Cháo cá săn nước dừa

Khác với cá cơm ngần nhỏ bằng que tăm, thân có màu trắng trong suốt, cá cơm ba lài lớn bằng ngón tay, màu trắng bạc, cá cơm săn chỉ bằng đầu đũa, màu trắng, ở giữa có sọc xanh đen.

cá săn
Phân loại cá săn - Ảnh: Hương Hương

Loại cá này có giá trị kinh tế cao vì xuất khẩu và chế biến được nước mắm ngon. Những món ngon từ cá săn thì có nhiều, trong đó ở miền Trung, người miền biển hảo nhất là món cháo, một món khoái khẩu bao đời của dân chài.

Cá săn từ ghe đem về còn ngâm trong thùng đá xay nên lúc nào cũng tươi xanh. Từng con cá vớt lên để trên lòng bàn tay trong veo, cứng đờ. Đổ phần cá vừa chọn được ra thau nước rửa sơ để loại cát và rong dính kèm rồi nhanh chóng để vào ngăn tủ lạnh. Nấu cháo cá săn không cần dầu mỡ. Đầu tiên chọn loại gạo thơm ngâm nước, vo gạo xả sạch nước gạo đục. Kế tiếp bắc nồi nước cháo vừa tùy lượng người ăn lên bếp, nước sôi cho gạo vào.

Nếu muốn nồi cháo cá săn ngon ngọt đậm đà hơn thì đổ ít nước, khi gạo đã gần chín cho thêm nước dừa, nếu có dừa xiêm càng tốt. Đổ nước dừa và nạo cả phần cơm dừa non cho cả vào nồi cháo. Loại dừa sống trên cát lâu năm nên nước rất ngọt và cơm mềm béo hơn ở vùng đất thịt. Khi nồi cháo sôi trở lại, nước dừa đã hòa cùng nước gạo, cơm dừa non chín mềm, hạt gạo vừa nở bung ra thì hạ lửa. Lúc này người nấu lấy phần cá trong tủ ra, chú ý lượng cá vừa phải theo tỉ lệ một cá bốn nước thì cháo mới ngon, rồi đổ phần cá đó vào nồi cháo. Nhẹ tay dùng vá đảo lòng nồi cháo hai vòng thì cá sẽ trộn đều.

Con cá săn khi chín chuyển sang màu trắng ngần nằm đều trong nồi cháo. Nồi cháo ngon đậm đà đòi hỏi người nêm gia vị phải quen tay với lượng muối, nước mắm ngon, bột ngọt và tiêu bột. Bên cạnh, cần có một ít hành hoặc rau ngò thơm xắt nhỏ bỏ vào thì nồi cháo sẽ tỏa hương thơm ngát cả nhà.

Tô cháo cá săn múc ra. Từng con cá cơm trắng tinh tươi nguyên nằm chen những hạt gạo cháo lúp búp trong ngần. Ăn cháo cá săn nóng mới đã, vừa thổi vừa húp. Cháo có vị ngọt mặn thanh của mắm, của cá và của nước dừa. Từng miếng cháo, từng con cá săn sẽ thấm vào lưỡi, dạ dày cho ta một cảm giác tuyệt vời. Nếu được một lần thưởng thức món ngon này ngay tại các làng biển vào mùa nổi gió nồm, chắc chắn bạn sẽ khó quên.

Tốt cho trẻ em và người già

Người ta dùng cháo khi đói lòng và cho cả những khi ốm đau. Tùy thành phần nấu kèm với gạo mà ta có cháo trắng, cháo gà, cháo hàu, cháo cá... Vì thế giá trị dinh dưỡng của từng loại cháo cũng khác nhau.

Cháo dừa cá cơm săn là sự kết hợp tuy mộc mạc nhưng tạo ra hương vị hấp dẫn và độc đáo. Món cháo này phù hợp với mọi người, đặc biệt rất tốt cho trẻ em và người cao tuổi vì dễ ăn và giàu bổ dưỡng.

Cá cơm tuy nhỏ nhưng có giá trị dinh dưỡng cao, là nguồn cung cấp tốt về chất đạm, chất béo loại omega-3, niacin, các khoáng chất (canxi, sắt, selenium) và một số loại vitamin. Mỗi bộ phận cá cơm có giá trị dinh dưỡng khác nhau, dùng nguyên con sẽ cung cấp trọn bộ dinh dưỡng mà cá có được.

Do chất purine có nhiều trong cá cơm nên người bị bệnh gút nên tránh dùng. Ngoài ra những bệnh nhân đang dùng thuốc kháng lao isoniazide cũng nên tránh xa món này vì có sự tương tác giữa cá và thuốc.

BS.CK1 NGUYỄN THANH HẢI
(Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương)

Báo Tuổi Trẻ
Đăng ngày 30/06/2013
Hương Hương
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 02:36 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 02:36 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 02:36 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 02:36 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 02:36 14/05/2024