Chàng trai 8x sống khỏe, thu nhập hơn 200 triệu/năm nhờ nuôi ốc bươu

Để có sản phẩm ốc bươu hữu cơ, anh Nguyễn Hồng Khương chọn nuôi ốc trong ao bèo để làm sạch nước. Thức ăn được tận dụng từ cỏ, trái cây. Cách làm này giúp thanh niên 8X có thu nhập khá.

nuôi ốc bươu
Để sản xuất ốc bươu hữu cơ anh Khương nuôi ốc trong ao bèo kết hợp thả cá sặc, cả bảy trầu cộng sinh để làm sạch nước. Thức ăn được tận dụng từ cỏ dại, trái cây hư như ổi, đu đủ có sẵn trong vườn. Ảnh: Bảo Kỳ

Lần đầu thiệt hại do chọn sai con giống

Trang trại ốc bươu của anh Nguyễn Hồng Khương (32 tuổi) tọa lạc tại phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ được xem là một trong mô hình nuôi ốc quy mô ở Cần Thơ.

Năm 2015, sau một vụ tai nạn ảnh hưởng sức khỏe, anh Khương bỏ nghề công nhân trở về nhà trồng bông súng mưu sinh. Thấy diện tích ao còn trống anh Khương quyết định nuôi thêm ốc bươu, ốc lác để kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên bước khởi đầu lại chẳng mấy suôn sẻ.

"Vì không biết chỗ mua con giống nên tôi mua khoảng 300 kg ốc loại người ta bày bán ngoài đường về nuôi. Thả ngày hôm trước hôm sau nó nổi đầy trên mặt nước chết hết. Chuyến đầu tiên tôi lỗ hết 18 triệu đồng.

Sau đó, tìm hiểu "ngọn ngành" từ những người nuôi ốc có kinh nghiệm, tôi mới biết: Mình đã nuôi sai cách. Phải nuôi ốc từ cỡ bằng đầu đũa để ốc quen môi trường nước và thả ốc theo vị trí nhất định không phải thả lang, thả đều cả ao", anh Khương cho biết.

Sau khi có được kinh nghiệm đầu tay anh Khương quyết định đi một số trại ốc để tham quan, học hỏi. Giữa năm 2015, anh quyết mua 20.000 con ốc giống từ Thanh Hóa về nhân nuôi. Ở lần thứ hai này, "quả ngọt" đã đến với anh Khương khi tỷ lệ ốc chết giảm hẳn, tốc độ sinh trưởng khá cao.

"Đợt nuôi thứ 2 khả quan hơn. Ôc nuôi được từ 4 tháng đã bắt đầu cho sinh sản nhưng tôi chưa vội bán con giống vì phải chờ ốc bố mẹ đạt số lượng lớn, đảm bảo đủ nguồn cung cho khách mới xuất bán được.

Tính ra đến năm 2018 tôi mới cung cấp ốc giống và ốc thương phẩm ra thị trường", chàng trai 8x chia sẻ thêm.

ốc bươu giống
Ốc con đạt kích cỡ bằng đầu đũa có thể xuất bán giá 300 đồng/con. Ảnh minh họa.

Kiếm được hơn 200 triệu mỗi năm 

Cơ sở của anh đang sản xuất 2 giống ốc chính là ốc bươu đen và ốc lác. Ốc tuy là loài sống dưới bùn đất nhưng rất ưa sạch. Để nuôi ốc hữu cơ cần chú ý đến nguồn nước sạch và chế độ dinh dưỡng. Nếu ao nước bẩn, nước tù đọng ốc dễ bị bệnh chết. Vì thế phải thường xuyên vệ sinh ao, thay nước, xử lý môi trường bằng vôi, men vi sinh.

Ngoài nuôi ốc, anh còn trồng thêm cây thủy sinh như bèo, bông súng và thả thêm cá sặc, cá bảy trầu nuôi cộng sinh ăn phân ốc, rong rêu trong ao. Theo thanh niên chủ 8x, việc nuôi bèo và cá giúp nguồn nước trong hơn hạn chế việc sử dụng thuốc xử lý nhờ đó con ốc sạch hơn, khỏe hơn.

Tùy vào diện tích và loại ao anh Khương sẽ thả mật độ nuôi khác nhau. Với ao lâu năm được thả 100 con/m2, còn ao mới đào được thả số lượng 80 con/m2. Thời gian sinh sản của ốc bắt đầu từ tháng 3 kéo dài đến hết tháng 10 âm lịch.

Sau khi ốc sinh sản, cần phải gom trứng cho ấp trên thùng xốp để trứng nở từ từ. Thông thường sau 15-20 ngày ấp, trứng ốc sẽ nở hoàn toàn và thoát ra khỏi buồng trứng.

"Lúc đầu tôi gom trứng vào nhà ấp một lượt nhưng tỷ lệ nở thấp lắm. Nhưng sau khi tìm tòi, nghiên cứu, số lượng trứng ốc nở đạt trên 90% như môi trường ngoài tự nhiên. Ốc to bằng đầu đũa ăn là xuất bán với giá 300 đồng/con", anh Khương cho hay.

Khi được hỏi về nguồn thức ăn cho ốc bươu, chủ trang trại "bật mí", thức ăn chủ yếu là bèo tây, bèo cám, trái cây hư như ổi, đu đủ thậm chí ăn cả cỏ dại. Đây đều là những nguyên liệu dễ tìm và có thể tự trồng xung quanh ao nuôi, không mất nhiều chi phí. Ngày cho ốc ăn một lần vào thời điểm chiều tối.

Sau 6 năm khởi nghiệp từ mẫu ao vỏn vẹn 3.000 m2 chàng trai đất Tây Đô đã nâng lên diện tích 1,2 ha. Trung bình, mỗi tháng, anh Khương xuất bán từ 500.000 đến một triệu con ốc giống. Sau khi trừ hết chi phí, anh Khương còn lời trên 20 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, chủ trại ốc còn tận dụng nguồn lợi thủy sản có sẵn trong ao để kiếm thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Chí Thức - Phó Trưởng trạm Khuyến nông quận Ô Môn chia sẻ: "Mô hình nuôi ốc bươu đen của Nguyễn Hồng Khương là một trong những mô hình thanh niên phát triển kinh tế thành công. Anh rất tích cực trong hoạt động của địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật cho những người có nhu cầu".

Báo Dân Trí
Đăng ngày 04/12/2021
Bảo Kỳ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 15:36 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 15:36 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 15:36 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 15:36 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 15:36 23/04/2024