Luật Hiện đại hóa An toànThực phẩm không ảnh hưởng đến Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

Luật Hiện đại hóa An toànThực phẩm (FSMA) của Mỹ, đã được Tổng thống Obama ký ban hành vào ngày 4/1/2011 với mục tiêu nhằm đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân Mỹ bằng cách chuyển từ cơ chế phản ứng với rủi ro sang cơ chế giám sát các biện pháp phòng ngừa rủi ro do DN sản xuất buộc phải tự thiết lập, đồng thời yêu cầu các DN phải đăng ký cơ sở sản xuất và đăng ký người đại diện tại Mỹ của DN với FDA.

Luật Hiện đại hóa An toànThực phẩm không ảnh hưởng đến Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam
Hình minh họa. Nguồn Internet

Quy định đăng ký cơ sở sản xuất và đăng ký người đại diện tại Mỹ

Theo Luật FSMA, các cơ sở sản xuất chế biến, đóng gói hoặc nơi lưu trữ thực phẩm bao gồm thức uống và thực phẩm chức năng phải làm thủ tục đăng ký với FDA để được FDA cấp mã số. Việc đăng ký này có thể làm trực tuyến và không tốn kém chi phí của doanh nghiệp. Các DN cứ 2 năm/lần vào năm chẵn (từ ngày 1/10 đến ngày 31/12 của năm đó) phải thực hiện gia hạn đăng ký và phải đồng ý để FDA đến thanh kiểm tra. Riêng với các cơ sở sản xuất nước ngoài còn phải chỉ định một đại diện tại Mỹ với FDA. Người đại diện tại Mỹ (US Agent) có thể là một người, một công ty hoặc một cơ quan có trụ sở tại Mỹ đóng vai trò là người liên lạc tại chỗ, duy trì liên lạc thông suốt với FDA 24/24 giờ, đồng thời là người phải trả lời các câu hỏi của FDA liên quan đến cơ sở sản xuất hàng XK và mặt hàng XK trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của FDA. Người đại diện tại Mỹ đồng thời là người sẽ thay mặt cho cơ sở sản xuất hàng XK chịu trách nhiệm thanh toán cho FDA toàn bộ các chi phí liên quan đến việc thanh tra các cơ sở sản xuất hàng XK do FDA thực hiện.

Luật FSMA này cũng yêu cầu trường hợp doanh nghiệp không gia hạn sẽ dẫn đến kết quả là mã số do FDA cấp sẽ mất hiệu lực và hàng XK của Doanh nghiệp đó không thể XK được vào thị trường Mỹ.

Quy định Doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống phòng ngừa mất an toàn thực phẩm và việc thanh tra cơ sở của FDA

Việc giám sát trước đây của FDA không làm giảm số ca ngộ độc thực phẩm hàng năm (chưa kể độc mãn tính) vì FDA chỉ xem xét, kiểm tra sản phẩm đến cảng để chuẩn bị NK vào Mỹ. Với Luật FSMA, Mỹ đã chuyển sang giám sát phòng ngừa các rủi ro gây mất an toàn thực phẩm, nghĩa là DN phải tự nhận diện những mối nguy có thể gây mất an toàn thực phẩm trong toàn bộ quá trình sản xuất của mình (bao gồm các mối nguy sinh học, mối nguy hóa học, mối nguy vật lý và mối nguy gây ra gian dối về kinh tế như thay thế một thành phần bằng một thành phần khác rẻ tiền hơn nhưng không công bố), thiết lập các biện pháp kiểm soát (còn gọi là biện pháp phòng ngừa) các mối nguy đó, đồng thời thiết lập các hành động khắc phục (còn gọi là hành động sửa chữa) nếu các mối nguy đó vượt ra ngoài giới hạn kiểm soát.

Bên cạnh đó, các công ty có cơ sở đăng ký phải chấp nhận việc thanh tra của FDA. Việc từ chối FDA đến thanh tra có thể khiến cơ sở bị đình chỉ đăng ký. Các hồ sơ của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên nguyên tắc phòng ngừa  của Doanh nghiệp phải luôn có sẵn khi FDA sang thanh tra.

