TIN THỦY SẢN

Báo động vấn nạn "trộm cắp" tài sản tại các cảng cá

Cảng cá. Ảnh Hải Trình. Mỹ Hoa

Hiện nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh khá phức tạp, nhất là vấn nạn trộm cắp tài sản.

Sáng 26/05, khi ra cảng Mỹ Á kiểm tra tàu cá, ngư dân Huỳnh Tấn Chiêu, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) phát hiện máy định dạng, máy dò tàu cá và bình ắc quy đã “không cánh mà bay”. “Tôi cập cảng ngày 22/05, sau khi bán sản phẩm, anh em bạn tàu về nhà để đi bầu cử, nên không có ai trông coi tàu. Ngoài giá trị tài sản bị mất trên 30 triệu đồng, tôi xót vì lỡ chuyến biển”, ông Chiêu nói buồn. Không riêng gì ông Chiêu, mà một số ngư dân cũng bị mất các loại máy móc, ngư lưới cụ, nhiên liệu khi neo đậu tàu cá ở các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh. Như năm 2019, hai ngư dân Bùi Tấn Kim và Phạm Văn Tịnh, cùng ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) bị mất trộm 360 lít dầu khi neo đậu tàu cá tại cảng Tịnh Kỳ.

Đáng lo ngại nhất là tình trạng kẻ gian cắt lưới để trộm chì và khoen (một dụng cụ hình tròn bằng sắt không gỉ). Nhưng vì lưới nhiều, ngư dân không để ý, chỉ đến khi bủa lưới thì họ mới phát hiện do chỗ lưới bị cắt sẽ rơi xuống biển và nước cuốn trôi, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác hải sản. “Kẻ gian đụng đâu trộm đó. Thiết bị, máy móc ngư dân mua đắt tiền, nhưng kẻ trộm bán lại chẳng được mấy đồng. Như chì và khoen, ngư dân mua 500.000 - 600.000 đồng/cái, nhưng kẻ gian bán lại chưa đến 10.000 đồng/cái”, ngư dân Võ Sơn, ở xã Phổ An (TX.Đức Phổ) cho hay.

Tuy nạn mất cắp thường xuyên xảy ra, nhưng việc quản lý và chấn chỉnh tình trạng này gặp nhiều khó khăn. “Phần do công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương và đơn vị còn lỏng lẻo; phần vì lưu lượng người và phương tiện ra vào cảng quá nhiều, trong khi lực lượng mỏng, các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền cũng chưa có thiết bị giám sát”, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) các Cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn lý giải. Vì vậy, ngoài việc tập trung tuyên truyền, khuyến cáo chủ tàu cử người trông coi phương tiện, thì BQL các Cảng cá tỉnh cũng tích cực phối hợp với lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở ngư dân, các hộ buôn bán kinh doanh... chấp hành các biện pháp đảm bảo ANTT tại cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền.

“Về lâu dài, ngư dân kiến nghị Nhà nước cần lắp đặt camera tại các cảng cá, cảng neo trú để vừa bảo vệ tài sản ngư dân, vừa giám sát việc sắp xếp và bố trí neo đậu tàu cá. Như khi tàu bị cháy nổ, chìm hoặc hư hỏng ngay tại nơi neo đậu, nếu có camera sẽ biết chính xác nguyên nhân. Từ đó sẽ có hướng khắc phục và xử lý kịp thời, chính xác”, ngư dân Võ Sơn bày tỏ.

Trong khi đó, Giám đốc BQL các Cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cũng cho rằng, việc trang bị hệ thống camera sẽ giúp lực lượng chức năng thuận lợi hơn trong quá trình theo dõi, giám sát hoạt động của tàu cá cũng như hoạt động mua bán hải sản. Từ đó sẽ phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, nhất là tình trạng trộm cắp, tranh giành mua bán hải sản, nhằm đảm bảo ANTT tại cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền. Vì vậy, khi được UBND tỉnh phân bổ vốn (457 triệu đồng), BQL các Cảng cá tỉnh sẽ triển khai mua sắm và lắp đặt trang thiết bị giám sát, hệ thống thông tin tại cảng cá Sa Huỳnh, Mỹ Á, Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa. 

Ngoài ra, BQL các Cảng cá tỉnh cũng vận động ngư dân, các hộ kinh doanh tích cực tham gia phong trào “Âu thuyền và cảng cá an toàn, văn hóa”. Trọng tâm là thương lái cam kết không ép giá, không tranh mua tranh bán hải sản; ngư dân neo đậu tàu trật tự, ngăn nắp và an toàn... góp phần đảm bảo ANTT tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh.  

Mỹ Hoa Báo Quảng Ngãi