VASEP khiếu nại VTV dùng tôm tươi minh họa cho thực phẩm bẩn

VASEP vừa có khiếu nại về việc VTV sử dụng hình ảnh sản phẩm tôm trong một quảng cáo thuốc để minh họa cho "thực phẩm bẩn".

tôm bơm tạp chất
Hình ảnh con tôm trong clip quảng cáo với lời thoại "thực phẩm bẩn" vào lúc 20 giờ ngày 25-8 trên kênh VTV 1. Ảnh chụp màn hình.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản gửi Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Công ty TNHH Nhất Nhất... khiếu nại về việc VTV sử dụng hình ảnh sản phẩm tôm trong quảng cáo thuốc Tonka của Công ty TNHH Nhất Nhất.

VASEP cho biết, qua theo dõi VTV trong mấy ngày vừa qua, đại diện của hiệp hội có xem được quảng cáo về sản phẩm thuốc Tonka, có tác dụng điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ... trên kênh truyền hình VTV1.

Ngay tại những giây phút đầu của quảng cáo, xuất hiện đồng thời hình ảnh một con tôm tươi trên bàn tay cùng lời thuyết minh "thực phẩm bẩn".

VASEP cho biết, sau khi xem xét kỹ quảng cáo thuốc Tonka của Công ty Nhất Nhất trên VTV, thấy rằng việc sử dụng hình ảnh sản phẩm cụ thể của một ngành hết sức quan trọng để minh họa cho lời thoại "thực phẩm bẩn" sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành tôm Việt Nam. Đặc biệt lại được phát nhiều lần trên kênh của Đài truyền hình quốc gia, vào nhiều khung giờ khác nhau, bao gồm cả khung giờ vàng.

"Điều này không chỉ dễ gây cho người dân Việt Nam có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm, mà nghiêm trọng hơn là các đối tác ở các thị trường nhập khẩu có thể có các nghi ngại không đáng có, các đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng chính clip này để đánh đồng, quy chụp, ảnh hưởng xấu đến sản xuất của DN, người dân trong chuỗi sản xuất tôm..." - VASEP lo ngại.

Do vậy, VASEP đề nghị VTV, Công ty Nhất Nhất có biện pháp thay thế hoặc điều chỉnh kịp thời nội dung, hình ảnh của quảng cáo sản phẩm Tonka của Công ty Nhất Nhất.

Đồng thời đề nghị VTV, Công ty Nhất Nhất rà soát, tháo gỡ tất cả các clip quảng cáo thuốc Tonka khỏi các nền tảng điện tử khác, chỉ phát sóng khi nội dung đã được sửa đổi không làm ảnh hưởng đến sản phẩm tôm Việt Nam.

VASEP cũng yêu cầu các cơ quan nói trên có đính chính chính thức về sự cố này theo đúng quy định hiện hành để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của sản phẩm tôm Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, người sản xuất tôm.

Theo số liệu từ VASEP, hiện ngành tôm Việt Nam đã và đang xuất khẩu sang hơn 120 thị trường, kim ngạch xuất khẩu 3,5-4 tỷ USD/năm.

Pháp Luật Online
Đăng ngày 28/08/2020
A. Hiền
Tổng hợp

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:29 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:29 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:29 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:29 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:29 19/04/2024