Chế tạo thành công bạc nano mang thương hiệu Việt

Tiến sỹ Trương Văn Chương cùng các cộng sự thuộc Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế đã thành công trong chế tạo bạc nano, ứng dụng vào sản xuất để chủ động phát triển các loại sản phẩm công nghệ cao, giá thành thấp, mang thương hiệu Việt.

Can canh nano bac do Vien Cong nghe Moi truong che tao. Anh: IET

Các sản phẩm mang nhãn hiệu Mylife như khẩu trang diệt khuẩn, dung dịch nano bạc dùng cho khử mùi diệt khuẩn, dung dịch vệ sinh phụ nữ của Công ty cổ phần công nghệ cao Việt Delta đã được công bố sản phẩm mỹ phẩm và tiêu thụ trên thị trường Việt Nam.

Theo tiến sỹ Chương, một trong những hạt nano được sử dụng sớm và rộng rãi nhất là hạt nano bạc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ở kích thước nano, bạc thể hiện những tính chất vật lý, hóa học, sinh học khác biệt và vô vùng quý giá, hoạt tính sát khuẩn của bạc tăng lên khoảng 50.000 lần so với bạc ion.

Những năm gần đây, việc gia tăng vi khuẩn siêu kháng thuốc kháng sinh, các loại nấm gây bệnh thiếu thuốc đặc trị, thì việc nghiên cứu, chế tạo sản phẩm chứa nano bạc để tiêu diệt chúng là hướng đi mới và cấp thiết.

Nhóm tác giả đã đưa ra được giải pháp mới chế tạo dung dịch bạc nano sử dụng kết hợp của ba phương pháp hóa học, vật lý và sinh học. Nhóm sử dụng hỗn hợp dịch chiết xuất của nhiều loài thảo dược khác nhau với mục đích làm tăng cả hai tác nhân khử và ổn định.

Để tăng nhanh quá trình khử, nhóm sử dụng kết hợp tác dụng của siêu âm, vi sóng. Tất cả các thiết bị này đều do nhóm chế tạo và kết quả là đã chế tạo thành công dung dịch bạc nano môi trường nước có các nồng độ khác nhau.

Từ thành công này, dung dịch bạc nano được ứng dụng để sản xuất khẩu trang có chức năng diệt khuẩn, dung dịch khử mùi diệt khuẩn, dung dịch vệ sinh phụ nữ. Với màng lọc có bạc nano, nhóm đã thử nghiệm ứng dụng chế tạo dụng cụ lọc đơn giản giúp người dân vùng lũ tự làm nước sạch để uống.

Ngoài ra, bạc nano hoàn toàn có thể dùng làm sản phẩm nguồn để chế tạo nhiều loại sản phẩm khác như sơn kháng khuẩn, thuốc bảo vệ thực vật thế hệ mới, hỗ trợ phòng các bệnh trên gia súc, nuôi trồng thủy hải sản, nuôi cấy mô...

Bạc nano kết hợp với dịch chiết từ các loài thảo dược khác nhau trong nước có thể dùng chế tạo các sản phẩm mới có chức năng diệt khuẩn, nấm mốc thân thiện với môi trường./.

TTXVN
Đăng ngày 25/07/2013
Minh Nguyệt
Khoa học

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 10:17 02/10/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 15:17 02/10/2024

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 15:17 02/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 15:17 02/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 15:17 02/10/2024

Khác biệt và cách chăm sóc: Cá cảnh biển và cá cảnh nước ngọt

Nuôi cá cảnh hiện vẫn đang là một thú vui tao nhã, mang lại không chỉ niềm vui mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm stress. Dù là cá cảnh biển hay nước ngọt, mỗi loại đều có nét đẹp và yêu cầu chăm sóc riêng biệt. Và với nhu cầu nuôi cá cảnh biển và nước ngọt đang ngày càng tăng, người chơi cá cần nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại cá này để chăm sóc chúng đúng cách.

cá cảnh
• 15:17 02/10/2024
Some text some message..