Bí quyết để nuôi cá chình, cá bống tượng thành công

Sau nhiều lần vỡ nợ vì đeo đuổi đam mê nuôi cá chình và cá bống tượng sai kỹ thuật, cuối cùng ông Võ Tuấn Tú (SN 1964) ở thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ, Bình Định) cũng đã tìm ra bí quyết và nuôi thành công.

Bí quyết để nuôi cá chình, cá bống tượng thành công
Chình, loài đặc sản có giá trị kinh tế cao

Cá chình và bống tượng mỗi năm đã cho vào “hầu bao” của ông Tú đến 400 triệu đồng tiền lãi ròng. Vốn sinh ra trên vùng đất sông nước ở vạn Gò Bồi thuộc xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), do cuộc sống khó khăn nên gia đình ông Võ Tuấn Tú trôi dạt ra xóm Cù Lao (thôn Châu Trúc) định cư. Khi ở cạnh đầm Châu Trúc, “thủ phủ” của chình mun -loài thủy đặc sản của Bình Định, ông Tú như sống lại niềm đam mê con chình từ khi còn ở quê nhà.


Ông Tú đang kiểm tra sinh trưởng của chình nuôi 

“Lúc còn ở Gò Bồi, mỗi khi ra sông tôi cực kỳ “mê” loài chình. Đây là đặc sản quý ở địa phương. Nếu bắt được 1 con chình mang ra chợ bán thì sẽ có “lủ khủ” tiền mặc sức mua thịt mua cá. Suốt thời gian dài ở quê nhà, cuộc sống của gia đình tôi hầu như nhờ cả vào con chình. Vì vậy, khi về nơi ở mới, tôi quyết tâm nuôi chình, nuôi thêm cá bống tượng để kiếm cho gia đình nguồn thu nhập”, ông Tú nhớ lại.

Vạn sự khởi đầu nan, khi mới bắt tay vào nuôi chình và cá bống tượng vào năm 2000 ông Tú đã gặp thất bại. Thua keo này bày keo khác, ông tiếp tục nuôi, nhưng lại thất bại. Thất bại đeo đuổi ông suốt 7 năm ròng rã khiến ông lâm cảnh nợ nần chồng chất, số nợ lên đến 1,6 tỷ đồng. Đuối sức, đã có lúc ông nghĩ đành phải từ bỏ đam mê của mình, đi làm thuê kiếm sống, kiếm tiền trả nợ.

Theo ông Tú, nguyên nhân dẫn ông đến thất bại liên hoàn là bởi vào thời điểm ấy ông quá non kinh nghiệm, chưa hiểu biết nhiều về loài chình và cá bống tượng, nhất là về môi trường nuôi, cách cho ăn… khiến cá lâm bệnh, chết đặc hồ. Ông Tú cho rằng, cá bống tượng và chình đều có thói quen ăn ở giống hệt nhau, thời gian nuôi cũng tương đương.


Ông Tú với cá bống tượng nuôi trong hồ.

“Nếu như cá trê, cá lóc ăn tạp và chịu được môi trường ô nhiễm, thì 2 loại cá này lại không thể, thức ăn của chúng phải là mồi tươi. Riêng cá chình còn “khó tính” hơn, nó đẻ từ biển và di cư vào nước ngọt nên con giống không thể nhân tạo được, mà phải mua giống tự nhiên. Đặc biệt, môi trường sống phải tuyệt đối sạch sẽ, không được ô nhiễm”, ông Tú chia sẻ.

Do đó, để có thức ăn tươi, ông Tú mua cá vụn của các hộ đánh bắt trên đầm Trà Ổ về tự chế biến thành thức ăn cho chình. Bình quân mỗi ngày, ông tiêu tốn khoảng 500.000 đồng cho việc mua thức ăn. Theo ông Tú, chình và cá bống tượng là 2 loài cá rất dễ mắc bệnh ghẻ lở về da, nên môi trường nước nuôi phải thật vệ sinh.

“Khi phòng trừ được bệnh thì việc nuôi cá mới hiệu quả, chứ để đến lúc nó mắc bệnh mới chạy chữa thì coi như thua chắc. Gìn giữ môi trường nguồn nước nuôi là điều kiện tiên quyết để cá không dính bệnh. Tôi mời chuyên gia công nghệ vi sinh về tận nhà, cầm tay chỉ việc để dạy tôi cách xử lý hồ nuôi. Việc cải tạo ao, xử lý nước tôi không dùng hóa chất, kháng sinh mà chỉ dùng công nghệ lên men vi sinh từ các nguyên liệu như mật, đường, cám gạo. Nhờ vậy, môi trường nước nuôi không hề bị ô nhiễm”, ông Tú cho biết.

Hiện ông Tú sở hữu khu nuôi chình và cá bống tượng rộng đến 20.000m2. Ông đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để xây dựng 4 hồ nuôi kiên cố, có khả năng chống chọi được với sự tấn công của thiên tai. Với 3.000 con chình, 1.000 cá bống tượng, ông nuôi riêng biệt theo phương thức luân canh, mỗi năm xuất bán 1 hồ để có tiền trang trải cuộc sống và đầu tư cho vụ kế tiếp.

“Cá nuôi từ 1 năm rưỡi đến 2 năm mới xuất bán được. Ban đầu con giống chỉ nặng 1 lạng, nhưng đến khi xuất bán nặng hơn 1kg. Làm nghề này, phải thực sự đam mê và chịu khó vì thời gian nuôi rất dài. Nếu “thoát” sự cố về thiên tai, mỗi năm tôi có thể thu lãi ròng đến 400 triệu đồng”, ông Tú nói.

NNVN
Đăng ngày 12/10/2018
Dương Lam
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 03:49 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 03:49 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 03:49 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 03:49 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 03:49 25/04/2024