Tạo động lực cho nghề nuôi tôm

Đối nghịch với nuôi tôm thua lỗ ở vùng triều, nuôi tôm bằng hình thức lót bạt trên cát lại được mùa được giá. Quảng Nam đang quy hoạch và có các giải pháp thiết thực để tạo động lực phát triển nghề nuôi tôm trong thời gian đến.

nuôi tôm
Mô hình nuôi tôm trên cát ở Quảng Nam

Hiệu quả cao

Ông Nguyễn Trí Toàn (thôn An Trân, xã Bình Hải, Thăng Bình) nuôi tôm trên cát bằng hình thức lót bạt quanh năm trên 5 ao nuôi có tổng diện tích 5.000m2. Nuôi tôm thâm canh, ông Toàn thả nuôi 15 vạn con giống tôm thẻ chân trắng ở mỗi ao nuôi. Trung bình ở mỗi ao nuôi, ông Toàn thu được 3 tấn tôm thương phẩm, bán được hơn 450 triệu đồng, thu lãi 250 triệu đồng. Mỗi năm, với ít nhất 3 vụ nuôi, ông Toàn có thu nhập khoảng 3 tỷ đồng sau khi trừ chi phí.

“Xác suất thành công của nuôi tôm lót bạt trên cát rất cao vì có thể khống chế được các yếu tố gây bệnh cho tôm. Dù rất nhạy cảm nhưng được chăm sóc tốt, con tôm thẻ chân trắng sinh trưởng rất nhanh, sau chừng 3 tháng nuôi là thu hoạch, bán thương phẩm” - ông Toàn nói.

Quy trình nuôi tôm của ông Toàn là lấy nước biển cho vào ao chứa lắng, dung hòa độ mặn, xử lý sạch rồi cho vào ao nuôi tôm thương phẩm. Tôm giống có chất lượng tốt, ương nuôi kỹ càng sau khi mua về cho đủ lớn rồi mới chuyển qua nuôi thương phẩm. Ông Toàn luôn túc trực chăm sóc tôm và ghi chép cẩn thận để quản lý tốt mọi yếu tố như nguồn nước, độ kiềm, độ pH, nhiệt độ... Thay vì dùng kháng sinh, ông Toàn sử dụng nhiều chuối cây và các yếu tố vi sinh khác để tăng sức đề kháng, miễn dịch bệnh cho tôm nuôi.

Nhận thấy các điều kiện tốt để nuôi tôm thâm canh, Công ty TNHH Đầu tư thủy sản công nghệ cao Nam Mỹ (có 3 địa chỉ ở Bạc Liêu, Ninh Thuận và Quảng Nam) đã kết hợp với ông Nguyễn Xuân Cần nuôi tôm thâm canh bằng hình thức lót bạt trên cát với tổng cộng 26 ao nuôi. Doanh nghiệp này luôn phân công trách nhiệm để đội ngũ chuyên môn giám sát chặt chẽ mọi công đoạn nuôi tôm thẻ chân trắng.

Ông Nguyễn Văn Quang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư thủy sản công nghệ cao Nam Mỹ cho biết, không chỉ nuôi tôm thương phẩm để thu lãi mà còn đang đầu tư 3ha để sản xuất giống tôm thẻ chân trắng ở thôn Phương Tân (xã Bình Nam, Thăng Bình) và đang chọn địa điểm để trình diễn mô hình nuôi tôm công nghệ cao.

Doanh nghiệp này đầu tư đồng bộ cho quá trình nuôi tôm công nghệ cao, có 2 ao ương nuôi tôm giống diện tích 1.000m2, ao chứa lắng, ao xử lý nước thải, hệ thống điện, đường giao thông nội bộ khang trang, hệ thống giàn lưới hạn chế nhiệt độ cao ảnh hưởng xấu đến phát triển của tôm nuôi.

“Chúng tôi đã thực hiện thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Vấn đề quan trọng là chỉ với 3 tháng nhưng tôm nuôi đạt trọng lượng tốt, cỡ dưới 40 con/kg, thu lãi lớn” - ông Quang nói. Sau mỗi năm đầu tư nuôi tôm trên cát, lãi ròng của công ty đạt hàng chục tỷ đồng.

Chú trọng quy hoạch

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, mấu chốt để nuôi tôm thành công ở Quảng Nam là người dân, doanh nghiệp cần thay đổi cách đầu tư. Ở các vùng triều nuôi tôm, với diện tích 3.000ha nhưng do người dân đầu tư theo kiểu ăn xổi, không quản lý chặt môi trường nước nên hiệu quả thấp. Trong khi đó, nuôi tôm trên cát chỉ với 320ha ở vùng đông nhưng sản lượng tôm thương phẩm thu hoạch được mỗi năm lên đến 10 nghìn tấn.

“Nuôi tôm thẻ chân trắng bằng hình thức lót bạt cho năng suất ổn định từ 10 - 15tấn/ha/vụ. Nhiều ao có thể cho năng suất hơn 20 tấn/ha/vụ. So với nuôi tôm ở vùng triều thì nuôi tôm lót bạt trên cát ít rủi ro, ít chịu ảnh hưởng của bão lụt, dễ quản lý dịch bệnh, nguồn nước cấp trong sạch, ổn định độ mặn, xử lý nước thải tốt, có thể phát triển bền vững, bảo vệ môi trường xung quanh” - ông Ngô Tấn nói.

Ngành nông nghiệp đang quy hoạch lại nghề nuôi tôm trên cát, chỉnh trang, sắp xếp lại các vùng nuôi theo hướng tập trung. Việc quan trọng là thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm. Ngân sách của tỉnh sẽ tăng đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng nuôi kết hợp với kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp.

Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, nhiệm vụ quan trọng của ngành là tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực nuôi tôm thương phẩm, sản xuất tôm giống, từng bước đưa các cơ sở nuôi tôm tuân thủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực này. Ngành thủy sản đang xây dựng dữ liệu thống kê và dự báo về tình hình sản xuất, thị trường tiêu thụ để hỗ trợ về đầu ra cho người dân, doanh nghiệp đầu tư nuôi tôm.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 26/05/2020
Việt Nguyễn
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:20 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:20 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:20 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:20 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:20 19/04/2024