Dân Vân Đồn mất hàng trăm tỷ đồng vì tu hài chết

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), dịch bệnh đã làm chết toàn bộ tu hài nuôi của 650 hộ gia đình với tổng thiệt hại lên tới 200 tỷ đồng (chỉ riêng số tiền mua giống).

Tu hài

Số tu hài chết kể trên được nông dân bắt đầu thả giống từ tháng 5/2011. Dự kiến đến tháng 7 năm nay sẽ cho thu hoạch. Tuy nhiên, từ tháng 3 trở lại đây, tình trạng tu hài chết xuất hiện ở hầu hết ở các lồng, bãi nuôi của các hộ gia đình.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho thấy tu hài chết là do mắc nội ký sinh trùng Perkinsus Spp. Đây là loại bệnh có tính chất lây lan rất nhanh, hiện tại chưa có giải pháp chữa trị hữu hiệu.

Ngành nông nghiệp và huyện Vân Đồn đã khuyến cáo bà con nông dân và các doanh nghiệp tạm thời dừng nuôi tu hài trong thời gian 2 năm để đảm bảo môi trường chăn nuôi trên Vịnh được trong sạch trở lại.

Chăn nuôi tu hài đem lại hiệu quả kinh tế cao đã khiến số lượng người dân Vân Đồn tham gia chăn nuôi tăng mạnh trong những năm gần đây. Từ lúc bắt đầu vào năm 2003, chỉ có chưa đến 10 hộ chăn nuôi, đến nay cả huyện có tới 700 hộ nuôi.

Đặc biệt năm 2011, người dân Vân Đồn có một sự đầu tư lớn chưa từng có với số lượng con giống tu hài thả đạt đến 60 triệu con, tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Để có lượng con giống trên, người dân đã phải nhập giống từ rất nhiều vùng ở cả miền Bắc, Trung, Nam và thậm chí phải nhập từ Trung Quốc về.

Trước tình hình thiệt hại do tu hài chết tại huyện Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Tài chính đối chiếu với các văn bản quy định của Nhà nước để tìm cách hỗ trợ người nuôi tu hài giảm bớt thiệt hại, trước mắt sẽ hỗ trợ về giống, đồng thời yêu cầu ngành nông nghiệp và địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác vệ sinh môi trường tại vùng nuôi, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên khu vực Vịnh Bái Tử Long./.

vietnamplus.vn
Đăng ngày 05/07/2012
Văn Đức (TTXVN)
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 22:07 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 22:07 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:07 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 22:07 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:07 16/04/2024