Doanh nghiệp chuẩn VietGAP ở Quảng Bình

Nhắc đến Công ty CP Thanh Hương tại xã biển Hải Ninh, nhiều người liên tưởng ngay đến thương hiệu rau sạch đang xuất hiện trên thị trường trong tỉnh thời gian qua. Thực tế, Công ty CP Thanh Hương sản xuất kinh doanh tổng hợp, gồm nuôi trồng thủy sản; chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng trọt.

doanh nghiệp thủy sản, doanh nghiệp nuôi tôm, doanh nghiệp nuôi tôm Quảng Bình, nuôi tôm theo VietGAP, nuôi tôm, thủy sản
Ông chủ Võ Đại Nghĩa bên mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng.

Hiện, Công ty CP Thanh Hương có 10 ha cây trồng; khu chăn nuôi gia súc quy mô với 200 con lợn nái, lợn thịt; nuôi trồng thủy sản với 25ha tôm gồm 60 hồ nuôi, 5ha nuôi cá.

Chủ tịch HĐQT Võ Đại Nghĩa tâm huyết với những gì ông và gia đình chọn đầu tư nơi vùng cát trắng Hải Ninh. Ông Nghĩa xác định trồng rừng, tái sinh rừng ở vùng cát ven biển là một việc làm cần thiết để bảo vệ môi trường hệ sinh thái ven biển, chống cát bay, cát lấp. Vì vậy, ông đầu tư vừa phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản, vừa đầu tư trồng rừng, tái sinh rừng bằng nhiều loại cây lâm nghiệp thích hợp với vùng biển.

Trao đổi về điều này, Võ Đại Nghĩa cho biết, với 10 ha cây lâm nghiệp, bên cạnh cải tạo đất, làm phân bón, Công ty còn ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng trên đất cát, như: vun luống, trồng thành băng, nên đã có tác dụng giữ nước, chống cát chảy, cát bay, tạo điều kiện cho cây phát triển nhanh, hạn chế đến mức tối đa cây giống chết trong mùa hạn.

Qua gần 10 năm cải tạo và trồng mới, vùng đất canh tác của Công ty CP Thanh Hương được phủ xanh với nhiều loại cây khác nhau, như: dừa, dương, keo, lộc vừng...  Bên cạnh đó, Công ty còn đưa một số giống cây ăn quả mới, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất thử nghiệm, từ đó, đúc kết để mở rộng sản xuất đại trà, như: đu đủ, thanh long ruột đỏ, cam Valencia 2 không hạt... Đến nay, thanh long đã cho thu hoạch, hiệu quả về kinh tế khá cao.

Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, Công ty cho xây dựng, hình thành khu chăn nuôi tập trung theo hướng chăn nuôi công nghiệp với hệ thống chuồng trại khép kín. Khu chăn nuôi lợn siêu nạc đạt hiệu quả kinh tế cao, với quy mô 200 lợn nái; lợn thịt xuất bán từ 3.000-3.500 con/năm.

Bên cạnh đó, Công ty đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng, sản lượng đạt 400- 500 tấn/năm. Với phương pháp nuôi luân canh nhằm cung cấp đủ cho thị trường trong tỉnh và trong nước về thực phẩm tôm tươi sống ở tất cả các mùa trong năm, đặc biệt là vào vụ đông. Nhờ đó, doanh thu của Công ty dần tăng lên hàng năm, trung bình mỗi năm khoảng trên 70 tỷ đồng.

Năm 2016, Công ty đã áp dụng quy trình VietGAP vào nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và trồng trọt với 4 nhóm tiêu chí chính: bảo đảm an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường; bảo đảm sức khỏe cho người lao động và phúc lợi xã hội; bảo đảm chất lượng sản phẩm. Kể từ đây, sản phẩm của công ty thường xuyên được tiêu thụ ở các thị trường lớn trong nước, như: Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía bắc. Công ty còn liên kết với chuỗi siêu thị Co.op Mart Quảng Bình nhằm cung cấp cho thị trường trong tỉnh và trên cả nước sản phẩm an toàn, như: thịt lợn, tôm, cá và rau củ quả các loại.

Năm 2010, Công ty CP Thanh Hương trở thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ về nông nghiệp đầu tiên tại Quảng Bình. Năm 2012, Công ty vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động. Công ty Thanh Hương sẽ tiếp tục mở rộng quy mô với nhiều hạng mục sản xuất kinh doanh khác nhau, tiến tới trở thành một doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Quảng Bình với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa nhiều cây, con giống mới, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, trong đó, chú trọng phát triển tôm thẻ chân trắng Nam Mỹ, cá đối mục (cá loi)...

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Võ Đại Nghĩa cho biết, đến năm 2020 sẽ thiết lập, phát triển khu du lịch nông nghiệp sinh thái ven biển. Đây là hình thức du lịch mang tính quảng bá các sản phẩm rừng và biển mang thương hiệu Thanh Hương.

Trên cơ sở đó, dự kiến đến cuối năm 2017, số lao động thường xuyên của Công ty tăng lên 200 người, Công ty đi vào hoạt động chuyên nghiệp, ổn định và bền vững. Việc phối kết hợp giữa sản xuất nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, chế biến thủy hải sản và đông lạnh cùng với phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái của Công ty CP Thanh Hường là một mô hình kinh tế có tính bền vững và triển vọng về lâu dài trên vùng cát trắng Hải Ninh.

Báo Quảng Bình
Đăng ngày 13/10/2017
Hương Trà
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:39 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:39 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 13:39 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:39 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 13:39 19/04/2024