Đặc sản cá lồng ở Anh Sơn sẵn sàng cho kỳ thu hoạch lớn nhất năm

Những năm gần đây, nghề nuôi cá lồng được các hộ dân ở ven Sông Lam huyện Anh Sơn đầu tư nuôi ngày càng nhiều. Hiện nay, các lồng cá đã bắt đầu có khách hàng đặt mua để phục vụ những ngày Tết, đây là kỳ thu hoạch lớn nhất trong năm của các hộ nuôi cá lồng.

nuôi cá lồng
Mô hình nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Trần Văn Huy. Ảnh: Thái Hiền

Chúng tôi men theo bờ sông Lam đoạn qua xã Thạch Sơn, ghé thăm lồng cá của gia đình bà Nguyễn Thị Liễu. Đang chòng chành trên dãy lồng bên mép sông để cho cá ăn, bà Liễu chia sẻ: Hai vợ chồng bà gắn bó với nghề nuôi cá lồng trên sông đã 15 năm nay.

Hiện nay, vợ chồng bà Liễu đang nuôi 2 lồng cá chuẩn bị bán ra dịp Tết này, chủ yếu nuôi loại cá trắm cỏ, với số lượng mỗi lồng 200 con, có cân nặng trung bình trên 5 kg.

Theo bà Liễu, ở đây người dân chủ yếu nuôi cá trắm vì loại cá này dễ nuôi và có giá trị cao. Cá nuôi bằng thức ăn tự nhiên, nguồn nước sạch nên dai thịt, thơm ngon, hơn nữa trọng lượng càng lớn càng ngon nên được khách hàng ưa chuộng. Cá bán dịp Tết giá trung bình 120.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi lồng cho gia đình bà thu lãi gần 40 triệu đồng.


Những năm gần đây, nghề nuôi cá lồng được các hộ dân ở ven sông Lam huyện Anh Sơn đầu tư nuôi ngày càng nhiều. Ảnh: Thái Hiền

Những ngày này, dọc theo bờ sông Lam đoạn động Bến Than tổ dân phố 1, thị trấn Anh Sơn luôn tấp nập người đến đặt hàng đặc sản cá lồng cho dịp Tết. Ông Trần Văn Huy, người có thâm niên nuôi cá lồng trên sông được gần 10 năm cho biết: Gia đình ông nuôi 1 lồng cá, chủ yếu nuôi cá trắm cỏ, nếu thả cá giống nặng từ 0,2-0,3kg/con, chỉ sau 1 năm đã đạt 5 kg/con trở lên. Lồng cá của gia đình ông làm diện tích lớn nên nuôi được dao động từ 200- 500 con.

Để có cá phục vụ thời điểm Tết, vào trung tuần tháng Giêng hoặc đầu tháng 2 âm lịch gia đình bắt đầu thả cá. Trong thời gian này, tiết trời vào Xuân ấm áp, nước sông trong xanh dịu mát, rất giàu ô xi; thích hợp để loài các loài cá phát triển. Để chất lượng cá đảm bảo, gia đình ông Huy đã tận dụng đất dọc bên bờ sông, vườn nhà trồng cỏ, trồng chuối để làm thức ăn cho cá nên được nhiều khách hàng trong và ngoài huyện tìm đến mua ngay tại lồng.

Đặc biệt, Tết luôn là thời điểm nhu cầu tiêu thụ cao nên đây là vụ nuôi quan trọng nhất trong năm. Ông Huy nhẩm tính, vụ Tết này ông sẽ bán ra thị trường ít nhất 5 tạ cá, với giá 120.000- 130.000 đồng/kg, trừ chi phí, sẽ cho gia đình ông thu về hơn 50 triệu đồng.

Bà Cao Thị Nguyên - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Anh Sơn cho biết: Nhận thấy nghề cá lồng là một nghề có triển vọng, Hội Nông dân thị trấn Anh Sơn vận động nhân dân nuôi cá lồng ven sông Lam trên địa bàn thành lập tổ hợp tác. Đến nay, tổ có 12 hộ dân tham gia, mỗi hộ nuôi 1 lồng cá số lượng dao động từ 200 - 500 con. Khi tham gia vào tổ mỗi gia đình sẽ được hỗ trợ 2,5 triệu đồng tiền làm lồng.

Tất cả các hộ nuôi cá lồng trong tổ đều tận dụng dọc bên bờ sông, vườn nhà trồng cỏ, chuối để làm thức ăn cho cá nên chất lượng cá rất đảm bảo. Năm 2020, sản lượng cá của các hộ dân trong tổ hợp tác bán ra thị trường 3-4 tấn cá mang lại nguồn thu không nhỏ cho các gia đình. Hiện nay, các hộ đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn cá để phục vụ cho thị trường Tết.


Mô hình nuôi cá lồng đang được huyện Anh Sơn chú trọng nhân rộng trong thời gian tới. Ảnh: Thái Hiền

Ông Nguyễn Đăng Khoa - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Anh Sơn cho biết:  Trên địa bàn huyện Anh Sơn các hộ dân không chỉ trên sông Lam còn nuôi trên hồ đập như mô hình nuôi cá lồng nhựa ở Đức Sơn; mô hình nuôi cá lồng với quy mô lớn 17 lồng ở xã Lạng Sơn; mô hình ở xã Thạch Sơn, Tào Sơn, Tam Sơn. Từ đó, đã góp phần làm tăng sản lượng thủy sản trong năm 2020 lên 1.695 tấn, đạt 103% KH năm, tăng 8,8% cùng kỳ.

Hiện nay, bên cạnh việc chú trọng tập huấn kiến thức nuôi trồng thủy sản, giúp người nông dân tận dụng tối đa thế mạnh sẵn có ở địa phương, phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững và có hiệu quả, huyện Anh Sơn cũng tuyên truyền, khuyến khích, cùng với đó hỗ trợ người dân kinh phí làm lồng nuôi theo cơ chế phân vùng.

Theo đó, vùng 1 sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng, vùng 2 được hỗ trợ 4 triệu đồng, vùng 3 được hỗ trợ 6 triệu đồng trên một lồng nuôi. Hiện nay, cá lồng tại các địa phương đã có để phục vụ Tết, được khách hàng khắp nơi từ Hà Nội đến thành phố Vinh và trong ngoài huyện đặt hàng trước. Với thị trường tiêu thụ dễ, nên đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con, thời gian tới sẽ được Hội Nông dân huyện nhân rộng ra tại các địa phương có lợi thế nằm cạnh sông Lam.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 29/01/2021
Thái Hiền
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 10:59 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 10:59 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 10:59 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:59 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 10:59 20/04/2024