Công nghệ mới nâng tầm nuôi tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh có ứng dụng công nghệ cao giúp kiểm soát dịch bệnh, tránh ô nhiễm môi trường, luôn cho năng suất ổn định và chất lượng tôm nuôi đạt yêu cầu.

Tôm thẻ chân trắng
Tôm thẻ chân trắng. Ảnh: al.com

Nuôi tôm siêu thâm canh

Lâu nay ai cũng biết Bạc Liêu là “thủ phủ” nuôi tôm trọng điểm của cả nước. Những năm gần đây, Bạc Liêu luôn chọn con tôm là đối tượng chủ lực để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Khi Bạc Liêu được xác định trở thành trung tâm công nghiệp ngành tôm cả nước, nghề nuôi tôm tại Bạc Liêu đã có bước phát triển đáng kể, các kỹ thuật tiên tiến đã được người nuôi mạnh dạn áp dụng nhằm ứng phó với thời tiết cực đoan, hạn chế rủi ro do bệnh dịch và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này dần lan tỏa và được tỉnh khuyến khích người dân ứng dụng để thúc đẩy phát triển ngành tôm ở địa phương, xứng đáng là “thủ phủ” tôm của cả nước.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Bạc Liêu, tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh khoảng 145.000ha, trong đó nuôi tôm siêu thâm canh trên 1.800ha, diện tích mặt nước nuôi 185, 22ha, với 1.600 ao/hồ nuôi. Ưu điểm của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh trong hồ nổi tròn đạt tỷ lệ sống từ 70 - 90%. Hạn chế được dịch bệnh xâm nhập vào khu nuôi do hạn chế bơm nước mới trực tiếp từ sông, rạch vào cũng như bơm xả ra môi trường bên ngoài góp phần bảo vệ môi trường.

Mô hình nuôi tômMô hình nuôi tôm công nghệ cao ở tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: nongnghiep.vn

Với cách nuôi này, tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh cho sản lượng từ 50 - 55 tấn/ha, lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng/ha, cao gấp 3 lần so với nuôi tôm truyền thống ngoài ao đất.

Anh Hoàng Văn Hải, ở ấp Biển Tây A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) từng có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm theo cách truyền thống đã đầu tư chuyển sang nuôi tôm theo hình thức siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao được 2 năm nay. Anh Hải cho biết, gia đình có 3ha đất phục vụ nuôi tôm, trong đó anh đầu tư thiết kế 2 ao nuôi công nghệ cao và 1 ao xử lý nước thải.

Bình quân mỗi ao nuôi rộng 1.400m2 và áp dụng kỹ thuật mới nuôi 2 - 3 giai đoạn tùy theo mùa vụ để giúp tôm nhanh lớn, giảm dịch bệnh. Chính vì vậy, nhiều vụ tôm qua gia đình anh luôn thắng lợi và có lãi cao hơn rất nhiều so với cách nuôi truyền thống trước đây từ 30 - 40%.

Theo anh Hải, nuôi tôm công nghệ cao tuy đầu tư ban đầu nặng vốn nhưng có rất nhiều cái hay về sau như chống ô nhiễm nguồn nước nuôi trong hồ, nhân viên chăm sóc tôm không đi trên bờ nên không lây nhiễm bệnh giống như mô hình nuôi trong ao đất. Đồng thời, ít lội dưới ao nên đáy ao rất tốt. Không những thế còn tiết kiệm điện, nước và quản lý các khâu kỹ thuật nuôi khác cũng dễ.

Tôm thẻ trong hồ nổi trònMô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh trong hồ nổi tròn đạt tỷ lệ sống cao. Ảnh: cdn.com

Đặc biệt nuôi tôm siêu thâm canh giảm thiểu hiện tượng tôm chết sớm trong giai đoạn 25 - 30 ngày sau khi thả giống (bệnh hoại tử gan tụy cấp AHDNP), bình quân có thể thả nuôi 3 - 4 vụ tôm/năm. Mô hình này không sử dụng kháng sinh, hóa chất trong quá trình nuôi, ít tác động xấu đến môi trường, tạo môi trường ao nuôi an toàn cho tôm phát triển, hạn chế bệnh dịch. Mật độ thả nuôi cao từ 150 - 300 con/m2, thời gian nuôi ngắn 2,5 - 3,5 tháng có thể thu hoạch bán.

Thích nghi với biến đổi khí hậu

Nhờ nuôi tôm đổi mới công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu nên người nuôi yên tâm hơn, tôm ít dịch bệnh, hiệu quả lại cao. Mô hình nuôi mới của anh Trần Tuấn Em bình quân mỗi năm có thể nuôi chia nhiều giai đoạn có thể thu hoạch từ 8 - 9 lứa tôm/năm, đạt năng suất bình quân từ 60 - 70 tấn, đem lại thu nhập hàng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vụ tôm đang thả nuôi, anh cho tôm ăn bằng thức ăn công nghiệp của Công ty GrowMax, theo hệ số thức ăn 1.3 (bình quân 1,3kg thức ăn cho ra 1kg tôm thương phẩm), hiện giá tôm đang ở mức khá tốt. Anh Trần Tuấn Em nuôi tôm đạt trọng lượng từ 25 - 26 con/kg mới cho thu hoạch, ước sản lượng trên 2,6 tấn tôm/hồ 500m2, bán giá 200 ngàn đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí có thể lời trên 40%.

Mô hình nuôi mới nên tôm ít dịch bệnh, hiệu quả lại cao. Ảnh: danviet.mediacdn.vn

Ông Cao Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) cho biết: HTX được thành lập từ năm 2003, được nhà nước cấp 11ha đất với 18 thành viên để đầu tư phát triển Artemia và nuôi tôm. Gần 3 năm nay HTX đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi tôm công nghệ cao với diện tích 5.000m2 gắn với thích ứng biến đổi khí hậu.

Bình quân, xây dựng 1ha nuôi tôm thẻ siêu thâm canh cần khoảng 3 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới bao phủ ao tôm, lót bạt dưới đáy ao, lắp đặt hệ thống phao, oxy đáy, thức ăn, thuốc thủy sản, con giống. Trong quá trình nuôi, việc cho tôm ăn hoàn toàn được thực hiện bằng máy tự động để tôm ăn liên tục, hạn chế thức ăn nằm lâu tan trong nước, gây ô nhiễm đáy ao… Với phương cách này, tôm phát triển đồng đều, tăng năng suất gấp 2 - 3 lần so với nuôi tôm thâm canh ao đất.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 05/10/2022
Lê Hoàng Vũ - Trọng Linh
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:46 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:46 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:46 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:46 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:46 26/04/2024