62 năm “Biển bạc của ta...”

Kỷ niệm 62 năm Ngày Truyền thống ngành thủy sản (01/4/1959 – 01/4/2021).

ngư dân
Biển bạc của quá khứ và hiện tại – cũng mãi mãi là biển bạc của tương lai.

Cuối tháng 3 - đầu tháng 4 năm 1959, Bác Hồ đến thăm làng cá ở đảo Cát Bà (Hải Phòng). Đứng trước mênh mông biển đảo Tổ quốc, Bác đã căn dặn: “Biển bạc của ta do dân ta làm chủ. Cán bộ phải lo cho đời sống của nhân dân”. Lời dạy của Bác khi ấy như thấm vào lòng biển mẹ, nương theo làn gió mặn mãi mãi nhắc nhở đến lớp người kế thừa xây dựng nghề cá Việt Nam.

Đến năm 1995, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 1/4 hàng năm chính thức là Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam tại Quyết định số 173-TTg ngày 18/3/1995.

đánh bắt cá
“Biển bạc của ta do dân ta làm chủ..."

Nhận định tiềm năng to lớn của nghề cá Việt Nam, nước ta đã sớm chú trọng xây dựng các kế hoạch phát triển toàn diện ngành thủy sản về khai thác, nuôi trồng, hậu cần dịch vụ, chế biến và xuất khẩu. Từ đầu ngành thủy sản cũng định hướng chủ động cập nhật công nghệ kỹ thuật mới và mở rộng hợp tác quốc tế. Nhờ vậy, dù gặp phải nhiều thăng trầm thì ngành thủy sản Việt Nam vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng liên tục trong suốt chặng đường qua.

Sau 62 năm (1959 – 2021), ngành thủy sản từ chỗ chỉ là một ngành thủ công, sản xuất manh mún đã vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. 

thu hoạch tôm
Sau 62 năm, ngành thủy sản vươn lên giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Sự mạnh mẽ của ngành thủy sản Việt Nam càng thể hiện rõ qua những biến cố lớn. Điển hình năm 2020 vừa qua, trong sự vùi dập của COVID-19 ngành thủy sản đã kiên cường đối mặt, theo VASEP tốc độ tăng trưởng sản xuất thủy sản năm 2020 vẫn tiếp tục duy trì. Tốc độ tăng giá trị sản xuất thủy sản (giá so sánh năm 2010) đạt 3,05% so với năm 2019, tổng sản lượng đạt 8,4 triệu tấn, tăng 1,8% (trong đó, sản lượng khai thác đạt 3,85 triệu tấn, tăng 2,1%, nuôi trồng đạt 4,56 triệu tấn, tăng 1,5%). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Đáng khích lệ và tự hào hơn là những đội tàu thuyền vươn khơi đánh bắt đang góp công sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Tàu ra khơi tuy có mùa nhiều mùa ít, cũng có khi gió bão khiến số lượng tàu cá phải neo đậu tại cảng khá lớn. Nhưng ngư dân vẫn giữ tinh thần luôn tranh thủ ra khơi, không chỉ để đánh bắt, mà còn vì mỗi con tàu, mỗi lá cờ đỏ sao vàng tung bay ngoài khơi xa là một lời khẳng định rõ ràng nhất với bạn bè quốc tế về “biển Việt Nam”.

cờ Việt Nam trên biển
Cờ đỏ sao vàng tung bay ngoài khơi xa...

Hôm nay, kỷ niệm 62 năm Ngày Truyền thống ngành thủy sản (01/4/1959 – 01/4/2021), chúng ta là thế hệ kế thừa và phát triển có quyền tự hào về thành tích đã đạt được, cũng không quên biết ơn những ngọn đuốc dẫn đường đã dày công soi sáng con đường mà ngành thủy sản đang đi. Đồng thời, nhắc nhở nhau về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong mục tiêu đưa ngành thủy sản Việt Nam đến những cột mốc phi thường mới, để biển bạc của quá khứ và hiện tại – cũng mãi mãi là biển bạc của tương lai.

Đăng ngày 01/04/2021
Thảo
Tổng hợp

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:15 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:15 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:15 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:15 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:15 19/04/2024