Chân đạp bùn “săn” vẹm nơi cửa biển

Không cần dụng cụ đánh bắt, họ khéo léo dùng chân đạp xuống bùn để săn tìm thứ đặc sản béo ngậy thơm ngon vùng cửa biển. Đó là cách người dân vùng ven biển Hậu Lộc (Thanh Hóa) bắt vẹm nước lợ.

vẹm nước lợ
Người dân vùng Hậu Lộc (Thanh Hóa) không cần dụng cụ mà chỉ cần đạp chân xuống bùn là bắt được vẹm.

vẹm nước lợ

Quéo - là tên địa phương mà người dân ven biển xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) thường gọi đối với loài vẹm nước lợ. Khi thủy triều xuống, người dân nơi đây thường đi dọc ven các cánh đồng nước lợ để săn tìm loài đặc sản nấu canh ngon nức tiếng này.

vẹm nước lợ

Việc đánh bắt loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ đặc sản này cũng khá đơn giản. Họ chủ yếu dùng hai chân dẫm đạp lên các lớp bùn để tìm. Sau đó dùng tay móc chúng dưới lớp bùn lầy rồi vứt lên bờ để thu hoạch.

vẹm nước lợ

Khác với loài vẹm xanh thường sống bám vào các vách đá, rạn san hô. Loài vẹm nước lợ ven rừng ngập mặn này thường theo con nước rồi sinh sống tại các đầm nuôi tôm, cá. Sau đó chúng sinh sản rồi sống bám vào những lớp bùn rêu, rau câu có sẵn trong đầm, ao.

vẹm nước lợ

Do sinh sống dưới tầng đáy của ao, đầm nên việc săn bắt cùng rất dễ. Tuy nhiên, để có được con vẹm nước lợ hoàn chỉnh phải tốn rất nhiều công cọ rửa, bóc tách. Vẹm sau khi được lấy lên từ bùn lầy sẽ được thau rửa cặn bùn rồi bóc sạch rêu bám trên bề mặt.

vẹm nước lợ

Bà Đặng Thị Ngà (64 tuổi, xã Đa Lộc) cho biết: “Bắt vẹm nước lợ rất đơn giản, nhưng công bóc tách rồi làm vệ sinh thì vô cùng vất vả. Thông thường, mỗi buổi cũng chỉ bắt được khoảng 7 - 10kg vẹm. Đây là loài có hình thù rất giống với vẹm xanh, nhưng chất lượng thịt thì ngon hơn cả ngao biển, nấu canh rất ngọt và thơm, béo”.

vẹm nước lợ

Nhìn bằng mắt thường có thể thấy hình dáng rất giống loài vẹm xanh sống bám các rạn san hô. Tuy nhiên, vẹm nước lợ ở đầm, ao nước lợ lại có màu vàng óng, hai vỏ dày và dài. Người dân nơi đây vẫn thường hay gọi loài nhuyễn thể này là con Quéo.

Vẹm nước lợ

Theo chia sẻ từ những người đi bắt, đây là loài vẹm nước lợ có tốc độ sinh trưởng rất chậm, gần một năm mới có thể thu hoạch được. Chính vì vậy, trên thị trường gần như rất ít khi thấy bán loài nhuyễn thể đặc sản này. Mỗi vụ, người dân nơi đây thường đánh bắt về rồi chia cho con cháu, họ hàng ăn thưởng thức.

vẹm nước lợ

Cách chế biến thứ đặc sản này cũng khá đơn giản không khác với chế biến loài ngao biển. Sau khi được đánh bắt, rửa sạch, vẹm sẽ được ngâm chừng 30 phút đến 1 giờ để hết cặn bùn rồi dùng để nấu canh. Đối với người dân ven biển Đa Lộc, đây được xem như một thứ đặc sản mà mỗi người không thể nào quên được hương vị của nó.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 17/12/2020
Tuấn Kiệt
Ảnh đẹp

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Thế giới đại dương tuyệt đẹp như thế nào?

Đến nay, khi nhắc đến đại dương, chúng ta vẫn tin rằng thế giới đại dương đã, đang và dường như mãi là một bí ẩn lớn đối với nhân loại.

Nemo
• 15:39 23/10/2023

Một làng chài ở Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh lọt top những làng chài cổ tích thế giới đẹp như tranh

Top 17 ngôi làng đẹp như tranh lần này đã "gọi tên" làng chài Cửa Vạn (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Theo đó, làng chài Cửa Vạn đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách đề xuất của Bright Side - website về khoa học và giáo dục.

Làng chài
• 16:07 26/06/2023

Chợ cá trên bãi biển lúc bình minh

Chợ cá ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hình thành từ khi mở đất, lập làng thời nhà Nguyễn. Bình minh vừa ló dạng cũng là lúc hàng chục tàu khai thác hải sản tấp vào chợ bán cá, hình thành một ngôi chợ độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi.

Chợ cá
• 15:56 19/06/2023

Nhiều điểm nuôi thủy sản bằng phao xốp trên vịnh Hạ Long

Các khu vực vùng biển huyện Vân Đồn thuộc vùng lõi bảo vệ vịnh Hạ Long đang còn nhiều cơ sở nuôi trồng thủy sản bằng phao xốp trái phép.

Biển
• 10:55 25/05/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 05:35 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 05:35 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 05:35 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 05:35 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 05:35 25/04/2024