Đến lượt cá bị phát hiện 'dính' chất cấm

Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM vừa tìm thấy chất cấm Trifluralin trong một loại cá nước ngọt, bán tại chợ đầu mối Bình Điền. Điều này cho thấy, chất cấm vẫn có thể tồn tại trong thủy sản.

cá bị chất cấm

Khi ra đến chợ, người tiêu dùng khó có thể biết được cá nào nhiễm chất cấm. Ảnh minh họa: Thiên Chương

Ông Trần Đình Vĩnh, Chi cục trưởng Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM cho biết, lô cá nước ngọt nhiễm chất cấm được phát hiện trong kiểm tra ngẫu nhiên.

Ông Vĩnh, cho hay, dù hàm lượng chất Trifluralin phát hiện là không cao, song đã là chất cấm thì dù hàm lượng thấp vẫn không được phép có mặt trong sản phẩm.

Trước đó, theo thông tư năm 2010 của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Trifluralin được đưa vào doanh mục thuốc, hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thú y thủy sản. Nguyên nhân do chất này có hại đến sức khỏe.

Theo nhận định của ông Vĩnh, từ kết quả xét nghiệm mẫu cá nuôi cho thấy, cá nhiễm chất Trifluralin xuất phát hoàn toàn do sản phẩm chăn nuôi, bởi chất này không có trong thành phần của thức ăn tự nhiên.

Sau khi phát hiện, vụ việc đã được báo đến các tỉnh liên quan. Mới đây, Chi cục đã có cuộc họp với tất cả các tỉnh có thủy hải sản nhập về TP HCM nhằm thặt quản lý chất lượng thủy hải sản.

"Theo điều tra ban đầu từ thương lái, nguồn gốc của lô cá này có thể xuất phát từ 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, tuy nhiên việc truy chính xác cá ở ao nào vẫn còn rất khó do rất nhiều thương lái mua bán qua tay trước khi đến chợ", ông Vĩnh nói.

Đại diện Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM cho biết, người của Chi cục luôn túc trực ở chợ đầu mối Bình Điền để kiểm tra nhanh, đồng thời lấy mẫu ngẫu nhiên thủy hải sản để xét nghiệm. Song sẽ rất khó nếu như các tỉnh không phối hợp để cùng làm.

Theo đại diện chợ đầu mối Bình Điền, mỗi ngày, tại chợ có từ 500 đến 600 tấn thủy hải sản các loại, bao gồm cả thủy hải sản đánh bắt lẫn nuôi trồng được nhập vào. Ngoài TP HCM, chợ này còn tiếp nhận thủy hải sản từ 17 tỉnh khác. "Chỉ mình ban quản lý chợ và Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM kiểm tra mỗi ngày và toàn bộ là chuyện khó có thể", một cán bộ trong ban quản lý cho biết.

ca cung bi chat cam
Mỗi ngày, chợ đầu mối Bình Điền có hàng trăm chủng loại thủy hải sản khác nhau được nhập về. Tất cả đều được tiêu thụ trong ngày nên ban quản lý chợ hoặc Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM phát hiện chất cấm thì cũng đã muộn. Ảnh: Thiên Chương

Đại diện Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM cũng thừa nhận, việc kiểm tra chỉ được một phần, thứ nhất do cảm quan nghi ngờ sản phẩm không đạt chất lượng, thứ nhì là do cán bộ chi cục lấy mẫu ngẫu nhiên. "Đó là chưa kể muốn đưa vào phòng xét nghiệm, một mẫu cần mất từ 3 đến 4 ngày", ông Vĩnh nói.

Một trong những khó khăn lớn dẫn đến việc thủy hải sản bẩn vẫn có thể còn lọt kẽ, theo ông Vĩnh là do quy định hiện hành việc nhập hàng vào chợ đầu mối Bình Điền vẫn chưa chặt chẽ.

"Thay vì có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm mới được nhập hàng, thì từ trước đến nay, nhiều lô hàng được nhập vào chủ yếu do thương lái tự khai nhận. Sổ lập hàng dù được chúng tôi triển khai và hướng dẫn cụ thể nhưng không phải tiểu thương nào cũng thực hiện nghiêm chỉnh. Hạn chế này khiến việc truy lại nguồn gốc thủy hải sản gặp không ít trở ngại", ông Vĩnh nói.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM yêu cầu các tỉnh có thủy hải sản nhập về TP HCM phải tiến hành kiểm tra nguồn sản phẩm nuôi trồng, lấy mẫu xét nghiệm đàn cá nuôi, tuyên truyền các hộ nuôi trồng. Riêng Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM sẽ tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm nhằm sớm đưa ra cảnh báo cho người dân.

"Năm 2011, việc kiểm tra chặt chẽ cá ngừ tại chợ Bình Điền đã giúp tình hình ngộ độc do loại cá này giảm hẳn. Chính vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy kiểm tra chất cấm ở cá. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị Cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản sớm ban hành quy định trong việc nhập hàng vào các chợ đầu mối", ông Vĩnh cho biết.

VNEX
Đăng ngày 16/04/2012
Thiên Chương
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:18 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:18 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:18 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:18 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:18 20/04/2024