TIN THỦY SẢN

Người dân đổ xô đi cào nghêu giống ở Cà Mau

Hàng trăm người đổ xô cào nghêu ở bãi bồi. Ảnh: Phúc Hưng. Phúc Hưng

Người dân từ các nơi đổ về vùng bãi bồi ở Đất Mũi dùng cơ giới cào nghêu giống kiếm vài trăm nghìn mỗi ngày.

Ngày 21/5, UBND xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết, liên tiếp những ngày qua có hàng trăm người từ các nơi đổ xô về khu vực biển Khai Long, ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi khai thác nghêu giống bằng hình thức cào máy. Đây là khu vực nằm ngoài vùng rào chắn của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi.


Bãi biển Khai Long (chấm đỏ) ở Cà Mau. Ảnh: Google Maps. Zing

"Hiện nghêu giống ở dạng ấu trùng nên sau khi khai thác phải được nuôi trong hầm khoảng một tuần mới xuất bán được", Chủ tịch UBND xã Đất Mũi Võ Công Trường nói và cho biết, quân bình một ngày, mỗi người khai thác thu được vài trăm nghìn đồng.

Trước việc người dân tập trung khai thác ồ ạt, UBND huyện Ngọc Hiển chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an huyện và UBND xã Đất Mũi vận động, tuyên truyền bà con không được vào khu vực nuôi nghêu của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi khai thác như các năm trước. Riêng các trường hợp dùng phương tiện cơ giới khai thác thì phải xử lý nghiêm theo quy định.

Nhà chức trách không cho mọi người dùng phương tiện cơ giới cào nghêu giống làm ảnh hưởng đến lượng nghêu năm sau và làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Nghêu giống xuất hiện vào khoảng tháng 5 đến 6 hàng năm. Theo chính quyền địa phương, việc dùng phương tiện cơ giới cào nghêu giống làm ảnh hưởng đến lượng nghêu giống năm sau, và làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Nạn khai thác nghêu từng là điểm nóng ở Cà Mau và Bạc Liêu. Năm 2011, từng xảy ra việc hàng nghìn người đã đổ xô đi "cướp nghêu" của các hợp tác xã ở huyện Ngọc Hiển. 

Phúc Hưng VnExpress