TIN THỦY SẢN

Người phụ nữ góa làm chủ 6 tàu cá xa bờ

Những phút rảnh rỗi, bà Nương lại sum vầy bên con, cháu. Bài và ảnh: THANH NHỊ

Cuộc sống không may mắn như bao người khác, ngoài 40 tuổi phải chịu cảnh góa bụa, một mình bươn chải nuôi dạy 7 đứa con-đó là hoàn cảnh của bà Phạm Thị Nương ở làng chài Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng với nghị lực phi thường, bà đã vượt qua tất cả, nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành và làm giàu bằng chính cái nghề mà chồng đã để lại: Đánh cá xa bờ…

Không chỉ giỏi làm kinh tế...

Ở xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, hầu như người dân nào cũng biết đến bà Phạm Thị Nương, một người phụ nữ giỏi giang, nghị lực nhất nhì của làng chài Cổ Lũy Nam. Ông Nguyễn Hữu Bút, thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú cho biết: “Bà Nương góa bụa, nhưng làm nghề cá giỏi lắm. Cánh đàn ông chúng tôi theo còn khó. Hiện tại bà đang làm chủ 6 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, chuyến nào vươn khơi cũng đánh bắt được nhiều hải sản…”.

Được biết, sinh ra và lớn lên ở làng chài Cổ Lũy Nam, năm 18 tuổi cô thôn nữ Phạm Thị Nương lập gia đình và hằng ngày chạy chợ kiếm sống. Khi chồng qua đời, một mình bà Nương bươn chải nuôi dạy 7 đứa con nhỏ và trả món nợ mà chồng đã vay trước đây. Khi đó, người dân xóm chài ái ngại cho hoàn cảnh của mẹ con bà. Thương các con còn nhỏ mà đã chịu khổ, bà Nương đã miệt mài ngày đêm buôn bán kiếm tiền gia cố con tàu cá cũ mà người chồng để lại và động viên con trai cả đi học lái tàu để theo nghề đánh bắt cá xa bờ của cha, ông…

Quả thực, ông trời chẳng lấy của ai đi tất cả. Với con tàu gỗ cũ kỹ thế mà lần nào ra khơi bà Nương cũng trúng đậm. Chỉ vỏn vẹn có 2 năm, mẹ con bà Nương không chỉ trả hết nợ trước đây, mà còn dành dụm được một số vốn liếng kha khá đủ để đóng được một tàu cá mới. Có tàu mới, người con thứ hai lại theo anh lái tàu ra khơi đánh bắt hải sản. Lại hai năm nữa ăn nên làm ra, mẹ con bà Nương đủ tiền đóng thêm 2 chiếc tàu cá xa bờ công suất hơn 400CV, trị giá 4,5 tỷ đồng. Những năm tiếp theo, mẹ con bà lại đầu tư đóng thêm tàu và nâng tổng số tàu cá của gia đình lên 6 chiếc. Đây quả là một kỳ tích.

... mà còn giỏi “tề gia, nội trợ”

Chúng tôi thấy gia đình bà Nương sống rất hòa thuận. Bà Nương giải thích: “Tất cả con gái, con trai, dâu, rể đều sống quây quần bên nhau. Để các con hòa thuận, việc gì tôi cũng làm gương cho con, cháu. Con, cháu có việc gì không phải bà chỉ bảo chí tình, quanh năm không có tình trạng lời ra tiếng vào, to tiếng trong nhà”.

Dẫn chúng tôi đi thăm hai ngôi nhà mới xây cho hai con trai lớn, bà Nương cho biết: “Vợ con trên bờ phải vui thì chồng mới an tâm đi biển. Tiền của làm ra cốt cũng chỉ để chăm lo cho tương lai các con...”.

Hiện nay, bà Nương còn hai người con trai nữa chưa xây dựng gia đình. Mong muốn lớn nhất của bà là chúng sớm yên bề gia thất. Khi đó bà sẽ xây nhà cho chúng như các anh, các chị. “Con cái mình phải đối xử công bằng thì mới không xảy ra mâu thuẫn”-bà Nương chia sẻ.

6 chiếc tàu cá của người phụ nữ góa tên Phạm Thị Nương mỗi năm giải quyết việc làm cho 50 lao động tại địa phương. Bà Nương đang có ý định đóng thêm 2 chiếc tàu cá xa bờ nữa. Bà Nương bảo: “Tôi sẽ đầu tư đóng thêm tàu để góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Tôi muốn mỗi người con trai phải làm chủ ít nhất là 2 chiếc tàu cá xa bờ. Của cải bề bề cũng không bằng có cái nghề trong tay. Các con tôi rất yêu nghề biển. Đó là điều may mắn lớn nhất, giúp tôi chèo chống cuộc sống của gia đình”.

Bài và ảnh: THANH NHỊ QĐND, 15/07/2015