Cá tra sắp đối diện với khó khăn từ Farm Bill

Đạo luật Nông trại (Farm Bill) sẽ kiểm tra 100% lô hàng cá tra xuất khẩu vào Mỹ, vì thế các doanh nghiệp kỳ vọng Nghị định Cá tra mới sẽ khiến ngành xuất khẩu tỉ đô này bền vững hơn.

Cá tra sắp đối diện với khó khăn từ Farm Bill
Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương, phát biểu trong hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng thị trường cá tra chủ lực của Việt Nam là Mỹ đối diện với khó khăn khi Farm Bill chính thức có hiệu lực vào ngày 1-9-2017 và Cục Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) sẽ kiểm tra toàn bộ các lô hàng nhập khẩu vào nước này.

Phát biểu tại Hội nghị bàn giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cá tra và triển khai Nghị định 55/2017/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 55) của về Quản lý nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra vào ngày 23-6 tại Tiền Giang, ông Tám cho biết dù có tín hiệu tích cực, nhưng ngành cá tra vẫn chưa phát triển bền vững.

Để đáp ứng được các yêu cầu mới, rất nhiều khâu, theo ông Tám, cần phải được tổ chức lại, từ khâu sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, qui trình nuôi, qui trình chế biến, giới hạn mạ băng, độ ẩm… đến điều kiện, tiêu chí được xuất khẩu.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tham mưu với Chính phủ ban hành Nghị định 55 về phát triển ngành hàng cá tra, có hiệu lực vào ngày 1-7-2017.

Điều đặc biệt của Nghị định 55 là không cần thông tư hướng dẫn mà có thể thực hiện ngay vì Bộ đã ban hành Qui chuẩn kỹ thuật Quốc gia sản phẩm thủy sản – cá tra phi lê đông lạnh.

Qui chuẩn này sẽ tạo ra hành lang pháp lý tốt nhất để người nuôi, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu làm căn cứ thực hiện, triệt tiêu doanh nghiệp làm ăn gian dối, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của cá tra Việt Nam.

Nghị định 55 thay thế cho Nghị định 36/2014/NĐ - CP đầy tranh cãi trước đó.

Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương, cho rằng Nghị định 55 này có sự thống nhất cao của phần lớn các doanh nghiệp.

"Việc ra đời của Nghị định 55 cùng lúc với quyết định của Chính phủ về việc đưa ngành hàng cá tra vào sản phẩm Quốc gia là rất đúng với tâm tư, nguyện vọng của người nuôi lẫn doanh nghiệp chế biến xuất khẩu", ông Minh nói

Theo Tổng cục thủy sản, trong 6 tháng đầu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng 2,7% so với cùng kỳ 2016.

Tại các tỉnh ĐBSCL, diện tích thả nuôi cá tra đạt 3.100ha, tăng 1,3% so với cùng kỳ, sản lượng thu hoạch đạt 519.260 tấn, tăng 2,2% so với cùng kỳ 2016…

Phần lớn người nuôi lẫn doanh nghiệp chế biến đều có lãi do giá cá tra thương phẩm tăng so với cùng kỳ hàng năm, trong đó người nuôi lãi trung bình từ 4.000 - 6.000đ/kg

Tuy nhiên, theo dự báo trong các tháng 8, 9 và các tháng cuối năm nay các nhà máy chế biến có thể xảy ra thiếu nguyên liệu do diện tích thả nuôi mới trong 3 tháng đầu năm giảm.

Thị trường xuất khẩu ở các nước mới nổi như Trung Quốc - Hồng Kông tăng trưởng mạnh nên có khả năng nguồn cung không đủ cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang khẩn trương xúc tiến Đề án Khung sản phẩm Quốc gia cá da trơn để thực hiện Nghị định 55, tập trung vào hai dòng sản phẩm có giá trị đạt 2.000 tỉ đồng/ năm.

Báo Thanh Niên
Đăng ngày 24/06/2017
Thanh Tú
Doanh nghiệp

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:47 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:47 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:47 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:47 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:47 20/04/2024