Thiết bị kết nối vệ tinh cho tàu cá chưa phát huy hiệu quả

Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh Movimar được xem là thiết bị liên lạc hiện đại, nhằm hỗ trợ ngư dân trong quá trình hành nghề trên biển.

movimar tàu cá
Đài thông tin Duyên hải Đà Nẵng phối hợp với Chi cục Thủy sản Đà Nẵng triển khai lắp đặt 51 thiết bị kết nối vệ tinh VMS cho 51 tàu cá của ngư dân có công suất 90 CV trở lên. (Nguồn: TTXVN)

Thiết bị này không chỉ giúp cơ quan quản lý có thể biết chính xác vị trí tàu của ngư dân trên biển mà còn giúp ngư dân có thể xác định chính xác ngư trường có nhiều hải sản để đánh bắt, nắm bắt các thông tin dự báo thời thiết...

Thế nhưng, sau một thời gian gắn trên tàu cá của ngư dân, thiết bị này vẫn chưa phát huy được hiệu quả.

Ngư dân Bùi Văn Danh, ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, cho biết, thiết bị kết nối vệ tinh Movimar gắn lên tàu của gia đình anh đã được 6 tháng, nhưng thông tin cần thiết lấy được từ thiết bị này cũng không nhiều. Do không thường xuyên sử dụng nên hiện tại, thiết bị kết nối vệ tinh trên tàu của anh đã bị hỏng.

Xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn có 15 chiếc tàu của ngư dân được gắn thiết bị kết nối vệ tinh Movimar. Nhưng theo các ngư dân, phần lớn các thiết bị này chưa đem lại hiệu quả nhiều cho họ. Thông tin thời tiết không được cập nhật thường xuyên, hệ thống lại thường xuyên bị ngắt kết nối nên việc liên lạc rất khó khăn.

Ngư dân Nguyễn Văn Thành, xã Bình Chánh chia sẻ: Nhiều lúc nhắn tin nhưng không biết tổng đài có nhận được tin hay không.

Dự án gắn thiết bị kết nối vệ tinh Movimar cho ngư dân được Chính phủ Pháp tài trợ và triển khai ở Việt Nam từ 2011, với kinh phí 14,5 triệu Euro. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là chủ đầu tư. Quảng Ngãi đã gắn 250/305 thiết bị được phân bổ.

Theo ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, hiện hệ thống này trong thời gian hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên chưa phát huy được hết tác dụng. Trong quá trình triển khai lắp đặt ở các địa phương, các nội dung thông tin cung cấp cho tàu cá chưa được cập nhật đầy đủ và ngư dân cũng chưa quen nhiều với phương thức này. Trong thời gian tới, trung tâm quan sát tàu cá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục hoàn thiện qui trình công nghệ cũng như cập nhật các thông tin số liệu để cung cấp cho ngư dân.

Trung tâm quan sát tàu cá tại Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đặt ở Hà Nội là đơn vị điều hành, quản lý hệ thống này. Khi hệ thống đi vào hoạt động, đơn vị điều hành sẽ cung cấp thông tin thời tiết, ngư trường và xử lí các trường hợp cứu nạn, cứu hộ cho ngư dân. Tuy nhiên, để ngư dân có thể khai thác hết hiệu quả của thiết bị kết nối vệ tinh, cơ quan chức năng cần hướng dẫn chi tiết cho ngư dân sử dụng thiết bị./. 

Vietnam+, 29/12/2013
Đăng ngày 30/12/2013
Đinh Thị Hương
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 18:49 10/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 18:49 10/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 18:49 10/05/2024

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 18:49 10/05/2024

Tín chỉ carbon và thị trường carbon

Sau khi Tép Bạc đăng bài “Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản”, nhiều bạn đọc muốn tìm hiểu thêm những nội dung cụ thể về tín chỉ, chứng chỉ, hạn ngạch, thị trường carbon liên quan vấn đề kiêm kê phát thải ở doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để tận dụng cơ hội. Đáp ứng yêu cầu đó, xin giới thiệu bài nghiên cứu về tín chỉ và thị trường carbon của TS. Hoàng Thị Minh Hiền ở Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại Intraco.

Nhà máy xả thải
• 18:49 10/05/2024