Xuất khẩu tôm, cá tra, mực, bạch tuộc giảm

Cá ngừ và các loại cá biển khác là điểm sáng trong bối cảnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra, mực, bạch tuộc cùng giảm.

Xuất khẩu tôm, cá tra, mực, bạch tuộc giảm
Bạch tuộc xuất khẩu đã giảm 8%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt gần 6,3 tỷ USD, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều giảm. Cụ thể, xuất khẩu tôm giảm 7%, cá tra giảm 8%, mực và bạch tuộc giảm 8%. Riêng xuất khẩu cá ngừ tăng 20%, các mặt hàng cá biển khác tăng 17%.

Xuất khẩu tôm giảm là xu hướng từ năm 2018, do nguồn cung tăng, giá xuất khẩu thấp và lượng tồn kho của các nước cao. Tôm bán sang các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN đều giảm, chỉ tăng nhẹ tại một số thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Australia.

Trong khi đó, sản lượng cá tra tăng từ năm 2018 dẫn đến dư thừa nguồn cung. Một số hộ nuôi tôm gặp khó chuyển sang nuôi cá tra, khiến giá cá nguyên liệu và giá xuất khẩu giảm trong thời gian gần đây. Trừ thị trường Trung Quốc trên đà hồi phục, tăng 71% trong tháng 7 và tiếp tục tăng mạnh trong tháng 8, xuất khẩu cá tra sang các thị trường khác đều đảo chiều theo hướng xấu đi.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ sụt giảm mạnh 40%, còn 221 triệu USD. Việt Nam có 62 doanh nghiệp cá tra đủ chuẩn xuất khẩu vào Mỹ nhưng phần lớn không thể xuất khẩu vì thuế chống bán phá giá cao.

VASEP dự báo, xuất khẩu tôm có chiều hướng khả quan hơn tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản vào nửa cuối năm khi lượng tồn kho giảm, nhu cầu tăng và sản lượng tôm ở Ấn Độ được dự báo giảm 20 -30% do ảnh hưởng thời tiết và do giá giảm. Tuy nhiên, cạnh tranh về giá tôm vẫn là áp lực lớn. Dự báo, kim ngạch tôm năm nay đạt 3,4 tỷ USD, giảm 4% so với 2018.

Về cá tra, sau khi Trung Quốc siết kiểm soát chất lượng, các nhà xuất khẩu đã bắt kịp yêu cầu và có sự điều chỉnh tốt hơn nên sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm. Riêng thị trường Mỹ vì thuế chống bán phá giá cao nên khó phục hồi. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá tra năm nay là 2,23 tỷ USD, giảm 3% so với năm 2018.

Xuất khẩu cá ngừ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc. Dự báo xuất khẩu cá ngừ cả năm đạt khoảng 800 triệu USD, tăng 23% so với năm 2018.

Kim ngạch của mực, bạch tuộc đang có chiều hướng sụt giảm đáng kể tại nhiều thị trường chính như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN và Trung Quốc. Dự báo tình hình trong nửa cuối năm cũng không khả quan hơn. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm khoảng 626 triệu USD, giảm 7% so với năm 2018.

Với kết quả dự báo từng sản phẩm chủ lực, VASEP cho rằng tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm nay 8,9 tỷ USD, tăng 1,4% so với năm 2018.

VnExpress
Đăng ngày 07/10/2019
Dỹ Tùng
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:55 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:55 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:55 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:55 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:55 20/04/2024