Cá đối nổ muối hột Cần Giờ

Cá đối là cả một câu chuyện dài về ẩm thực dọc đường thơ ấu của tôi. Quê ngoại tôi ở bên bờ sông Cái, Nha Trang, Khánh Hoà; quê nội lại ở sát bờ biển Diêm Điền, Vạn Khánh, Vạn Ninh, Khánh Hoà.

ca doi
Cá đối nổ muối hột – một món ăn độc đáo

Ở những nơi như vậy có thể nổ mà không sợ văng miểng: con cá đối ngon nhứt. Những con cá đối mà người dân có thể bắt sát bờ. Vừa lên khỏi mặt nước cá đã lăn vào bếp, không còn cái tươi nào hơn.

Cá đối bắt ở sông Cái đầu mùa, con bằng ngón tay, đem hấp cuốn bánh tráng với rau sống thì đã là ngon kinh điển. Thịt cá béo lẫn với vị của rau sống chen rau mùi, cái ngon đã được nhiều bút mực “tạc tượng”. Trong khi xương cá mềm, ăn cuốn bánh không còn nỗi lo đi kiếm người đẻ ngược cào cổ vì hóc xương, như mẹo ông bà ta đã dạy.

Nhưng ngoài những món ngon kinh điển như cá đối hấp, cá đối nấu ngót, cá đối kho mẳn, cá đối kho dưa cải, cá đối kho dưa leo chua, cá đối nướng, v.v, còn một món cá đối nổ muối hột. Có khi còn gọi là cá đối ủ muối hột, nhưng không chính xác bằng từ trước.

Sài Gòn để có con cá đối ngon chỉ có ở Cần Giờ, một vùng gần biển, cá tươi như cá đối quê tôi, ngoại cũng như nội. Nhưng đáng nói là con cá đối mà dân địa phương gọi là cá đối buôi; mỗi con nặng trung bình nửa ký, nhỏ tợ nào cũng phải 300g, to hết cỡ có khi tới 1,6 ký. Lần đầu tiên, đến Cần Giờ, được thưởng thức món cá đối buôi nướng trên một quán nhà sàn gie ra biển đằng sau chợ, tôi nghĩ đã là nhất…

Năm nay Cần Giờ lại được mùa cá đối này, và bây giờ, đầu mùa, đang lúc cá trổ… mỡ, thịt béo đã đời. Con cá đối nửa ký trở lên mà đem nổ muối hột thời phải biết cái ngon không còn kinh điển nữa.

Cá đối nổ muối hột và cá đối nướng khác nhau ở chỗ, nếu ta gọi ngon là một thứ nhan sắc của ẩm thực, món trước đẹp đằm thắm so với món sau đẹp hơi bị phô trương bởi son phấn. Là khi ta đem nướng cá đối trên bếp, mùi thơm từ lớp mỡ dưới da cá bốc hơi ngất ngát. Ăn giai đoạn này là lỗ mũi hưởng trọn; miếng thịt cá lúc đó bị mất nước, quắt queo như những người mẫu trường phái Kate Moss. Trong khi cá đem vùi muối hột trong chảo rang cho đến khi muối hột nổ, tạo nhiệt làm cho con cá vàng ươm, nhưng mùi thơm lại trở ngược vào da thịt cá. Đã vậy, bên dưới lớp cá còn được đệm một lớp sả tươi. Hai thứ mùi tạo ra một vị phức hợp, khó tả. Thịt cá lại giữ được nước, mình mẩy căng mẩy. Rồi, khi muối nổ, cá chín, nhà bếp vớt sang chảo khác và cho một miếng rượu trắng vào; nếu là vang trắng càng đỉnh cao; sau đó đậy vung lại để ủ hương.

Bây giờ, cá dọn ra bàn, mới là điều kiện ắt có. Điều kiện đủ nữa là ăn cá với rau rừng Cần Giờ. Rau rừng ấy gồm đọt buôi, đọt táo nhơn, tra nước, lá cách, lá bìm bìm. Một hỗn hợp thịt cá với từng ấy vị rau cuốn bánh tráng, món ăn đã trở nên tráng lệ, dầu rằng nó gộp từ những thành phần khá dân dã. Không phải sao khi con cá đối chỉ là loại cá bình dân, rau lại là rau rừng hái ngay tại địa phương. Nhưng cái ngon đã đến đỉnh cao.

Mùa cá đối buôi ở Cần Giờ kéo dài từ giờ cho tới tháng 9, tháng 10 âm lịch là một ưu đãi của thiên nhiên, là tiếng gọi nơi dân dã dành cho dân Sài Gòn muốn khám phá một nét đẹp của ẩm thực Việt.

Báo Sài Gòn tiếp thị
Đăng ngày 04/09/2013
Ngữ Yên
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 19:51 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 19:51 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 19:51 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 19:51 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 19:51 18/04/2024