Tuyên truyền và thả cá giống nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Sáng ngày 24/3/2016, tại bến phà Mỹ Thuận cũ (ấp Khu phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè). Hội Nghề cá tỉnh phối hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức buổi tuyên truyền ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản và thả  200.000 con cá giống vào môi trường nước tự nhiên trên sông Tiền để nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của người dân.

thả cá giống
Thả cá giống vào sông Tiền.

Đến dự có đại diện lãnh đạo Hội Nghề cá tỉnh, Chi cục Thủy sản, Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè, UBND xã Hòa Hưng và nhân dân.
Tại buổi tuyên truyền, ông Phan Hữu Hội, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh cho biết, hiện nguồn lợi thủy sản tự nhiên, nhất là khu vực nội đồng đang bị suy giảm rất nghiêm trọng. Nhiều loài thủy sản trong các thủy vực tự nhiên có sản lượng giảm tới 80 - 90% so với cách đây hơn 10 năm, thậm chí có nhiều loài cá trên sông Tiền, cũng như các kênh rạch nội đồng sắp bị tuyệt chủng.

Tình trạng cạn kiệt nguồn lợi thủy sản nghiêm trọng là do người dân có ý thức chưa cao trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản; việc sử dụng xung điện, hóa chất trong nhân dân còn nhiều; dư lượng thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp, chất thải từ các khu công nghiệp,... Những hoạt động này không chỉ làm suy giảm nguồn lợi thủy sản tự nhiên mà còn tác động xấu đến môi trường sinh thái và ảnh hưởng đến mưu sinh của hàng ngàn bà con ngư dân sinh sống bằng nghề chài lưới trên sông rạch.

Ông Phan Hữu Hội kêu gọi mọi người, nhất là bà con ngư dân hành nghề đánh bắt thủy sản cần góp phần vào công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản tự nhiên bằng cách không được sử dụng công cụ khai thác có mắc lưới nhỏ, không được sử dụng xung điện hay dùng hóa chất độc hại để đánh bắt thủy sản.

Sau buổi tuyên truyền, cán bộ và nhân dân đã thả 200.000 con cá giống các loại (trong đó có 1.000 con cá Hô, cá Chày - là loại cá đặc sản, quý hiếm ở sông Tiền) vào sông Tiền tại bến phà Mỹ Thuận cũ. Cá giống thả bổ sung nguồn lợi thủy sản đợt này có được từ sự vận động hỗ trợ của các cơ sở sản xuất, ương dưỡng cá giống trên địa bàn huyện Cái Bè và Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản nước ngọt Nam Bộ.
 

Tiền Giang, 26/03/2016
Đăng ngày 27/03/2016
Thành Công
Môi trường

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 00:21 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 00:21 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 00:21 01/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 00:21 01/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 00:21 01/05/2024