Dịch bệnh gây hại hơn 200ha tôm và cá nuôi

Theo ngành nông nghiệp Quảng Nam, thời gian qua một số loại bệnh trên tôm và cá nuôi xảy ra tại nhiều địa phương của tỉnh, gây thiệt hại không nhỏ đối với người dân.

Tôm thẻ chân trắng. Ảnh: thuysanco.files.wordpress.com
Tôm thẻ chân trắng. Ảnh: thuysanco.files.wordpress.com

Thống kê mới nhất của Sở NN&PTNT cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, bệnh đốm trắng (WSD) trên tôm thẻ chân trắng xảy ra ở các địa phương Tam Hòa (Núi Thành), Duy Thành (Duy Xuyên), Bình Giang (Thăng Bình) với diện tích bị nhiễm bệnh gần 28ha.

Bệnh hoại tử gan tụy (AHPND) trên tôm thẻ chân trắng xảy ra tại Điện Dương (Điện Bàn), Duy Vinh và Duy Nghĩa (Duy Xuyên), Cẩm An và Cẩm Hà (Hội An), Bình Giang (Thăng Bình) với diện tích bị nhiễm bệnh 17,3ha.

Ao nuôi tômTừ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có khoảng 197ha tôm nuôi bị nhiễm các loại bệnh. Ảnh: M.N

Bệnh vi bào tử trùng (EHP) trên tôm thẻ chân trắng xảy ra tại Tam Hòa và Tam Tiến (Núi Thành), Bình Giang (Thăng Bình), Cẩm An và Cẩm Hà (Hội An) với diện tích bị nhiễm bệnh 5,4ha.

Toàn tỉnh còn có hơn 146ha tôm bị nhiễm bệnh do biến đổi môi trường, xảy ra ở hầu hết các vùng nuôi tôm trên địa bàn Quảng Nam. Ngoài ra, ở một số địa phương có 4ha diện tích nuôi cá bị nhiễm bệnh do vi khuẩn Streptococcus và hơn 10,3ha cá chết do môi trường.

Trước tình hình đó, thời gian qua ngành nông nghiệp đã xuất 16.500 lít hóa chất sát trùng Sodium Chlorite 20% để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh thủy sản tại các địa phương ven biển của tỉnh.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 24/11/2022
Mai Nhi
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 03:11 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 03:11 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 03:11 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 03:11 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 03:11 27/04/2024