Cá rồng bạch kim: Loài cá cảnh “đế vương”

Cá rồng bạch kim là một trong những loại cá cảnh đắt nhất trên thế giới. Dù có giá thành cao như thế, nhưng nhiều người trong giới đam mê cá cảnh vẫn mong muốn sở hữu loài cá này.

Cá rồng bạch kim
Cá rồng bạch kim là “đế vương” của cá cảnh

Một loài cá được giới đam mê cá cảnh ngày đêm “săn đón” 

Cá rồng thuộc họ cá xương nước ngọt, có tên khoa học Osteoglossidae. Trong họ này, cá rồng có rất nhiều màu sắc khác nhau như màu đỏ, màu vàng, màu đen,... Tuy nhiên, loại cá rồng có màu trắng ánh bạc thường là loài có giá trị cao hơn cả bởi chúng gặp phải một dạng đột biến đặc biệt về màu sắc cơ thể mà trường hợp này rất hy hữu trong họ cá. 

Dựa vào màu sắc và hình dáng bên ngoài, người ta dành tặng một cái tên rất “oách” cho chúng, đó là cá rồng bạch kim hay cũng thường được gọi là cá rồng platinum. Chúng có nguồn gốc chủ yếu từ châu Á, nhưng có thể được tìm thấy ở cả Nam Mỹ và Australia. 

Cá rồng bạch kim là một trong những loài cá cảnh có kích thước tương đối lớn, chiều dài cơ thể của chúng có thể lên tới 90cm và trọng lượng là hơn 7kg khi trưởng thành.  

Giá thành của loài cá này tùy thuộc vào một số yếu tố như độ bóng của vảy, kích thước và tuổi đời mà chúng sẽ có giá thành từ hơn 200 triệu đến vài tỷ đồng. Tính đến nay, con số kỷ lục mà người mua phải đưa ra khi muốn sở hữu loài cá này từng lên đến 9,5 tỷ đồng. Dù có mức giá “trên trời” như vậy, nhưng những ai thuộc giới chơi cá cảnh sành sỏi đều mong muốn có được một chú cá rồng bạch kim trong nhà. 

Cá rồng bạch kimCá rồng bạch kim có đắt đỏ nhưng không kén người mua 

Tại sao cá rồng bạch kim lại có giá “trên trời” như thế? 

Không phải ngẫu nhiên mà giới chơi cá cảnh các nước châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... và Việt Nam đều tôn vinh cá rồng là “đế vương” của các loài cá cảnh và sẵn sàng chi ra một số tiền “khủng” để sở hữu chúng. 

Theo nhiều người đam mê cá cảnh cho biết, điều khiến cho cá rồng bạch kim trở nên đặc biệt trước hết đến từ ngoại hình “có một không hai” của chúng. 

Không giống như những chú cá rồng trong họ, cá rồng bạch kim có thân hình hoàn toàn là màu trắng; thậm chí, trong môi trường nước, lớp vảy của chúng dường như còn óng ánh ánh bạc khiến tổng thể của cá rồng bạch kim trông hết sức nổi bật. Ngoài ra, với thân hình thuôn dài, chúng có dáng bơi rất mềm mại và uyển chuyển mà nhiều người ví von là “rẽ nước” mà đi. Ở môi dưới của loài cá này còn có một đặc điểm rất thú vị, đó là chúng có hai râu dài hệt như râu rồng. 

Tổng hợp lại những điểm nổi bật trên của cá rồng bạch kim, người ta tin rằng chúng chính là biểu tượng cho sự may mắn, thịnh vượng. Nếu may mắn sở hữu được chú cá này, gia chủ sẽ gặp được quý nhân, con đường sự nghiệp và học tập hanh thông, tài lộc cũng đến không ngừng. 

