Tiềm năng về mô hình nuôi cua mới

Với các sản phẩm được chế biến độc đáo từ cua, chẳng hạn như cua lột, cua cốm, các mô hình nuôi cua mới cũng dần được mở rộng và phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của thị trường.

Cua nuôi có giá trị cao. Ảnh: laodong.vn
Cua nuôi có giá trị cao. Ảnh: laodong.vn

Ý tưởng nuôi cua độc đáo

Chủ trang trại - anh Nguyên Vũ cho biết ý tưởng về mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đến với anh rất tình cờ, trong một lần vào nhà hàng thưởng thức món cua biển, anh kể rằng món cua ấy ngon hơn mọi khi, gạch cua vàng, béo ngậy, không ngấy, thịt cua chắc, thơm ngon, mai cua mềm, ăn luôn được. Anh tìm và hỏi nhân viên nhà hàng mới vỡ lẽ là nhà hàng đặt nhầm con cua cốm vào món ăn của anh. 

Được biết, giá của loài cua này đắt gấp đôi so với cua bình thường, sự cố này khiến anh nảy ra ý định tìm hiểu về loài cua này để nuôi.

Tiềm năng kinh tế của nuôi cua

Theo tìm hiểu về những đầm nuôi cua bể ở các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, nông dân giàu kinh nghiệm nơi đó cho biết không thể thu hoạch cua đồng loạt vào giai đoạn lột mai được, bởi mỗi con cua thay mai vào một ngày khác nhau, khi mai cũ thay ra, thì lớp mai mới chỉ sau 4 giờ sẽ cứng lại. 

CuaCua có nhiều tiềm năng kinh tế nếu áp dụng tốt kỹ thuật. Ảnh: dantri.com.vn

Đặc biệt, cua bể được nuôi trong đầm thường phải thu hoạch cả lứa vì không thể chọn ra từng con lột vỏ để thu được, chủ nuôi bán cho thương lái với mức giá khoảng 280.000 đồng/kg cua sống. Thương lái mua về, nếu thấy có con nào đang giai đoạn cốm (lột vỏ) thì lọc ra bán với giá dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng/kg, còn cua bình thường bán tại chợ giá 400.000 - 500.000 đồng/kg.

Ưu điểm nuôi cua trong hộp nhựa

Nuôi cua trong hộp nhựaNuôi cua trong hộp nhựa có nhiều ưu điểm. Ảnh: dantri.com.vn

Nhận thấy tiềm năng kinh tế mà loài cua này mang lại, anh Vũ quyết định đầu tư 6.000 chiếc hộp nhựa chuyên dụng để nuôi cua với nhiều ưu điểm sau: 

  • Hệ thống ống nước vận hành nước biển nuôi cua được lắp đặt rất công phu đến từng hộp lồng. 
  • Nước từ các hộp nuôi cua liên tục chảy ra theo các đường ống dẫn đến hệ thống bể lọc, trong đó có bể lọc vi sinh xử lý chất thải. 
  • Nước sau khi lọc được thu hồi cho bơm trở lại cấp vào đường ống nước dẫn đến các hộp nuôi cua.
  • Không cần nhiều lượng nước đầu vào nhờ nguyên lý tuần hoàn, sục khí tạo ôxy. 
  • Khi đưa nước vào hộp nuôi cua, thức ăn thừa và chất cặn bẩn thải ra và đi qua hệ thống lọc thô, sau đó ra bể vi sinh và hệ thống khử khuẩn bằng tia UV. 
  • Điểm đặc biệt quan trọng của hệ thống là hạt nhựa kaldnes (vai trò như san hô) là nơi cho vi sinh trú ngụ và xử lý chất thải của cua nhằm giúp môi trường sạch hơn.
  • Nuôi cua biển trong hộp nhựa khác với nuôi ngoài đầm?
  • Quá trình cho cua ăn ở đầm sẽ tiết kiệm thời gian hơn, nuôi cua trong hộp nhựa sẽ phải thả thức ăn vào từng hộp cho cua ăn. 
  • Mỗi ngày cua sẽ ăn 2 bữa, vì chúng có tập tính hoạt động về đêm nên bữa chính là bữa tối.
  • Thức ăn của cua là thức ăn tươi như ngao, tôm, ốc, hến cắt nhỏ. 
  • Mỗi con cua sẽ được nuôi riêng trong một hộp nhựa riêng để tránh ăn thịt lẫn nhau và thu hẹp mô hình để dễ quản lý, tránh nhiễm bệnh chéo.

Kỹ thuật nuôi cua trong hộp nhựa

Toàn bộ 50m3 nước biển dùng để nuôi cua được nhập từ Hạ Long (Quảng Ninh) về trang trại là 500 nghìn đồng/m3. Lượng hao hụt khoảng 10% mỗi tháng, có thể bổ sung bằng nước ngọt.

Cho máy lọc chạy liên tục ngày đêm, cứ 4 tiếng cho máy nghỉ khoảng 15 phút. 

Nước nuôi cua phải thường xuyên được kiểm tra, lấy nước (ít nhất 3 lần/ngày) nhằm kiểm tra độ pH, độ mặn, đảm bảo môi trường tốt nhất cho cua phát triển.

Lọc nước biển để nuôi cua trong hộp nhựa là điểm khác với mô hình nuôi đầm truyền thống.

Cua được nuôi trong hộp nhựa yêu cầu quá trình chăm sóc tỉ mỉ, nhiều công đoạn hơn thay vì chỉ cho thức ăn vào đầm như thông thường. 

Mỗi ngày, người nuôi phải mở từng hộp để cho cua ăn và dọn vệ sinh, cũng như chẩn đoán thời gian chuẩn bị lột mai của cua. 

Khi rọi đèn pin, những con cua nào không còn sáng qua mai và có dấu hiệu nứt thì có nghĩa là chuẩn bị vào giai đoạn lột, những con đó sẽ được đưa vào hộp cùng phân khu để dễ theo dõi. 

Đây cũng chính là ưu điểm để khai thác dòng cua chất lượng cao mà mô hình nuôi này đem lại.

Đăng ngày 10/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:13 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:13 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:13 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:13 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:13 29/03/2024