Bạc Liêu: Huyện Hồng Dân: Những kết quả phấn khởi trong xây dựng nông thôn mới

Từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở huyện Hông Dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp…

Nông dân xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) nuôi tôm sú theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: T.Đ
Nông dân xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) nuôi tôm sú theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: T.Đ

Ninh Quới A là xã được chọn làm điểm chỉ đạo về XDNTM của tỉnh. Theo Ban chỉ đạo XDNTM huyện Hồng Dân, đây là đơn vị điển hình về năng động trong việc triển khai XDNTM của huyện. Sau 2 năm triển khai, chương trình đã làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ và người dân ở địa phương, bộ mặt nông thôn đổi mới theo hướng tích cực. Mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập đã giúp cho Ninh Quới A trở thành xã có tiến độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh của huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Ninh Quới A, Nguyễn Toàn Ân cho biết: “Trong sản xuất nông nghiệp, xã giảm dần các loại cây trồng - vật nuôi có hiệu quả thấp để chuyển sang nuôi trồng các loại cây, con giá trị kinh tế cao”. Theo đó, xã đã tập trung hoàn chỉnh hệ thống ô đê bao khép kín, làm đường giao thông, đưa điện về các ấp phục vụ sản xuất và sinh hoạt của bà con. Đến nay, đời sống của người dân đã nâng lên đáng kể.

Ông Lữ Tấn Trư, nông dân (ấp Ninh Chùa) có 3ha đất canh tác 3 vụ lúa/năm, lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Ông Trư phấn khởi nói: “Nhờ có kênh thủy lợi tháo chua, rửa phèn và hệ thống ô đê bao khép kín nên nông dân mạnh dạn đầu tư cho sản xuất, nhất là ở trà lúa đông xuân này”. Trong những năm qua, nông dân ở đây đều trúng đậm vụ lúa đông xuân, mỗi héc-ta cho lợi nhuận từ 25 - 30 triệu đồng. Không chỉ gia đình ông Trư, phần lớn bà con nơi đây đều ăn nên làm ra nhờ thâm canh tăng vụ.

Một trong những đổi thay rõ nét nhất ở Ninh Quới A là phát triển kết cấu hạ tầng. Nhiều con đường được mở rộng, bê-tông hóa, trải nhựa khang trang, sạch đẹp. Bên cạnh nguồn vốn do ngân sách cấp, nhiều nông dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp tiền nâng cấp đường và các công trình phúc lợi.

Còn Ninh Thạnh Lợi A - xã được huyện Hồng Dân chọn làm điểm chỉ đạo trong XDNTM gắn với xây dựng xã văn hóa đã có sự thay đổi nhanh chóng của một xã nghèo thuần nông được mệnh danh là “đồng Chó Ngáp”. Trước kia, người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng lúa, năng suất bấp bênh. Giờ đây, nông thôn Ninh Thạnh Lợi A đã thay da đổi thịt, bừng lên sức sống mới, nhiều căn nhà mới trị giá hàng tỷ đồng được xây dựng. Nhất là ở 2 ấp Nhà Lầu 1, Nhà Lầu 2, nhiều căn nhà mái ngói nằm san sát nhau giống như dãy phố ở đô thị.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi A - Nguyễn Hồng Thái: “Ninh Thạnh Lợi A là 1 trong 3 xã được huyện chọn thí điểm XDNTM giai đoạn 2011 - 2015. Ngoài ra, xã còn được huyện chọn xây dựng xã văn hóa vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, không chỉ đến khi được chọn, xã mới bắt tay vào xây dựng, mà trước đó, Đảng bộ và chính quyền xã đã chủ động chỉ đạo xây dựng phát triển toàn diện và xây dựng xã văn hóa. Lúc đó, do chưa có tiêu chí nên xã vừa làm vừa rút kinh nghiệm với mục tiêu để Ninh Thạnh Lợi A giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo”.

Từ đó, hàng loạt mô hình sản xuất, chăn nuôi đã hình thành, đem lại hiệu quả cao. Nhiều mô hình được nhân rộng như: tôm - lúa, tôm - cua kết hợp… Đặc biệt là mạnh dạn chuyển đổi hàng ngàn héc-ta trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm hoặc kết hợp tôm - lúa. Nhờ đó, sản lượng thủy sản của xã tăng vọt, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 15 - 16%, thu nhập bình quân 22,5 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2005. Các công trình, hệ thống hạ tầng ở ấp, xã đều được xây dựng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay, xã đã hoàn thành 10/19 tiêu chí trong XDNTM. Phấn đấu đến năm 2015, xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới.

Có thể nói, từ khi có chủ trương XDNTM, các xã ở huyện Hồng Dân đã nhanh chóng vào cuộc và được người dân tích cực hưởng ứng với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả. Một số xã dù không được chọn làm thí điểm nhưng vẫn tích cực triển khai chương trình, chủ yếu là xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn và phát triển mô hình sản xuất mới.
Tuy nhiên, XDNTM là một chương trình lớn, toàn diện và khá mới mẻ, nên nảy sinh không ít khó khăn, vướng mắc.

Đó là nhận thức về XDNTM ở một số nơi chưa sâu, chưa nắm rõ quy trình thực hiện nên sự quan tâm chỉ đạo chưa đúng mức. Việc xây dựng cơ chế, chính sách, hướng dẫn nội dung của một số ngành chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện còn chậm, chưa có sự hỗ trợ kịp thời đến các địa phương và người dân. Do đó, nhiều nơi còn lúng túng trong cơ chế huy động nội lực, cơ chế lồng ghép các nguồn vốn, tiếp cận nguồn vốn tín dụng... Mặt khác, theo phản ánh của các xã, một số tiêu chí XDNTM chưa phù hợp với tình hình thực tế…

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, Ban chỉ đạo huyện xác định: thời gian tới, rút kinh nghiệm từ thực tế (nhất là ở các xã được tỉnh và huyện chọn làm điểm chỉ đạo) để thống nhất cơ chế, chính sách và có sự chỉ đạo, định hướng kịp thời. Đối với các tiêu chí nông thôn mới, không nhất thiết phải làm đúng quy định mà tùy tình hình thực tế từng địa phương để vận dụng thực hiện một cách linh hoạt, hợp lý và hiệu quả.

http://baobaclieu.vn
Đăng ngày 08/01/2013
Lâm Thái Hiệp
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:25 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:25 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:25 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:25 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:25 19/04/2024