Bình Liêu: Những khởi đầu đáng ghi nhận

Là huyện miền núi, Bình Liêu xác định chương trình nông thôn mới (NTM) sẽ tạo bứt phá để phát triển toàn diện các lĩnh vực trên toàn địa bàn. Chính vì vậy, toàn huyện đã nhanh chóng vào cuộc, tạo nên sức mạnh đồng bộ.

Bình Liêu: Những khởi đầu đáng ghi nhận

Mô hình nuôi cá Rô thương phẩm ở Bạc Liêu (Ảnh minh họa)

Ngay từ năm 2011, huyện đã hoàn thiện bộ máy điều hành chương trình xây dựng NTM cấp huyện và cấp xã; phủ kín quy hoạch xây dựng NTM trên toàn địa bàn; hoàn thành đề án cấp xã và kế hoạch thực hiện NTM 5 năm của cấp huyện. 100% các thôn, bản có nhà văn hoá đạt chuẩn. Tất cả các xã có điểm Bưu điện - Văn hoá xã truy nhập Internet và có tủ sách văn hoá. 7/7 xã đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Duy trì 100% số Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Có được kết quả trên do Bình Liêu phát động được phong trào từ cơ sở. Các xã đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM, Ban phát triển, Ban giám sát xây dựng nông thôn. Ban chỉ đạo NTM của  huyện phối hợp với các xã kịp thời triển khai công tác lập quy hoạch NTM và hướng dẫn các xã ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn trong xây dựng công trình.

Trước đó Bình Liêu đã tổ chức đánh giá thực trạng của huyện và từng xã, tìm ra điểm then chốt cần khắc phục để tiến hành xây dựng NTM có hiệu quả ngay trong giai đoạn đầu. Các xã đều nắm chắc bộ tiêu chí Quốc gia NTM để rà soát vào địa phương mình từ đó đưa ra lộ trình thực hiện. Huyện và xã xác định vai trò chủ thể xây dựng NTM là nhân dân; từ đó, lấy đây là đối tượng chính để tập trung tuyên truyền. Do vậy toàn bộ những nội dung của việc lập đề án, đồ án quy hoạch... nguyên tắc của huyện đề ra là phải lấy ý kiến đóng góp của nhân dân để tạo nên sự đồng thuận cao nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Huyện đã phát động phong trào thi đua toàn dân.

Trong một thời gian ngắn 7 xã đã tuyên truyền được 97 cuộc tại các thôn, bản huy động được 5.112/ 5.433 lượt đại diện các hộ dân tham gia. Một số đoàn thể như Mặt trận, Liên đoàn Lao động, Thanh niên, Ban Dân vận đã tổ chức tiếp cận các đối tượng tuyên truyền, trong đó Hội Phụ nữ đã vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” theo nội dung xây dựng NTM có hiệu quả cao. Từ sự vào cuộc đồng bộ tạo nên những thuận lợi cơ bản, ngay từ cuối tháng 9-2011, tất cả các xã của Bình Liêu lập xong đề án xây dựng NTM, đồng thời hoàn thành xây dựng đề án NTM cấp huyện  và đặt ra kế hoạch cụ thể triển khai các nội dung xây dựng NTM giai đoạn 2011 đến 2015.

Điểm mấu chốt để chương trình xây dựng NTM có tác động tích cực, đó là công tác lập quy hoạch xây dựng NTM cấp xã. Từ việc cử cán bộ các phòng, ban nghiệp vụ tập huấn tại tỉnh Bình Liêu đã xây dựng được cách làm bài bản trong việc phối hợp với các xã và đơn vị tư vấn để khảo sát lập đồ án quy hoạch cụ thể như: Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, công nghiệp, TTCN và dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội môi trường, phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang những khu dân cư hiện có trên địa bàn các xã; quy hoạch phát triển sản xuất, mà trong đó lấy 2 xã Lục Hồn, Vô Ngại xây dựng mô hình để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch cụ thể để có biện pháp đầu tư phát triển cụ thể.

Trong phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất, huyện đã triển khai rà soát diện tích đất rừng của các đơn vị doanh nghiệp làm cơ sở để đề nghị bàn giao cho các hộ gia đình có đất sản xuất. Huyện triển khai thực hiện dự án mô hình phát triển sản xuất nông - lâm, chế biến nông phẩm phù hợp với địa phương như: mô hình trồng giống lúa mới, chương trình trồng và chế biến miến dong, mô hình nuôi nhím, nuôi bò tại chuồng, nuôi lợn nái, mô hình nuôi gà sao, nuôi cá nước chảy, cá rô đồng, nuôi dê vùng khó khăn... Bước đầu các mô hình triển khai thuận lợi, một số mô hình đã có thành công ban đầu. Trên cơ sở đó huyện đã xây dựng đề án phát triển sản xuất đến hết năm 2012 với tổng số 19 mô hình, chương trình, dự án...

Bên cạnh đó, công tác đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội có những nét tích cực. Huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 22 nhà văn hoá thôn bản đảm bảo tiêu chí, đồng thời rà soát những nhà văn hoá đã xây cần sửa chữa nâng cấp hoặc xây mới. Qua đó Bình Liêu đề nghị xây mới 34 nhà văn hoá hiện có bởi diện tích nhỏ hơn 50m2 không đảm bảo những tiêu chí của NTM. Đề nghị tu sửa nâng cấp 41 nhà văn hoá có diện tích rộng hơn 50m2; triển khai xây dựng 3 trường là tiểu học Lục Hồn và mầm non Lục Hồn, Vô Ngại đạt chuẩn Quốc gia. Triển khai xây dựng một số trụ sở UBND xã và văn phòng công an xã. Huyện phối hợp với Điện lực Quảng Ninh xây dựng hệ thống lưới điện cung cấp cho 4 xã vùng biên giới và triển khai xây dựng 160 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh tại 3 xã Đồng Tâm, Tình Húc, Vô Ngại. Đồng thời xây dựng bể chứa nước cho 200 hộ dân ở hai xã Hoành Mô, Lục Hồn. Giai đoạn đầu nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Bình Liêu là 106,57 tỷ đồng tập trung phân bổ cho các nội dung quy hoạch NTM, quy hoạch phát triển sản xuất, xây dựng nhà văn hoá thôn bản, xây dựng kết cấu hạ tầng cho một số xã khó khăn, giao thông thuỷ lợi, nước sạch vệ sinh môi trường.

Những chuyển động nói trên là nền tảng quan trọng để Bình Liêu triển khai thành công các bước tiếp theo của chương trình xây dựng NTM.

 

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 24/04/2012
Trọng Khang
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:59 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:59 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:59 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:59 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:59 20/04/2024