Tép hòa vị tết: Công thức làm món cua sốt me ngon như nhà hàng

Cua vốn dĩ là loài hải sản quen thuộc với chúng ta, để giữ nguyên hương vị nhiều gia đình đã chọn cách luộc hoặc hấp. Tuy nhiên, đối với những người Nam Bộ, cua được biến tấu thành nhiều món hấp dẫn. Bài viết hôm hay, Tép Bạc giới thiệu đến bạn đọc món cua sốt me với công thức ngon như nhà hàng.

Cua sốt me
Cua sốt me. Ảnh: 27seafoods.com

Bật mí cách chọn cua ngon để làm cua sốt me đúng chuẩn 

Chọn cua ngon là yếu tố quan trọng để món cua sốt me được thơm ngon, hấp dẫn. Sau đây là một số kinh nghiệm chọn cua ngon để làm cua sốt me mà bạn có thể tham khảo: 

Nên mua những con cua còn sống, khỏe mạnh 

Cua ngon là cua còn sống, khỏe mạnh, có lớp vỏ cứng, màu sắc tươi sáng. Bạn có thể kiểm tra cua còn sống hay không bằng cách quan sát phần yếm cua. Nếu yếm cua vẫn còn khép chặt thì cua còn sống. Cua ốp, chết sẽ có yếm mở. 

Màu sắc tươi sáng 

Cua ngon thường có màu sắc tươi sáng, đặc biệt là màu cam hoặc nâu sẫm. Cua có màu sắc nhợt nhạt, có mùi hôi thì không nên mua. 

Những con cua có phần mai chắc 

Bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào mai cua. Nếu mai cua chắc, không bị lún thì đó là cua ngon, nhiều thịt. 

Chọn cua có càng to khỏe 

Càng cua to khỏe thì cua càng chắc thịt. Cua có càng nhỏ, yếu thì thịt cua thường ít và bở. 

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn cua vào đầu và cuối tháng âm lịch. Cua vào thời điểm này thường có nhiều thịt, chắc thịt và ngon hơn. 

Cua biểnChọn mua cua tươi, còn sống. Ảnh: haisanhoanggia.com

Công thức cua sốt me - Ngon như nhà hàng cho ngày tết 

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu 

- Cua khoảng 1kg 

- Me chín 100gram 

- Tỏi: 4 tép băm nhuyễn 

- Hành tím: 4 củ 

- Sả: 2 tép 

- Gừng tươi: 1 củ vừa 

- 1 bịch bột băng và 1 bịch bột chiên 

- Rau răm, rau mùi 

- Các loại gia vị dùng để nêm nếm 

- Tương ớt, tương cà 

Bước 2: Sơ chế từng nguyên liệu 

Đầu tiên, chúng ta mua cua về và đem đi rửa sạch, tách phần mai cua ra và khều hết phần gạch vào 1 cái bát nhỏ. Tùy vào sở thích của từng thành viên trong gia đình. Bạn có thể chia phần thân cua thành 2 phần hoặc 4 phần. Việc chặt cua thành những miếng nhỏ còn giúp chúng dễ thấm đều gia vị hơn. 

Đối với phần càng cua, đập dập để gia vị được thấm đều. Mặt khác, khi ăn chúng ta lại càng dễ dàng tách vỏ hơn. 

Các bộ phận của cua, trừ phần gạch, đem cho vào 1 cái tôi lớn, ướp với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, nửa muỗng tiêu xay, nửa muỗng cà phê bột ngột, tỏi và hành băm cho 1 nửa. Sau đó trộn đều và để ngấm gia vị trong vòng 30 phút. 

Bước 3: Chiên cua 

Sau 30 phút cua đã ngấm gia vị, hãy bắt một cái chảo sâu lòng để chiên cua, lượng dầu phải ngập mặt cua. Đun dầu thật nóng trước khi cho cua vào chiên. 

Lăn cua qua một lớp bột chiên và chiên cua ở lửa vừa, không nên chiên ở lửa lớn sẽ làm cua bị cháy bên ngoài mà bên trong chưa chín. Chiên cua đến khi chuyển màu 2 mặt thì vớt ra ngoài để trên đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu. 

Bước 4: Pha nước sốt me 

Cho me vắt vào một cái bát, thêm 1 chén nước, khuấy đều cho me tan ra. Dùng rây lọc lấy phần nước cốt me, bỏ bã.

Tiếp theo ta cho phần nước cốt me vào chảo, thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh tương cà, 1 muỗng cà phê ớt bột (tùy theo sở thích ăn cay). 

Bắc chảo vừa lên bếp, cho tầm 1 muỗng canh dầu ăn vào đun sôi. Khi dầu nóng, cho hành tím, tỏi, gừng, sả băm vào phi thơm. Khi tỏi có màu vàng nhạt và thơm thì cho phần nước cốt me vào chảo, đảo đều cho gia vị tan ra. 

Đun sôi nước me, sau đó giảm lửa nhỏ, đun liu riu cho đến khi nước me sền sệt lại. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. 

Sốt meNấu nước sốt me. Ảnh: gatrongcooking.com

Lưu ý:

Để nước sốt me có vị chua ngọt vừa ăn, bạn nên điều chỉnh lượng đường và nước mắm cho phù hợp. 

Bạn có thể thêm một chút ớt bột hoặc ớt tươi để nước sốt có vị cay the. 

Nếu bạn muốn nước sốt me sánh hơn, bạn có thể cho thêm một chút bột năng đã hòa tan với nước. 

Nước sốt me có màu nâu đỏ đẹp mắt, mùi thơm hấp dẫn. Hòa quyện vị chua ngọt, cay the nhẹ nhàng. Nước sốt me là phần quan trọng quyết định hương vị của món cua rang me. 

Bước 5: Rim cua cùng với nước sốt me 

Nhanh tay đổ phần cua đã chiên lúc nảy vào sốt đang sôi rồi xóc đều. Tiếp tục đun nhỏ lửa tầm 5 – 7 phút cho đều thấm vị. 

Cua sốt meThành phẩm cua sốt me. Ảnh: menu24h.vn

Phần gạch cua phi thơm cùng với chút dầu ăn và tỏi, đổ phần gạch cua vào và nêm nếm ít gia vị vừa ăn.  

Xếp cua theo hình nguyên con, úp phần mai lại, rưới gạch cua xung quanh. Để món ăn thêm hấp dẫn, chúng ta có thể trang trí thêm lên trên một ít rau răm hoặc rau mùi bên trên. 

Cua rang me có màu sắc bắt mắt, mùi thơm hấp dẫn. Thịt cua ngọt, đậm đà, nước sốt me chua ngọt vừa ăn.  

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món cua sốt me ngon tuyệt cú mèo cho cả gia đình trong ngày tết sắp đến rồi. Hãy thử ngay và Tép Bạc luôn chúc các bạn thành công nhé! 

Đăng ngày 31/01/2024
Hòa Thy @hoa-thy

Giải thích hiện tượng: Tại sao tôm lại bị cong khi nấu chín?

Tôm là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Việc nấu tôm đúng cách không chỉ giữ được hương vị thơm ngon mà còn giúp tôm giữ được hình dáng hấp dẫn.

Tôm nấu chín
• 09:55 28/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 20:11 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 20:11 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 20:11 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 20:11 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:11 26/06/2024
Some text some message..