Tân Trụ: Cây lúa nhường chỗ cho thanh long và con tôm

Những năm gần đây, nông dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình canh tác hiệu quả cao hơn. Trong đó cây thanh long và con tôm là 2 đối tượng được người dân ưu tiên lựa chọn.

Tân Trụ: Cây lúa nhường chỗ cho thanh long và con tôm
Nuôi tôm mang lại thu nhập gấp nhiều lần so với trồng lúa

Chuyển đổi hiệu quả

Gần đây, nhiều diện tích trồng lúa kém hiệu quả được nông dân chuyển sang trồng thanh long, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Phan Minh Phát, ngụ xã Quê Mỹ Thạnh, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trồng lúa 2 vụ/năm nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi trồng thử nghiệm 0,5ha thanh long. Kết quả, thu nhập từ thanh long cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa. Do đó, gia đình tôi chuyển toàn bộ hơn 1ha sang trồng cây thanh long. Hiện, thanh long cho thu hoạch ổn định”.

Không chỉ gia đình ông Phát mà rất nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện thành công khi chuyển từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng thanh long. Ông Nguyễn Văn Toàn, ngụ xã Đức Tân, chia sẻ: “Khi được chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, tôi đầu tư trồng thanh long. Hiện, gia đình tôi có trên 0,5ha thanh long, lợi nhuận cao hơn nhiều so với trồng lúa”.

chuyển đổi cây trồng vật nuôi, trồng lúa, nuôi tôm, tôm, nuôi tôm thẻ, nuôi tôm Long An

Trồng thanh long mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ngoài cây thanh long mang lại hiệu quả kinh tế cao, con tôm cũng được nhiều nông dân trên địa bàn huyện ưu tiên lựa chọn.

 Ông Đỗ Văn Đo, ngụ xã Nhựt Ninh, đầu tư nuôi 1ha tôm, thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm. Theo ông Đo, so với trồng lúa thì nuôi tôm mang lại thu nhập cao hơn gấp nhiều lần nhưng quá trình nuôi cũng gặp nhiều rủi ro, nhất là tình hình dịch bệnh và điều kiện thời tiết thay đổi liên tục.

Cũng như ông Đo, bà Dương Thị Sương, ngụ xã Đức Tân, chuyển đổi hơn 0,5ha đất lúa sang nuôi tôm. Bà Sương nói: “Nhờ nuôi tôm mà kinh tế gia đình tôi khá hẳn lên, lúc trước, 0,5ha đất nhiễm phèn quanh năm, làm lúa chỉ được 1 hoặc 2 vụ, thu nhập khoảng chục triệu đồng. Sau đó, tôi “làm liều” đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Ai ngờ trúng liên tục mấy vụ, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, không phải ai nuôi cũng hiệu quả, có nhiều hộ thất bại”.

Vẫn còn khó khăn

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng cho biết: “Toàn huyện có trên 1.000ha đất trồng lúa kém hiệu quả được chuyển sang trồng thanh long và nuôi tôm, trong đó, có 540ha được chuyển sang trồng thanh long. Dự kiến đến năm 2020, toàn huyện có khoảng 1.000ha thanh long, 667ha tôm. Hiện nay, lợi nhuận từ cây thanh long và con tôm mang lại rất cao: Thanh long trung bình 255 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 5 lần lúa; tôm trên 170 triệu đồng/ha/vụ, trung bình mỗi năm 1-2 vụ. Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, thời gian qua, huyện thực hiện chính sách hỗ trợ ao lắng trong nuôi tôm; thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ cao; mở các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm và trồng thanh long theo hướng VietGAP; mô hình tưới tiết kiệm trên cây thanh long. Thời gian tới, phòng phối hợp các xã nắm lại những diện tích đã chuyển đổi và có nhu cầu chuyển đổi, đồng thời xây dựng các phương án như hỗ trợ xây dựng tổ hợp tác, hướng dẫn kỹ thuật nuôi và định hướng người dân sản xuất theo hướng VietGAP để bảo đảm các tiêu chuẩn đầu ra”.

“Bên cạnh hiệu quả, nông dân cũng gặp không ít khó khăn trong sản xuất: Đầu ra không ổn định, chủ yếu bán cho thương lái; chưa có liên kết sản xuất; giá cả vật tư nông nghiệp không ổn định; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đối với cây thanh long vẫn chưa có kho chứa, thiếu nước ngọt, đặc biệt là nước tưới vào mùa khô” - ông Hoàng cho biết thêm.

Báo Long An
Đăng ngày 31/01/2018
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:16 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:16 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:16 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:16 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:16 24/04/2024