Thêm một nguyên nhân nữa khiến loài cá rồng này có giá cao chót vót là bởi chúng thật sự rất khan hiếm. Nhiều năm trước, đây là loài cá này được bảo vệ theo đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Sau đó, do nhu cầu mua bán cá rồng bạch kim ngày càng nhiều nên điều luật này đã được nới lỏng; song, việc giao thương chỉ được phép diễn ra tại những trại cá rồng và nghiêm cấm mua bán cá rồng bạch kim được đánh bắt ngoài tự nhiên. 

Cá rồng bạch kimLoài cá này từng rơi vào tình trạng tuyệt chủng trong môi trường tự nhiên

Do giá trị của mỗi con cá rồng bạch kim là rất cao nên bất kỳ con cá rồng nào khi nhập về đều được gắn một con chip điện tử cùng giấy chứng nhận (tương tự giấy khai sinh) để người mua có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc của chúng. 

Sau khi tìm hiểu về cá rồng bạch kim, chúng ta có thể thấy đây quả thật là một loài cá cảnh rất đáng để sở hữu. Bởi hơn cả thú chơi cá cảnh đơn thuần, cá rồng bạch kim còn mang nhiều ý nghĩa, biểu tượng tốt đẹp giúp cho đời sống tinh thần của người nuôi trở nên phong phú và tích cực hơn. 

Đăng ngày 01/12/2023
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Lạ
Bình luận
avatar

Sự thay đổi trong xu hướng nuôi cá cảnh: Không chỉ đẹp mà còn hợp thời

Thú chơi cá cảnh từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhiều người. Không chỉ đơn thuần là việc chăm sóc và ngắm nhìn những chú cá bơi lội trong bể, mà còn là cách để chúng ta thư giãn, giảm stress và tạo nên một không gian sống hài hòa hơn.

Cá rồng
• 11:18 10/07/2024

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 10:09 24/06/2024

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 08:00 23/06/2024

Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
• 08:00 08/06/2024

Giải oan cho loài cá xấu xí nhất thế giới

Trên thế giới không hiếm sinh vật biển nổi tiếng nhờ ngoại hình xinh đẹp; thế nhưng đối với trường hợp của loài cá Blobfish thì cá biệt hơn bởi chúng gây chú ý với nhiều người nhờ vào vẻ ngoài “có một không hai” của mình.

Cá giọt nước
• 13:57 27/07/2024

Thủy sản nuôi trồng tăng 4,1% và khai thác tăng 1%

Báo cáo của Cục Thủy sản cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thủy sản khai thác chưa giảm được theo kế hoạch tuy nhiên tỷ lệ tăng đã thấp hơn nuôi trồng; cụ thể sản lượng nuôi trồng tăng 4,1% còn khai thác chỉ tăng 1%.

Tàu cá
• 13:57 27/07/2024

Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023

Theo Trung tâm chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), sản lượng thủy sản tháng 6/2024 ước đạt 869,5 nghìn tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng cá đạt 1.727,1 nghìn tấn, tăng 2,8%; sản lượng tôm đạt 366,6 nghìn tấn, tăng 4,1%.

Cá biển
• 13:57 27/07/2024

Kích thích hệ miễn dịch cho tôm nên sử dụng sản phẩm có chứa thành phần nào?

Để bảo vệ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng của tôm, việc kích thích hệ miễn dịch thông qua việc sử dụng các sản phẩm chứa những thành phần đặc biệt là rất cần thiết. Các thành phần này không chỉ giúp tôm phát triển khỏe mạnh mà còn giảm thiểu rủi ro mắc bệnh, từ đó tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Tôm thẻ
• 13:57 27/07/2024

Quản lý tốt chất thải trong ao nuôi tôm

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, quản lý chất thải là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công và bền vững của mô hình nuôi. Đặc biệt, với ao nuôi tôm, chất thải từ thức ăn dư thừa, phân tôm và các chất hữu cơ khác có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu không được quản lý đúng cách.

Vỏ tôm lột
• 13:57 27/07/2024
Some text some message..