Cá ngừ đại dương mất giá mất mùa, ngư dân méo mặt

Với sản lượng đánh bắt giảm sút và giá cá không ổn định, chủ các tàu cá cho biết chuyến biển về bờ giáp Tết nguyên đán chỉ đủ chi phí hoặc lãi ở mức thấp, từ 40 đến 50 triệu đồng.

Đánh bắt cá ngừ
Ngư dân Khánh Hòa đưa cá ngừ đại dương lên cảng bán những ngày giáp Tết Canh Tý

Sáng 7/1, hàng chục tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương ở Trường Sa, Nhà giàn DK1... thuộc các tỉnh Nam Trung Bộ đã cập bờ. Ghi nhận tại cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, Khánh Hòa) nhiều tàu cá đạt sản lượng vừa phải, dao động từ 1-1,5 tấn/tàu.

Sản lượng đã giảm nhưng giá cá ngừ đại dương giảm theo khiến nhiều ngư dân thêm buồn rầu. Hiện thương lái thu mua cá ngừ đại dương tại cảng dao động từ 110.000 -112.000 đồng/kg. Mức giá này giảm 15.000-20.000 đồng/kg so với trước đây.

Mỗi chuyến ngư dân xuất bến đánh bắt tiêu tốn lên đến 70-80 triệu đồng. Do đó, với sản lượng đánh bắt kể trên và giá cá không ổn định, chủ các tàu cá cho biết chuyến biển về bờ giáp Tết nguyên đán chỉ đủ chi phí hoặc lãi ở mức thấp, từ 40 đến 50 triệu đồng.


Theo ngư dân, sản lượng đánh bắt thấp nhưng giá cá lại giảm khiến họ khốn đốn.

Một trong những tàu cá đánh bắt tương đối “nhỉnh” hơn những tàu khác là tàu cá KH-96506-TS của anh Huỳnh Quốc Cử (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang). Tàu anh Cử đánh bắt được 36 con cá ngừ đại dương, với mỗi con nặng từ 40 đến 60 kg/con.

“Tàu tôi trở về bờ sau hơn 20 ngày đánh bắt ở vùng biển Trường Sa với 5 lao động. Nhìn chung đây là chuyến biển mà việc đánh bắt không mấy thuận lợi nên tàu nhiều, tàu ít”, anh Cử chia sẻ.

Theo các ngư dân, sau chuyến này họ sẽ không ở nhà ăn Tết mà tiếp tục vươn khơi đánh bắt qua Tết nguyên đán Canh Tý mới về bờ. Lý giải về việc này, một số ngư dân cho biết vì thời điểm Tết nguyên đán nhiều tàu cá sẽ ở nhà nên việc đánh bắt sẽ thuận lợi hơn.

Ngoài ra, thời điểm này thời tiết đang thuận lợi và thường những chuyến biển qua Tết nguyên đán là những chuyến biển trúng đậm và giá cá sau Tết sẽ rất cao.


Hiện thương lái thu mua cá ngừ đại dương tại cảng dao động từ 110.000-112.000 đồng/kg

Nói về lý do giá cá ngừ đại dương thấp, một doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ ở khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) giải thích là do thị trường đầu ra đều giảm nên buộc thu mua ở mức thấp. Không chỉ giá cá ngừ ở Việt Nam mà các nước lân cận giá cá cũng giảm.

“Hiện nay giá cá thu mua ở mức 110.000 đồng/kg thì nhiều khi doanh nghiệp còn thua lỗ”, đại diện doanh nghiệp này phân trần.

Được biết, nghề đánh bắt cá ngừ đại dương là nghề đánh bắt xa bờ, kéo dài hơn 20 ngày. Do khó khăn, nhiều tàu đã chuyển sang đánh bắt gần bờ như nghề lưới cản đánh bắt cá ngừ sọc dưa, cá cờ, cá thu... có thu nhập ổn định hơn.

Dân Trí
Đăng ngày 08/01/2020
Viết Hảo
Đánh bắt

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 02:19 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 02:19 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 02:19 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 02:19 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 02:19 27/04/2024