Tiếng gọi bạn tình có thể giúp loài cá tránh được sự khai thác quá mức

Các nhà khoa học đã khám phá ra một cách để sử dụng những âm thanh đặc biệt mà cá tạo ra khi chúng tụ tập để sinh sản nhằm bảo vệ chúng tránh việc đánh cá quá mức.

Tiếng gọi bạn tình có thể giúp loài cá tránh được sự khai thác quá mức
Nguồn: Jenna Luecke/Univ. of Texas at Austin

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Hàng hải của Đại học Texas và Viện Hải dương học phát hiện ra một cách để sử dụng những âm thanh đặc biệt to lớn mà cá làm ra khi chúng tụ tập để sinh sản nhằm bảo vệ chúng .Phương pháp không tốn kém nhưng khá chính xác để đánh giá có bao nhiêu con cá trong một tập hợp sinh sản, dựa trên các tiếng gọi bạn tình. Phân tích chính xác dữ liệu về thời gian và địa điểm mà cá sinh sản, cũng như số lượng sẽ giúp các nhà quản lý thủy sản thiết kế các phương thức quản lý hiệu quả và giám sát sức khoẻ của nghề cá.

Tác giả chính của bài báo là Timothy Rowell, một nghiên cứu sinh của Octavio Aburto-Oropeza ở Scripps.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển phương pháp đặc biệt cho vùng Vịnh Corvia, một loài cá phổ biến ở vịnh Mexico của Mexico, nhưng nó có thể thích nghi với bất kỳ loài cá nào làm cho những con cá tuyết, cá mú và cả cá totoaba loài đặc hữu của Vịnh California đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Vào mùa xuân, toàn bộ số cá trưởng thành của Vịnh Corvina - hơn 2 triệu con- di chuyển đến một khu vực nhỏ ở mũi phía bắc Vịnh California. Khi con đực bắt đầu gọi để thu hút bạn tình, âm thanh phát ra rất chói tai. Sử dụng micrô dưới nước (hydrophones), Rowell đã khám phá ra rằng những con cá này có thể phát ra âm thanh tới 192decibel - đủ để làm hỏng màng nhĩ nếu nó ở trên đất liền.

Những âm thanh này cũng tạo điều kiện cho ngư dân biết chỗ chúng tập trung sinh sản, khi toàn bộ quần thể cá tập trung tại một nơi chúng dễ bị tổn thương và dễ đánh bắt dẫn đến sự tuyệt chủng của loài trong hệ sinh thái.

Phương pháp mới của Rowell và Erisman để theo dõi các quần thể cá đẻ trứng có thể giúp đảm bảo rằng việc đánh bắt corvina bền vững về lâu về dài. Sự bền vững nguồn lợi thủy sản phải có sự chung tay của nhiều phía từ ngư dân, các nhà quản lý và cả nhà khoa học.

Đăng ngày 14/06/2017
LỆ THỦY Lược dịch theo University of Texas at Austin.
Thế giới

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 23:47 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 23:47 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 23:47 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 23:47 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 23:47 18/04/2024