Đảm bảo môi trường trong cải tao ao đầm nuôi tôm

Thực hiện Quyết định số 34 ngày 30/11/2016 của UBND tỉnh Cà Mau quy định về sên, vét đất, bùn cải tạo ao, đầm nuôi thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau, bà con nông dân huyện Đầm Dơi tiến hành sên vét ao đầm từ ngày 15/8-15/10.

Đảm bảo môi trường trong cải tao ao đầm nuôi tôm
Cải tạo đầm vuông tôm bằng xáng cuốc.

Ông Võ Hoàng Mai, ấp Tân Thành, xã Nguyễn Huân, cho biết, để sên vuông tôm, gia đình đã chuẩn bị phần đất gần 1.000 m2, đảm bảo không cho rò rỉ bùn ra sông rạch làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến bà con lân cận.

Ông Võ Văn Phuông, ấp Mương Điều B, xã Tạ An Khương, cho biết: “Cải tạo đất bùn phải đảm bảo, đừng cho ra sông là được. Khu chứa đất bao ví khi nào đổ đất bùn đầy thì tạm nghỉ, nước trong thì xả nước trở ngược vào vuông, chứ không để tràn ra sông ảnh hưởng môi trường”.

Ông Dương Hiếu Nghĩa, Bí thư Chi bộ ấp Mương Điều B, xã Tạ An Khương, thông tin: “Trong thời gian cho phép cải tạo đầm, vuông tôm, chi bộ quán triệt sâu rộng trong đảng viên, hội viên và quần chúng Nhân dân. Muốn cải tạo vuông tôm phải có đơn đăng ký theo mẫu, thống kê diện tích cải tạo, khu chứa đất, thời gian, trình UBND xã, đúng quy trình thì cho cải tạo”.

Qua 2 tháng thực hiện Quyết định số 34 ngày 30/11/2016 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 24 ngày 3/10/2014 của UBND tỉnh quy định về sên, vét đất, bùn cải tạo ao, đầm nuôi thuỷ sản, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Đầm Dơi phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra hơn 170 lượt. Qua đó, phát hiện 165 trường hợp vi phạm, mức độ vi phạm chủ yếu là bao ví khu chứa đất, bùn không đạt yêu cầu, dẫn đến đổ chất thải ra sông. Đoàn đã lập biên bản nhắc nhở 140 trường hợp, xử phạt hành chính 20 trường hợp, với số tiền gần 50 triệu đồng.


Máy sên đất bùn đang hoạt động trên đất nuôi tôm ở ấp Mương Điều B, xã Tạ An Khương.

Nét mới trong sên vét cải tạo vuông tôm năm nay là việc cải tạo bằng máy hút bùn có chiều hướng giảm, thay vào đó là sự phát triển, tăng số hộ cải tạo vuông tôm bằng xáng cuốc. Cách làm này không chỉ giữ đất để đắp cao bờ bao vuông tôm, chống nước dâng tràn bờ gây thất thoát tôm nuôi mà còn chống rò rỉ, phù hợp với hộ nuôi tôm nước tĩnh, không gây ảnh hưởng môi trường, nguồn nước trên sông, rạch.  

Mùa cải tạo năm 2018, trên địa bàn huyện có hơn 50 chiếc xáng cuốc hoạt động, trong đó có 20 xáng cuốc ngoài huyện. Để tạo thuận lợi cho người dân cải tạo, vừa tránh thiệt hại khi xáng đi qua lộ nông thôn, xã Tân Tiến có cách làm hay là vận động các hộ dân đăng ký cải tạo đồng loạt. Mỗi khi xáng vào vuông tôm sẽ sên bùn từ 10-20 khuôn hộ liền kề, cách làm này sẽ giảm chi phí cho người dân, giữ được các công trình giao thông.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 25/10/2018
Trần Danh
Môi trường

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/05/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 22:20 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 22:20 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 22:20 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 22:20 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 22:20 06/05/2024