Diệt khuẩn và kìm khuẩn trong ao nuôi tôm

Trong quá trình nuôi tôm, việc diệt khuẩn và kìm khuẩn đóng vai trò quan trọng trong công việc bảo vệ sức khỏe và phát triển tôm. Có rất nhiều phương pháp và sản phẩm được sử dụng để đảm bảo cho môi trường nuôi không thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, từ đó giúp tăng cường năng lực nuôi tôm và đảm bảo chất lượng.

Diệt khuẩn
Diệt khuẩn để ngăn chăn các mầm bệnh xuất hiện trong ao nuôi

Có vi khuẩn có lợi thì cũng có vi khuẩn có hại  

Vi khuẩn có thể được chia thành hai loại chính: vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại. Vi khuẩn có lợi là những vi khuẩn có khả năng phân hủy chất hữu cơ trong ao nuôi, giúp cải thiện chất lượng nước và tăng sản lượng tôm. Tuy nhiên, vi khuẩn gây hại cũng tồn tại trong ao tôm và có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng cho tôm, gây thiệt hại về kinh tế. 

Vi khuẩn trong nước là một phần của chuỗi thức ăn trong hệ sinh thái và có vai trò quan trọng trong kiểm soát vệ sinh ao. Khi có sự thay đổi trong hệ sinh thái, cân bằng này có thể bị mất, dẫn đến sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn có hại, đặc biệt là nhóm Vibrio, gây ra bệnh hoại tự gan tụy trên tôm. 

Diệt khuẩn cho ao tôm như thế nào để đảm bảo an toàn 

Diệt khuẩn ao tôm là diệt những loại vi sinh vật bất lợi cho tôm và môi trường nuôi tôm. Bởi trong quá trình nuôi, các loại vi sinh vật và mầm bệnh có hại sẽ luôn tiềm ẩn, gây bất lợi cho quá trình sinh trưởng, phát triển của tôm và môi trường ao nuôi. 


Diệt khuẩn nguồn nướcDiệt khuẩn nguồn nước trước khi cấp nước vào ao nuôi. Ảnh: nongthonviet.com.vn

Diệt khuẩn ao tôm đúng cách và an toàn sẽ làm giảm đáng kể các mầm bệnh trong suốt vụ nuôi và tăng khả năng thành công hơn 70%. Bên cạnh việc sử dụng diệt khuẩn trong ao nuôi tôm thẻ bằng acid hữu cơ và nano bạt, ta còn có thể phối hợp sử dụng vi sinh, xi phông đáy,... để cải thiện toàn diện chất lượng nước trong ao nuôi, từ đó có một quy trình quản lý môi trường ao nuôi hiệu quả. 

Diệt khuẩn hay kìm khuẩn? 

Trong ngành nuôi tôm, ìm khuẩn là quá trình ngăn chặn sự phát triển hoặc tiêu diệt vi khuẩn. Việc này giúp bảo vệ sức khỏe của tôm và đảm bảo môi trường nuôi tôm không có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, từ đó giúp tăng cường năng lực nuôi tôm.  

Có nhiều phương pháp và sản phẩm được sử dụng để kìm khuẩn trong ao nuôi, bao gồm sử dụng các loại kháng sinh như Macrolid, Zeolite, Probiotic, Kali pemanganat (KMnO4), Tetracyclin, và Doxycycline hyclate để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và bảo vệ sức khỏe của tôm. 

Thực ra, người nuôi vẫn gọi chung đó là diệt khuẩn. Vì thực tế, trong quá trình nuôi, để ngăn chặn các mầm bệnh trước khi chúng tấn công hoặc đã tấn công tôm thì người nuôi sẽ diệt khuẩn cho ao. Khi đó, tùy vào loại thuốc diệt khuẩn và phương pháp diệt khuẩn, các vi khuẩn có hại sẽ bị tiêu diệt đi. Tệ hơn, nếu người nuôi không sử dụng đúng cách hoặc không đúng liều lượng, vi khuẩn có hại chỉ bị tiêu diệt một phần nhỏ, phần còn lại vẫn có thể phát triển và làm hại tôm. 

Vậy cần nên diệt khuẩn vào những giai đoạn nào? 

Để hạn chế rủi ro khi nuôi tôm, người nuôi nên diệt khuẩn thường xuyên. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn ba giai đoạn chính cần nên diệt khuẩn sau đây: 

- Diệt khuẩn giai đoạn chuẩn bị thả giống: Ở giai đoạn này, người nuôi nên tiến hành bơm nước vào ao qua màn lọc để giảm bớt trứng, ấu trùng mầm bệnh xâm nhập vào ao. Chạy quạt nước sau 5-7 ngày để trứng, ấu trùng các mầm bệnh nở rồi mới xử lý bằng thuốc diệt khuẩn, sát trùng nước. 

- Diệt khuẩn giai đoạn tôm nhỏ đến 45 ngày tuổi: Ở giai đoạn này tôm khá nhạy cảm và thức ăn tôm thường là các vi sinh vật phù du. Chính vì vậy, người nuôi cần nên cân nhắc và sử dụng thuốc diệt khuẩn khi thực sự cần thiết để đảm bảo cho tôm không bị sốc và chết đi. 

- Diệt khuẩn giai đoạn từ 45 ngày tuổi đến khi thu hoạch: Ở giai đoạn này tuy tôm có sức chống chịu cao hơn với giai đoạn trước nhưng cũng không nên sử dụng diệt khuẩn bừa bãi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tôm. 

Thuốc tímThuốc tím được sử dụng rộng rãi trong việc diệt khuẩn cho nguồn nước trước khi thả giống

Cần lưu ý khi diệt khuẩn cho ao nuôi tôm 

Khi diệt khuẩn cho ao nuôi tôm, có số lưu ý quan trọng như sau: 

- Lựa chọn các loại hóa chất diệt khuẩn phù hợp để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn mà không gây hại cho tôm và môi trường ao nuôi. 

- Thực hiện công việc diệt khuẩn theo từng giai đoạn nuôi tôm để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho tôm. 

- Đảm bảo sự chăm sóc và quản lý ao nuôi tốt để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình diệt khuẩn và đảm bảo sức khỏe của tôm. 

- Sử dụng các phương pháp và sản phẩm diệt khuẩn có công nghệ cao để đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Trong bối cảnh ngành nuôi tôm ngày càng phát triển, việc diệt khuẩn cho ao tôm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và năng suất nuôi. Quá trình diệt khuẩn không đảm bảo, môi trường ao nuôi không thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn lợi mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.  

Việc sử dụng các phương pháp và sản phẩm diệt khuẩn hiện đại cùng với sự chăm sóc và quản lý đúng đắn có vai trò quyết định trong quá trình này. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho tôm mà còn góp phần vào việc giữ môi trường nuôi tôm sạch và bền vững. 

Đăng ngày 04/12/2023
Mây @may
Kỹ thuật

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 10:06 02/10/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 10:00 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 09:31 30/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 09:40 27/09/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 22:29 03/10/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 22:29 03/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 22:29 03/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:29 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 22:29 03/10/2024
Some text some message..