Xuất khẩu thủy sản: Nỗ lực đạt 6,2 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 10 tháng đầu năm 2012 kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 5 tỷ USD, tăng 1,7% so cùng kỳ năm 2011. Dù xuất khẩu có tăng, song kim ngạch năm 2012 chỉ đạt khoảng 6,2 tỷ USD, thấp hơn chỉ tiêu đặt ra hồi đầu năm là 6,5 tỷ USD, bởi xuất khẩu thủy sản gặp nhiều khó khăn.

Xuất khẩu thủy sản nỗ lực về đích với 6,2 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản nỗ lực về đích với 6,2 tỷ USD

Nhiều khó khăn…

Theo VASEP, dự báo thủy sản của Việt Nam cả năm 2012 đạt khoảng 6,2 tỷ USD, tăng gần 1% so với năm 2011, trong đó tôm đạt trên 2,2 tỷ USD, giảm 8,3% so với năm 2011; cá tra đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tương đương với năm 2011; các mặt hàng hải sản đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng khoảng 19% so với năm ngoái… Song Bộ Công thương tỏ ra lo ngại khi hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản là tôm và cá tra đều sụt giảm về kim ngạch trong quý 3-2012.

Cụ thể, mặt hàng tôm xuất khẩu trong quý 3-2012 đạt hơn 610 triệu USD, giảm 15% so với quý 3-2011; cá tra xuất trong quý 3-2012 đạt trên 438 triệu USD, giảm 10% so quý 3-2011… Dù các doanh nghiệp thủy sản nước ta có nhiều kinh nghiệm về xuất khẩu, nhưng do khó khăn về vốn, thiếu nguyên liệu chế biến, chi phí đầu vào tăng mạnh, thị trường tiêu thụ khó khăn, giá xuất thấp… khiến kim ngạch xuất khẩu không được như mong muốn.

Các doanh nghiệp cho rằng, chính sự bất ổn từ các thị trường truyền thống của thủy sản nước ta như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ… dẫn đến việc giảm ăn hàng. Song song đó, xuất khẩu thủy sản đối mặt với nhiều rào cản về vệ sinh an toàn thực phẩm được dựng lên từ các nước nhập khẩu lớn, gây khó khăn cho thủy sản Việt Nam.

Bộ Công thương thừa nhận, sự cạnh tranh về xuất khẩu thủy sản trên thế giới ngày càng gay gắt; trong đó Thái Lan và Indonesia có xu hướng hạ giá bán sản phẩm tôm, tạo áp lực lên mặt hàng tôm xuất khẩu của nước ta. Đối với cá tra, mặc dù hiện tại Việt Nam vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới, song Thái Lan và nhiều nước… đang tích cực đầu tư vào việc nuôi, xuất khẩu cá tra để sẵn sàng cạnh tranh với Việt Nam trong thời gian tới.

Tái cấu trúc, tìm hướng đi mới

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng, lo lắng: “Nếu như mọi năm thời điểm này các nhà nhập khẩu thủy sản trên thế giới đặt hàng tới tấp để phục vụ nhu cầu tiêu thụ lễ Noel và Tết Dương lịch. Tuy nhiên, năm nay mọi việc vẫn hết sức trầm lắng, đơn đặt hàng thưa thớt và giá thấp. Hiện giá xuất cá tra phi lê sang thị trường châu Âu bình quân khoảng 2,6 - 2,8 USD/kg, giá này doanh nghiệp và người nuôi không có lời”.

Tại Cà Mau, địa phương có diện tích nuôi và xuất khẩu tôm hàng đầu cả nước cũng đang nỗ lực về đích. Theo UBND tỉnh Cà Mau, xuất khẩu thủy sản là kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tuy nhiên để đạt kế hoạch 1 tỷ USD trong năm 2012, cần tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết giải pháp của tỉnh là tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản trên nhiều mặt như tìm kiếm thị trường, nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh chế biến, xuất khẩu… nhằm tăng kim ngạch càng nhiều càng tốt trong những tháng cuối năm.

Tại An Giang, ông Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Sự tăng hay giảm của xuất khẩu thủy sản tác động mạnh đến sự tăng trưởng về kinh tế. Năm nay, người nuôi cá tra và doanh nghiệp chế biến đều khó; vì vậy tỉnh nỗ lực hỗ trợ trên nhiều mặt để đẩy mạnh xuất khẩu trong 2 tháng cuối năm.

Cố gắng là vậy, song về lâu dài ngành thủy sản cần tái cấu trúc lại, tìm hướng đi mới để phát triển bền vững. Theo Bộ Công thương, để xuất khẩu thủy sản đạt kim ngạch 7,5 tỷ USD vào năm 2015 và hướng tới 10 tỷ USD vào năm 2020, đưa xuất khẩu thủy sản thành một trong những lĩnh vực chủ lực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn bền vững… ngành thủy sản cần phải đầu tư nhiều hơn nữa. Phải cơ cấu lại việc sản xuất và xuất khẩu theo hướng giảm số lượng, tăng chất lượng và hiệu quả. Xây dựng được các thương hiệu thủy sản lớn, có uy tín, tạo thế cho thủy sản Việt Nam đứng vững trên thương trường quốc tế. Giữ vững những thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… Đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu vào những thị trường tiềm năng như Đông Âu, Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc…

SGGP
Đăng ngày 11/11/2012
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 21:11 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 21:11 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 21:11 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 21:11 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 21:11 25/04/2024