Thu trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi ba ba

Nuôi ba ba gai là một công việc đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn và kỹ thuật cao. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, sự đam mê tận tụy với công việc cùng với áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật mà ông Phạm Tất Đạt ở xã Yên Bình, thành phố Tam Điệp đã thành công, vươn lên trở thành triệu phú.

kỹ thuật sản xuất giống baba
Ông Phạm Tất Đạt chăm sóc ba ba gai.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo, sau khi rời quân ngũ năm 1997, ông Đạt bắt đầu nuôi ba ba gai với quy mô nhỏ lẻ. Năm 2010, được sự ủng hộ từ gia đình, ông mạnh dạn vận động bà con lối xóm giúp đỡ cho quy đổi toàn bộ số đất hiện có của gia đình là 4.000m2 về cánh đồng đất rắn, khô cằn thiếu nước hàng năm không cấy lúa để ông quy hoạch thành trang trại nuôi ba ba.

Với số vốn hiện có và được vay 30 triệu đồng vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân nguồn Trung ương Hội ủy thác, ông đã đầu tư xây dựng ao chuồng với diện tích 2.000m2 mặt nước đủ tiêu chuẩn nuôi số lượng lớn ba ba thương phẩm, ba ba sinh sản làm con giống với chất lượng cao. Hiện nay, diện tích nuôi ba ba của ông đã lên tới 1,5 mẫu với 5 ao lớn và nhiều chuồng ấp trứng.

Ba ba gai là một loài tương đối dễ nuôi, chúng ít khi bị bệnh dịch. Tùy theo từng loại mà ba ba có giá trị khác nhau nhưng ba ba gai giá thấp nhất cũng từ 600.000 - 700.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với các loại ba ba thông thường khác đem lại lợi nhuận hiệu quả kinh tế cao. Ba ba gai to hơn các loại ba ba bình thường khác, thịt của chúng khi chế biến rất thơm và ngọt, đặc biệt thời gian nuôi nhanh lớn hơn các loại ba ba thông thường.

Với kinh nghiệm 18 năm nuôi ba ba gai, ông Đạt cho biết: “Chúng rất phàm ăn, mỗi lần cho ăn theo trọng lượng từ 10 - 15% trọng lượng, thức ăn chính của chúng là các loại tép, ốc, tôm, cua nên luôn đảm bảo về vấn đề an toàn thực phẩm”.

Mỗi năm baba gai đẻ từ 3 đến 4 lứa. Mỗi lứa cho ra đời từ 15 đến 18 quả trứng. Phải thường xuyên theo dõi nắm bắt các giai đoạn phát triển của baba gai cái. Khi chúng đến giai đoạn đẻ phải tách riêng con đực và con cái theo tỷ lệ 1 đực và 5 cái hoặc 1 đực và 4 cái.

Vì nếu số lượng con đực nhiều thì sẽ xảy ra hiện tượng con đực cắn chết con cái. Khi con cái đẻ thì chuồng ấp trứng phải được đảm bảo duy trì đúng nhiệt độ từ 30oC đến 32oC thì mới đảm bảo nhiệt độ ấp trứng mới không bị hỏng.

Theo ông Đạt, muốn nuôi ba ba gai đạt kết quả tốt thì khâu quan trọng nhất là phải biết chọn con giống tốt, đảm bảo được chất lượng ba ba gai con và đảm bảo nguồn nước sạch phải được thay thường xuyên để phòng bệnh cho ba ba gai.

Với các ao, ông làm hàng rào cao từ 50 - 60 cm để ba ba gai không bò ra khỏi ao, có cống thông với kênh nước thường xuyên thay nước mới cho ao. Trên ao có chỗ phơi nắng và chuồng cho ba ba gai đẻ trứng.

Mỗi năm, ông xuất bán hàng tấn thịt ba ba gai thương phẩm, 8.000 - 10.000 con giống đi khắp các nơi trong tỉnh và các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh, đem về thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, hàng năm ông Đạt tạo công ăn việc làm cho từ 3 - 5 lao động liên tục với mức thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên; giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn về vốn, kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con nông dân trong xã.

Ông Vũ Văn Kiểm, Chủ tịch Hội Nông dân phường Yên Bình - TP Tam Điệp cho biết: “Nuôi ba ba mang lại hiệu quả kinh tế cao, ít rủi ro, đầu ra tương đối ổn định. Mô hình nuôi ba ba gai sạch của ông Đạt đã được nhiều nông dân đến tham quan học tập. Song nuôi baba cần có điều kiện kinh tế và đòi hỏi kỹ thuật cao. Vì vậy rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành có sự hỗ trợ đầu tư về vốn để nhân rộng mô hình này”.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 30/05/2017
Lê Bích
Kỹ thuật

Nuôi ba ba trong bể xi măng mô hình mới

Nuôi ba ba trong bể xi măng là mô hình dễ nuôi, dễ quản lý và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nếu người nuôi nắm vững các kỹ thuật cơ bản trong chăm sóc và quản lý ba ba.

Nuôi ba ba trong bể xi măng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: thanhcongfarm.com
• 10:15 03/11/2022

Sinh vật “đa năng” chữa trị nhiều bệnh

Baba là thực phẩm phổ biến được xem như một dược liệu có mặt trong các bài thuốc dân gian trong việc chữa bệnh cho con người. Trở nên nổi tiếng bởi sự thơm ngon và giàu dinh dưỡng trong từng thớ thịt nhưng lại ít ai biết rõ công dụng hữu ích ở mỗi bộ phận còn lại trên cơ thể chúng.

Ba ba
• 09:50 09/09/2022

Mô hình nuôi ba ba lãi 300 triệu đồng/năm

Mô hình nuôi ba ba của ông Lương Thành Kỷ, ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp. Qua 14 năm phát triển, đến nay đàn ba ba sinh sản của ông Kỷ đã phát triển hơn 1.500 con, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 8.000-10.000 con giống, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận gần 300 triệu đồng/năm.

Ba ba.
• 09:38 14/06/2021

Kinh tế ổn định nhờ nuôi ba ba sinh sản

Hơn 20 năm nuôi ba ba sinh sản, anh Nguyễn Đức Lợi, ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng có cuộc sống khấm khá. Gắn bó lâu năm với con ba ba một phần cũng vì sự yêu thích loài vật này, ba ba lại dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, thị trường tiêu thụ tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh.

• 15:40 03/03/2021

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:04 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:04 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:04 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:04 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:04 29/03/2024