Khôi phục, tái tạo nguồn lợi thủy sản vì thế hệ mai sau

Sáng 1/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng phối hợp với huyện Ngã Năm tổ chức mít tinh kỷ niệm 55 năm ngày nghề cá Việt Nam với chủ đề “bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản vì thế hệ mai sau” và thả hơn 1 triệu con giống về với môi trường tự nhiên.

thả cá
Ảnh thả cá tái tạo nguồn lợi

Bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên bằng biện pháp khai thác, đánh bắt hợp lý, không mang tính hủy diệt; không đánh bắt những loài mang trứng và thả chúng trở lại môi trường, không đánh bắt cá bố mẹ khi vào mùa sinh sản…là những thông điệp mà ngành nông nghiệp mong mọi người nêu cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Bởi nguồn lợi tái tạo gắn liền với cuộc sống hiện tại và cho cả cho thế hệ tiếp sau.

Nhân kỷ niệm ngày nghề cá Việt Nam 1/4 năm nay, Hội Nghề cá tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thả cá giống về với môi trường tại huyện Ngã Năm cũng với mục đích giúp mọi người thấy được ý nghĩa của việc tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên, cân bằng hệ sinh thái bền vững. Thạc sĩ Võ Văn Bé, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Tái tạo một phần nguồn lợi thủy sản tự nhiên đồng nghĩa với tái tạo cuộc sống cho thế hệ tương lai. Nếu nguồn lợi thủy sản tự nhiên cạn kiệt, hệ sinh thái tự nhiên mất cân đối thì hậu quả sẽ rất khó lường và chính con người cũng không mất đi nguồn thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống trước mắt và lâu dài. Tỉnh Sóc Trăng có đến hàng chục ngàn người dân sống lệ thuộc vào nguồn lợi thủy hải sản nếu như chúng ta khai thác mà không bảo vệ, không tái tạo thì những người sống bằng nghề đánh bắt trực tiếp bị ảnh hưởng”.

Từ năm 2012 đến nay, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã vận động các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân đóng góp giống thủy sản để thả về tự nhiên được hàng chục triệu con giống nhân ngày 1/4 hàng năm. Chi cục còn vận động Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Sóc Trăng và các huyện, thành phố thực hiện nghi thức phóng sinh bằng cách thả cá về với thiên nhiên và cách làm này đã tiếp nhận được đồng tình cao của tổ chức tôn giáo trong tỉnh. Ông Trần Hoàng Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Sóc Trăng cho biết: “Những năm vừa qua, ngoài số lượng giống thủy sản vận động các cơ sở giống thực hiện tái tạo một phần nguồn lợi thì chúng tôi còn vận động các tổ chức tôn giáo thực hiện hình thức phóng sinh bằng cách thả giống về  với môi trường tự nhiên. Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần chung sức của các tổ chức tôn giáo đã gắn hoạt động tín ngưỡng với thực tế cuộc sống, theo phương châm tốt đời đẹp đạo”. Thạc sĩ Võ Văn Bé, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Có nhiều cách để khôi phục nguồn lợi thủy sản tự nhiên, như: thả vào tự nhiên, không sử dụng phương tiện đánh bắt hủy diệt, sử dụng thuốc, hóa chất hợp lý ít gây ảnh hưởng đến thủy sản. Việc bảo vệ động vật mang trứng cũng có ý nghĩa rất tốt trong việc tái tạo nguồn lợi tự nhiên”.

Thực trạng khai thác gần bờ, ven bờ, sử dụng nhiều biện pháp khai thác, đánh bắt mang tính hủy diệt vẫn đang làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Tái tạo đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản chính là vì cuộc sống của hôm nay và mai sau.

TH Sóc Trăng, 02/04/2014
Đăng ngày 06/04/2014
Văn Hòa
Sinh học

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 05:43 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 05:43 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 05:43 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 05:43 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 05:43 25/04/2024