Thu nhập khá nhờ nghề ương giống và nuôi cá nước ngọt

Anh Nguyễn Bá Luyện (49 tuổi) ở thôn Tân Lập, xã Nhơn Lộc, Bình Định là nông dân có thâm niên 31 năm trong nghề nuôi cá giống, cá thịt đem lại thu nhập khá với hàng tỷ đồng mỗi năm.

Cho cá ăn
Anh Luyện chăm sóc đàn cá Koi. Ảnh: H.M.N

Nguồn thu nhập ổn định 

Được biết, anh Luyện quê ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Năm 17 tuổi có vào làm cho Viện Thủy sản 2 Trung ương đóng tại Từ Sơn – Bắc Ninh nên học hỏi được kỹ thuật ương nuôi cá giống, cá thịt và sau 1 năm thì xin nghỉ. Sau đó, anh theo gia đình vào sinh sống tại phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn). Năm 1991, anh thuê 2 hồ nước với diện tích 7.000 m2 đang bỏ hoang để ương cá giống trắm cỏ, chép, mè với sản lượng hàng năm khoảng 0,7 – 1 tấn cá giống.  

Đến năm 2003, anh Luyện về xã Nhơn Lộc mở trang trại sản xuất cá giống và nuôi cá thịt trên sông Côn. Đến nay, diện tích trang trại của anh lên đến 3 ha, chuyên sản xuất và cung cấp các loại giống cá nước ngọt và cá Koi Nhật trong tỉnh và các tỉnh lân cận, với năng suất 16 – 20 tấn cá giống/năm. Ngoài ra với 30 lồng nuôi cá thịt (36 m2/ lồng), với năng suất từ 1,3 – 1,8 tấn/lồng/năm, ước tính thu nhập hàng năm lên đến cả tỷ đồng. 

Bén duyên với cá Koi 

Với kinh nghiệm trong nghề ương cá giống, năm 2014 anh vào thành phố Hồ Chí Minh mua hơn 500 con cá Koi giống thuần chuẩn về đất Bình Định nuôi thử nghiệm. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn cá Koi ngày càng phát triển và thích ứng với điều kiện khí hậu tại Bình Định. Hiện tại tổng đàn có 400 con kích cỡ lớn có thể xuất bán và gần 20 nghìn con cá nhỏ khác. Ngoài việc, nuôi cá Koi trong hồ xi măng, hồ đất, anh đang thử nghiệm nuôi ghép cá Koi với cá điêu hồng trong lồng, bước đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực. 

Theo anh Luyện: Khí hậu Bình Định khá phù hợp với giống cá Koi nên cá sinh trưởng và phát triển rất tốt, ít bị nhiễm bệnh. Cá Koi cũng là dòng cá ăn tạp nên dễ nuôi chung với các loài cá khác, thức ăn chủ yếu là tảo, tôm, tép và cám. Riêng thu nhập từ cá Koi mang lại khoảng 500 triệu đồng/ năm. 

Không những vậy, anh Luyện còn hỗ trợ kỹ thuật, giống, thức ăn và tiêu thụ sản phẩm cho 10 hộ nông dân địa phương cùng sở thích nuôi cá điêu hồng trong lồng bè, trong đó 7 hộ thuê mặt nước nuôi cá lồng trên hồ Suối Tre, xã Cát Lâm (huyện Phù Cát, Bình Định) và 3 hộ nuôi lồng bè trên sông Côn đều có thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi một cách có hiệu quả. 

Ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Lộc, cho hay: xã Nhơn Lộc có khá nhiều mô hình nông dân cùng sở thích tham gia phát triển kinh tế, trong đó có mô hình ương nuôi cá giống, nuôi cá lồng bè của anh Luyện và các hộ trong nhóm cùng sở thích đạt hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm, đem lại thu nhập ổn định. Riêng trang trại nuôi cá anh Luyện đang giải quyết được 7 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng/lao động/tháng.

Đăng ngày 14/12/2022
NTN @ntn
Kinh tế

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 08:24 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 08:24 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 08:24 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 08:24 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 08:24 14/05/2024