thích sử dụng tất cả các loại vắc xin cùng một lúc, sau một số khóa đào tạo được thực hiện mà không có vấn đề gì. Pharmaq đã thử nghiệm tất cả các thiết bị tiêm chủng để áp dụng một, hai hoặc ba loại vắc xin trong một mũi tiêm. Các vaccine có đặc tính lý hóa tương tự nhau thường được trộn trước khi tiêm. Khi kết hợp vaccine không thể trộn lẫn - ví dụ: nhũ tương liều lượng siêu nhỏ với vắc xin dạng nước - điều quan trọng hơn là đảm bảo liều lượng đều, bằng cách thiết kế cẩn thận kim tiêm và kiểm tra hiệu suất định lượng của nó.

Một mối quan tâm khác mà người nông dân đôi khi có với vắc xin vi liều là liệu chúng có mang lại hiệu quả bảo vệ lâu dài như vắc xin 0,1 ml hay không. Thật hợp lý khi nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy dư lượng vaccine trong một thời gian dài hơn ở cá được tiêm với liều lượng lớn hơn so với thể tích liều vi lượng, nhưng các nghiên cứu thực địa và có đối chứng thực sự cho thấy điều ngược lại.

Do đó, khi thực hiện theo dõi tiêm chủng nên tập trung vào chất lượng tiêm chủng, bao gồm cả việc cá có được tiêm phòng đồng đều hay không và liệu vắc xin đã được tiêm đúng khu vực hay chưa. Cuối cùng, hợp tác chặt chẽ với những người nuôi cá và để họ có kinh nghiệm với sản phẩm là một cách rất quan trọng để giới thiệu họ với công nghệ mới.

Tương lai gần của vaccine vi lượng?

Việc phát triển đòi hỏi nhiều hơn đối với các sản phẩm vi liều, vì bạn phải kết hợp một số kháng nguyên vào một khối lượng nhỏ hơn nhiều. Bạn cần đạt được sản lượng cao hơn trong quá trình sản xuất và cân bằng lượng kháng nguyên đối với các mầm bệnh khác nhau trong vaccine. Quá trình xử lý hạ nguồn cho các thành phần cũng khó khăn hơn. Kinh nghiệm nhiều năm của nhà sản xuất vaccine trong việc phát triển vaccine vi lượng đã chứng tỏ có giá trị về mặt này và kết quả là vaccine đã được tinh chế tiếp tục đáp ứng kỳ vọng của người nuôi cá trên toàn cầu.

vaccine vi lượng
Vaccine vi lượng đã được tinh chế tiếp tục đáp ứng kỳ vọng của người nuôi cá trên toàn cầu.

Triển vọng trong tương lai, vaccine vi lượng sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành nuôi trồng thủy sản. Hiện nay đang có những thử nghiệm vaccine này cho một số loài mới ở nhiều nơi trên thế giới: cá vược ở Địa Trung Hải, cá rô phi ở Trung và Nam Mỹ và cá tra ở Việt Nam. Từ quan điểm của nhà sản xuất, khối lượng tiêm thấp hơn cũng có nghĩa là có thể sản xuất nhiều liều hơn, điều này cuối cùng sẽ cho phép nhà sản xuất phục vụ tốt hơn cả các thị trường đã thành lập và mới nổi trên thế giới.

Đăng ngày 18/04/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:09 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:09 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:09 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:09 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:09 25/04/2024