Người nuôi cá bống tượng, cá chình gặp khó sau hạn

Do diễn biến bất thường của thời tiết, đặc biệt là cơn đại hạn vừa qua làm cho người nuôi cá chình, cá bống tượng bị thiệt hại nặng. Số lượng cá hiện còn trong các ao nuôi giảm nhiều so với cùng kỳ.

hạn mặn
Nhiều ao nuôi cá trên địa bàn TP. Cà Mau bị “treo” do thời tiết và dịch bệnh.

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, hiện toàn tỉnh đã có trên 10.000ha diện tích cá nuôi bị thiệt hại nặng do khô hạn. Trong đó, thiệt hại 100% gần 1.000ha, trên 70% khoảng 4.000ha và từ 50 - 70% khoảng 4.500ha. Theo đó, những nơi có tỷ lệ thiệt hại nặng tập trung tại các huyện: Đầm Dơi, Phú Tân, Cái Nước, TP. Cà Mau; đối tượng nuôi bị thiệt hại chủ yếu là cá bống tượng, cá chình…

Tại xã Tân Thành (TP. Cà Mau), nơi được mệnh danh là cái nôi của nghề nuôi cá bống tượng, cá chình, địa phương hiện có 240ha mặt nước nuôi cá chình, cá bống tượng, tình trạng khô hạn vừa xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến năng suất, trọng lượng cá trên hầu hết các ao nuôi. Ông Hồng Khương, Ấp 4, cho biết gia đình đã gắn bó với nghề nuôi cá chình, cá bống tượng mấy mươi năm nhưng chưa bao giờ gặp phải khó khăn như năm nay. Dù ngay từ tháng 2 âm lịch, trước tình trạng lượng nước trong các ao cá xuống thấp, để tập trung nước cho gần 1.000 con cá chình, cá bống tượng còn trong các ao, gia đình ông Khương đã phải dồn 12 ao lại còn 4 ao, nhưng hiện lượng nước cung cấp cho cá vẫn thiếu. Gia đình phải “treo” 16 ao trong tổng số 20 ao nuôi cá vì thiếu nước.

Bên cạnh khó khăn do thiếu nước, người nuôi cá bống tượng, cá chình ở Tân Thành còn thêm nỗi lo về việc dịch bệnh ở cá. Ông Tạ Hoàng Phước, cán bộ phụ trách khuyến nông - khuyến ngư xã: “Hiện nay, tại những nơi tiếp giáp với các tuyến sông lớn diễn ra tình trạng xâm nhập mặn, khiến cá nổi ghẻ hoặc nổ mắt, gây thiệt hại lớn cho nông dân”.

Ông Hồng Khương cho biết thêm: “Nếu thời tiết thuận lợi như mọi năm, với lượng cá như vậy, thu hoạch sẽ có lãi hàng trăm triệu đồng. Nhưng hiện nay, lợi dụng tình hình khó khăn của bà con, thương lái bắt đầu ép giá. Hiện giá chỉ bằng 50% so với các năm trước”.

Theo khảo sát thị trường, nếu như thời điểm này năm ngoái, giá cá chình loại 1 và loại 2 từ 350 - 550 ngàn đồng/kg thì nay giảm chỉ còn khoảng 120 -150 ngàn đồng/kg. Hiện tại, trong tỉnh vẫn chưa có doanh nghiệp nào đứng ra thu mua, chế biến các loại cá này. Vì thế, từ bấy lâu nay, phương thức tiêu thụ chủ yếu vẫn là các thương lái từ nhiều nơi đến thu mua trực tiếp trong dân. Do đó, tùy vào tình hình từng năm mà thương lái đưa ra mức giá mua khác nhau, dĩ nhiên nông dân luôn là người phải chịu nhiều thiệt thòi.

Thế nên, người nuôi cá chình, cá bống tượng hiện phải đứng trước hai lựa chọn, một là tiếp tục duy trì các ao cá để chờ giá và chờ mưa xuống; hai là bán đi để tránh thua lỗ ngày một nặng thêm. Nhưng “bỏ thì thương mà vương thì tội” vì hiện giá cá thịt bán ra cũng chỉ bằng cá giống. Do đó, dù có bán, nhiều hộ cũng cầm chắc “trắng tay”, còn nếu giữ lại thì không có nước ngọt bổ sung, bên cạnh đó là nguy cơ cá bị dịch bệnh là không hề nhỏ.

Ông Trương Tấn Nghiệm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành: “Ngoài động viên, địa phương khuyến cáo bà con giảm diện tích nuôi năm nay và cần dự phòng ao tích nước để châm nước cho ao cá. Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị nạo vét các kênh nội đồng để tích trữ lượng nước mưa, dự phòng cho nuôi cá mùa hạn. Trước khi có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để cứu lấy các ao cá nuôi, người nuôi cần chủ động tìm phương cách che chắn giảm nhiệt cho cá, đồng thời cung cấp lượng nước đủ cho sự phát triển của cá”.

Báo ảnh Đất Mũi, 15/06/2016
Đăng ngày 16/06/2016
Văn Đum
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:52 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:52 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:52 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:52 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:52 19/04/2024