Bảo hiểm nông nghiệp: Sau thí điểm là gì?

Sau giai đoạn thí điểm, bảo hiểm nông nghiệp sẽ thực hiện theo cơ chế tự nguyện giữa người tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm.

Bảo hiểm nông nghiệp: Sau thí điểm là gì?
Thu hoạch tôm nuôi ở Long An. Ảnh: Internet

Dự thảo nghị định về bảo hiểm nông nghiệp cũng đang được trình Chính phủ thông qua và dự kiến sẽ bắt đầu triển khai từ 1/1/2018.

Theo đó, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần phí bảo hiểm cho hộ nghèo, người được bảo hiểm cần đóng góp một phần phí bảo hiểm để tăng trách nhiệm kiểm soát rủi ro khi tham gia bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm tự cân đối tài chính, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh.

Nghị định được kỳ vọng sẽ xử lý bất cập của một số quy định chính sách trong thời gian thực hiện thí điểm nhằm mang lại giải pháp tốt nhất cho cả người tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm.

"Bảo hiểm nông nghiệp rủi ro rất lớn, do vậy việc thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ nuôi trồng thủy hải sản cũng sẽ là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận bảo hiểm và chấp nhận bồi thường bảo hiểm khi rủi ro xảy ra”, một chuyên gia bảo hiểm nói.

Về nguyên tắc bảo hiểm thực hiện bồi thường bảo hiểm cho người được bảo hiểm, dự thảo Nghị định nêu rõ phải đảm bảo các điều kiện: có xảy ra sự kiện bảo hiểm và không thuộc trường hợp loại trừ bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm; trường hợp bảo hiểm theo chỉ số (index) hoặc tham số (parametric), các chỉ số, tham số này phải được công bố hoặc xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức, cơ quan chuyên môn thuộc danh mục được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố theo quy định tại Nghị định này; người được bảo hiểm có hồ sơ bồi thường bảo hiểm đầy đủ và hợp lệ theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong trường hợp có hành vi gian lận bảo hiểm theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền áp dụng chế tài bồi thường bảo hiểm trong trường hợp tổn thất xảy ra do nguyên nhân trực tiếp từ việc bên mua bảo hiểm, hoặc người được bảo hiểm không tuân thủ các quy định quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh động vật (trên cạn và thủy sản) và bảo vệ thực vật đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp và các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật về nuôi trồng thuỷ sản do cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành; người mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm không thực hiện các nghĩa vụ thông báo sự kiện bảo hiểm và thực hiện các các biện pháp xử lý, hạn chế tổn thất theo hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm; trường hợp khác do các bên thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. 

Theo Enternews
Đăng ngày 22/12/2017
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:13 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 10:13 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 10:13 26/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 10:13 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 10:13 26/04/2024