Cà Mau: Thu nhập cao từ nuôi cá bống tượng

Sau nhiều năm độc canh con tôm, thấy kinh tế kém phát triển, nhiều hộ dân trên địa bàn Ấp 6, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình mạnh dạn đầu tư nuôi cá bống tượng. Mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống.

cá bống tượng
Anh Hoài luôn chọn những con cá đạt trọng lượng để bán, còn lại anh để giống cho vụ tiếp theo.

Là một trong những người đầu tiên ở Ấp 6, xã Tân Lộc Ðông  nuôi cá bống tượng, anh Lưu Thanh Hoài chia sẻ: “Sau nhiều năm độc canh con tôm, tôi thấy kinh tế gia đình không mấy phát triển.

Rồi tình cờ xem ti-vi thấy mô hình nuôi cá bống tượng của một số địa phương trong tỉnh mang lại hiệu quả kinh tế cao nên quyết tâm làm theo”.

Ban đầu, anh Hoài mua 5 kg cá bống tượng giống về thả trong vuông tôm, bởi theo anh, thả cá con ra vuông tôm sẽ tạo môi trường thuận lợi cho cá phát triển.

Sau gần 1 năm nuôi, anh Hoài bắt đầu gom những con cá lớn vào các đìa xung quanh nhà, rồi tận dụng lượng cá phi mồi dưới vuông tôm làm thức ăn cho cá. Cứ như thế, sau gần 2 năm nuôi, anh Hoài bán những lứa cá đầu tiên.

Anh nói: “Vụ đầu tôi gom vô đìa được gần 200 con, cho ăn gần 1 năm tôi thu hoạch được hơn 40 triệu đồng. Thấy mô hình cho hiệu quả nên tôi mở rộng diện tích, nếu ban đầu chỉ có 1 ao thì tôi đã phát triển được 3 ao nuôi.

Ðiều tôi phấn khởi nhất trong nuôi cá bống tượng là mình chỉ thả nuôi cá giống 1 lần, các lần sau cá tự sinh sản nên các vụ nuôi tiếp theo không tốn tiền mua con giống.

Tính ra lợi nhuận từ nuôi cá bống tượng khá cao, ban đầu tôi chỉ bỏ ra chưa đầy 1 triệu đồng tiền cá giống mà đến nay đã thu hoạch được gần 150 triệu đồng.

Mới đây tôi vừa lên 1 đìa bán được hơn 16 triệu đồng, còn gần 100 con cá loại từ 3-4 con/kg, số cá này sẽ cho tôi thu hoạch và nhân giống ở các vụ nuôi tiếp theo”.

Không chỉ có thu nhập từ bán cá thương phẩm, anh Hoài còn có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ việc bán cá giống cho người dân địa phương.

Thấy mô hình nuôi cá bống tượng của anh Hoài mang lại hiệu quả cao nên nhiều hộ dân trong ấp làm theo.

Chị Trần Mộng Nghi là một điển hình, do gia đình ít đất sản xuất lại đơn chiếc, chỉ có chị và mẹ già ngoài 60 tuổi, nên hằng ngày ngoài việc nuôi tôm và nấu rượu thì chị Nghi chẳng biết làm gì để kiếm thêm thu nhập. Khi thấy nuôi cá bống tượng cho hiệu quả kinh tế cao, chị mạnh dạn bắt tay vào thực hiện.

Ðể nhanh chóng có nguồn cá giống, chị Nghi mua của anh Hoài hơn 200 con cá, loại khoảng 40 con/kg về nuôi. Và chỉ sau gần 1 năm, chị Nghi đã có thể gom cá vào đìa và cho ăn thúc.

Chị Nghi chia sẻ: “Do có nhiều thời gian nên tôi cho cá ăn rất đúng cữ. Sau này tìm hiểu tôi mua thêm thuốc hỗ trợ tiêu hoá cho cá ăn nên chúng ăn rất nhiều và mau lớn.

Chỉ sau 8 tháng gom vào đìa tôi đã có lứa bán đầu tiên. Ngày lên cá, cầm hơn 20 triệu đồng trong tay mà tôi vui mừng muốn khóc, vì trước giờ chưa bao giờ tôi có được đồng tiền lớn như vậy.

Từ vụ cá ấy đến nay năm nào tôi cũng có thu nhập vài chục triệu đồng nên kinh tế gia đình cải thiện đáng kể”.

Không chỉ có anh Hoài, chị Nghi mà hiện nay trên địa bàn Ấp 6, xã Tân Lộc Ðông có hàng chục hộ tham gia nuôi cá bống tượng. Sở dĩ cá bống tượng được người dân mạnh dạn chọn nuôi vì loại cá này luôn có đầu ra ổn định và có giá khá cao.

Hiện cá nhất cũng có giá từ 240.000-250.000 đồng/kg, cá hố (loại 800 g trở lên) có giá từ 320.000-340.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, để nuôi cá bống tượng thành công cũng không phải là chuyện dễ. Người nuôi phải nắm rõ đặc tính, cũng như quy luật phát triển của cá, đồng thời cũng áp dụng tốt các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Về vấn đề này, anh Hoài chia sẻ: “Trước giờ chưa được tập huấn kỹ thuật nên tôi cũng chưa rõ lắm, chủ yếu là kinh nghiệm đúc kết được qua quá trình nuôi.

Do cá bống tượng rất háo ăn nên cho ăn cách ngày, thường xuyên theo dõi bọ bám trên cá, nếu để bọ xuất hiện đeo vào mang cá sẽ chậm lớn và có thể dẫn đến chết.

Cần kiểm tra nước thường xuyên, tránh để lá cây rụng xuống ao nuôi cá sẽ làm môi trường nước bị ô nhiễm, dễ dẫn đến cá bị bệnh và chết. Nếu thấy nước ô nhiễm cần nhanh chóng thay nước hoặc xử lý bằng phân hoặc vôi hay bón men vi sinh”.

Ông Ðặng Hoàn Anh, Trưởng Ấp 6, đánh giá: “Những năm qua, mô hình nuôi cá bống tượng trên địa bàn ấp phát triển mạnh.

Qua theo dõi thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân phát triển kinh tế gia đình.

Thời gian tới, tôi sẽ làm tham mưu cho xã mở lớp tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật nuôi cá bống tượng, nhằm giúp người dân nhân rộng mô hình, từng bước cải thiện thu nhập, góp phần cùng với xã thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới”./.

Báo Cà Mau, 29/07/2017
Đăng ngày 29/07/2016
Bài và ảnh: Lưu Lâm Chiêu
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 02:59 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 02:59 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 02:59 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:59 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 02:59 24/04/2024