Kết quả thanh tra được phân thành ba loại: Không cần thực hiện thêm biện pháp nào (No Action Indicated – NAI); Thực hiện các biện pháp tự nguyện (Voluntary Action Indicated – VAI); hoặc Bắt buộc thực hiện các hành động khắc phục chính thức (Official Action Indicated – OAI). Với trường hợp cuối cùng, FDA sẽ đưa ra các biện pháp xử lý chính thức gồm thư cảnh báo, lưu giữ hàng NK, đình chỉ đăng ký hoặc tái thanh tra. Doanh nghiệp sẽ không phải trả chi phí cho lần thanh tra đầu tiên của FDA nhưng phí tái thanh tra thường rất cao và thay đổi qua từng năm theo thông báo của FDA vào cuối mỗi năm tài chính. Việc tính phí sẽ được áp dụng cho thời gian thanh tra viên của FDA đến Việt Nam để thực hiện việc thanh tra cơ sở, tính từ thời điểm thanh tra viên lên máy bay và đến tận cơ sở sản xuất của doanh nghiệp, thời gian chuẩn bị các báo cáo, thời gian đánh giá các quy trình sản xuất, thời gian phân tích mẫu,…

Ngoài ra, đối với các sản phẩm thực phẩm đóng hộp có dung dịch thuộc sản phẩm “axít hóa” hoặc “axít thấp” thì theo Luật 21 CFR Part 108, ngoài việc đăng ký mã số FDA (FDA registration number), DN  bắt buộc phải đăng ký mã số FCE (Food Canning Establishment - mã quản lý cơ sở sản xuất hàng thực phẩm đóng hộp axít hóa hoặc có hàm lượng axít thấp) và mã số SID (Submission Identifier - mã quản lý quy trình sản xuất hàng thực phẩm đóng hộp axít hóa hoặc có hàm lượng axít thấp). Hai mã số này có giá trị vô thời hạn. Khi XK thì nhà NK chỉ cần khai báo mã số FCE va SID của mặt hàng XK, và bất kỳ nhà NK nào cũng có thể NK mặt hàng đó miễn sao người XK có đúng tên, địa chỉ, số FCE, SID và mã số cơ sở sản xuất đã đăng ký với FDA.

Việc đăng ký FCE và SID rất mất thời gian nên doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký ít nhất 3 đến 4 tháng trước ngày dự kiến xuất khẩu để tránh tình trạng đến ngày XK nhưng chưa hoàn tất đăng ký với FDA nên hàng NK bị FDA giữ lại.

Ảnh hưởng của FSMA đối với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam

Thủy sản NK chiếm một tỷ trọng lớn trong các thực phẩm tiêu thụ ở Mỹ, nên là một trong những thực phẩm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các quy định mới của FSMA.

Tuy nhiên, thực chất các yêu cầu DN phải chuyển từ cơ chế phản ứng sang cơ chế phòng ngừa của Luật FSMA chỉ là một phần của các yêu cầu trong hệ thống quản lý chất lượng theo HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points - Phân tích mối nguy và kiểm soát các điểm tới hạn), hệ thống mà các Doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam đã áp dụng bắt buộc từ lâu. Do đó, các Doanh nghiệp Thủy sản của Việt Nam không gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu này.

Đối với các yêu cầu về đăng ký cơ sở sản xuất và người đại diện tại Mỹ, những trường hợp DN bị mất mã số đăng ký của FDA đa phần là do DN XK Việt Nam không biết quy định mới này nên đã không gia hạn đăng ký định kỳ 2 năm/lần, hoặc không có đơn vị đại diện hoặc là bên thứ 3 được ủy quyền tại Mỹ, hoặc có nhưng đơn vị đại diện tại Mỹ không thể hàng ngày kiểm soát thông tin dẫn đến việc không trả lời FDA đúng hạn.

Với việc Mỹ là một trọng ba thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam nhiều năm qua, các DN thủy sản của Việt Nam đều đã nắm rõ thủ tục đăng ký cơ sở sản xuất và cử đại diện tại Mỹ với FDA. Đa số các trường hợp DN bị mất mã số đăng ký của FDA đều là các DN ngoài ngành thủy sản.

Việc Luật FSMA đi vào hiệu lực trong thực tế không ảnh hưởng nhiều đến các DN thủy sản của Việt Nam do xuất khẩu thủy sản vào Mỹ từ rất lâu đồng thời hệ thống quản lý chất lượng của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã đi tiên phong trong việc áp dụng HACCP tại Việt Nam và đã được nhiều thị trường tiên tiến trên thế giới như EU, Hàn Quốc, Mỹ, Úc,… chấp nhận.

VASEP
Đăng ngày 06/09/2017
Trần Hoàng Yến
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 21:24 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 21:24 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 21:24 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 21:24 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 21:24 18/04/2024