Điều “độc lạ” ở loài cá vàng mang tên Ranchu

Ranchu tên khoa học là Carassius auratus, cá được lai tạo phát triển từ dòng cá lan thọ. Trong số nhiều loài cá cảnh nước ngọt, cá vàng là loài phổ biến nhất đối với những người chơi cá cảnh nước ngọt.

Cá Ranchu
Cá vàng Ranchu. Ảnh: Pinterest

Loài cá vàng thượng đẳng

Ranchu được mệnh danh là “vua của các loài cá vàng” bởi vây dài rủ xuống và thân hình vạm vỡ. Cá vàng Ranchu được coi là loài cá vàng đẹp nhất vì vẻ ngoài của chúng, chủ yếu là hình tròn.

Ranchus bình tĩnh hơn các loại cá vàng khác và là vật nuôi tốt cho người mới bắt đầu. Cá vàng ranchu thường được nuôi ở bể ngoài trời nhưng cũng có thể nuôi trong bể cá trong nhà.

Đặc điểm ngoại hình

Ranchu có thân hình quả trứng và bụng sâu. Đặc điểm này cho phép chúng phát triển mạnh trong các dòng chảy xiết để di chuyển nhanh chóng và dễ dàng. Chúng cũng có miệng rộng giúp chúng ăn nhiều loại thực vật thủy sinh và động vật nhỏ.

Đặc điểm ngoài hình của cá vàng RanchuĐặc điểm ngoại hình độc đao của cá vàng Ranchu. Ảnh: fishbazaar.sg

Hình dáng: Ranchu được mô tả giống như các đô vật sumo vì thân hình rộng, tròn (hoặc hình quả trứng) và phần đầu nổi bật khiến chúng có vẻ ngoài giống Sumo. Một con Ranchu trưởng thành hoàn toàn có thể dài tới 8 inch nhưng thường dao động từ 4-6 inch. Với điều kiện tối ưu, Ranchu được biết là có thể sống tới 20 năm.

Vây lưng: Điều thú vị là cá vàng Ranchu không có vây lưng. Chúng là một trong số ít loại cá vàng không có. Nhưng việc thiếu vây lưng có thể khiến chúng dễ bị thương hơn vì không có cách nào để bảo vệ lưng của chúng khỏi những kẻ săn mồi hoặc các loài cá khác.

Tuy nhiên, không có vây lưng nhưng thay vào đó mọc ra một cái đầu lớn, được xem là một đặc điểm hấp dẫn và khác biệt để nhận ra chúng. Điều này có thể làm suy yếu khả năng kiểm soát cơ thể của cá khi bơi, di chuyển chậm hơn.

Đầu: Cá Ranchu cũng có một đầu bướu được ví như  “cái mũ” to, nhiều thịt. Kích thước của chúng có thể thay đổi tùy vào từng kích cỡ của loài cá. Một số, có thể bao phủ toàn bộ đầu thậm chí cản trở tầm nhìn của chúng.

Vây đuôi: Ranchu là một loại cá vàng được biết đến với đuôi và vây đuôi có thể cụp xuống. Đặc điểm vật lý này có thể phân biệt chúng với các loài cá vàng khác.

Một số thông tin cho rằng, đuôi cụp xuống là dấu hiệu cho thấy khả năng bơi lội tốt, trong khi một số khác, chỉ đơn giản là một đặc điểm của cá. Tổng quan, đuôi cụp xuống có thể được xem là một đặc điểm độc đáo của loài cá vàng này.

Màu sắc

Cá vàng Ranchu có nhiều màu sắc khác nhau. Các màu phổ biến hơn bao gồm đỏ thẫm, đỏ và trắng, đen, xanh lam (hoặc bạc), hai màu, hoa văn và xà cừ. Mỗi màu sắc này đều có vẻ ngoài và cá tính riêng. 

Màu sắc của Ranchu có thể thay đổi khi nó trưởng thành, đôi khi là hoàn toàn, với màu trắng là màu có nhiều khả năng xuất hiện nhất sau này khi lớn lên.

Sinh sản

Ranchu sinh sản trong tự nhiên vào mùa xuân khi thời tiết dễ chịu và có sẵn bạn tình phù hợp. Cá vàng nói chung nên sẵn sàng sinh sản trong độ tuổi từ hai đến hai năm và sẽ sinh sản trong nước ấm hơn nếu được giữ gìn sức khỏe.

Cá đực sẽ hiển thị các ngôi sao sinh sản để biểu thị rằng chúng đã sẵn sàng sinh sản và có thể thấy cá đực đuổi theo cá cái, thể hiện hành vi sinh sản của cá vàng.

Bể cá vàngRanchu sinh sản trong tự nhiên vào mùa xuân khi thời tiết dễ chịu và có sẵn bạn tình phù hợp. Ảnh: mavink.com

Bể phải có đủ rào cản xung quanh là nơi ẩn nấp phù hợp cho chúng khi mùa sinh sản đến. Điều này là để giảm đi sự căng thẳng cho các hoạt động giao phối.

Cuộc sống

Tuổi thọ

Tuổi thọ trung bình của cá vàng Ranchu là 10-15 năm. Tuy nhiên, đã có trường hợp Ranchu sống tới 25 năm hoặc hơn. 

Do đó, điều quan trọng là môi trường sống của cá Ranchu thoải mái, được lọc tốt, có nhiều cây cối và đồ trang trí để bơi lội xung quanh. Nên cho cá ăn chế độ ăn chất lượng cao bao gồm thức ăn sống và thức ăn đông lạnh.

Sự dao động của độ pH của nước

Ranchu thích nghi tốt với sự dao động của độ pH trong nước. Kết quả là chúng có thể chịu được nhiều mức độ pH khác nhau. Tuy nhiên, chúng thích điều kiện nước hơi kiềm với mức độ cân bằng. Điều này, giải thích tại sao chúng phát triển mạnh ở cả môi trường nước ngọt và nước lợ. 

Nhiệt độ nước phải ở khoảng 65-75 độ F và độ pH phải nằm trong khoảng từ 6,5 đến 7,5. Vì thế, cũng cần sục khí vào nước vì những con cá này thích bơi lội xung quanh.

Đăng ngày 19/12/2022
Trà Mi @tra-mi
Lạ

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:02 25/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 10:48 16/04/2024

Hành trình ngàn dặm của một sinh vật “trong suốt”

Vào một số thời điểm đặc biệt trong năm, người ta lại thấy hàng đàn sinh vật có ngoại hình kỳ lạ dạt vào bờ biển. Những cá thể này sở hữu sắc xanh nước biển nhạt, một số khác thậm chí còn không có màu. Người ta gọi sinh vật thú vị này là sứa buồm.

Sứa buồm Velella
• 09:00 15/04/2024

Những điều thú vị về sự thích nghi của loài cá tuyết

Dưới những lớp tuyết mỏng manh của đại dương, tồn tại một thế giới huyền bí, nơi cá tuyết tỏa sáng. Loài cá này, dường như đã được sinh ra để sống trong môi trường đầy thách thức của vùng biển đáy tuyết.

Cá tuyết
• 10:18 12/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:16 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:16 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:16 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:16 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:16 26/04/2024