Doanh nghiệp thủy sản mong vắc xin sớm, VASEP đăng ký mua 500.000 liều

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thủy sản, hiện đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp đang phục hồi tích cực. Để không ảnh hưởng tiến độ giao hàng, các doanh nghiệp mong được tiếp cận nguồn vắc xin Covid-19 sớm.

Chế biến cá tra
Các doanh nghiệp mong được tiếp cận nguồn vắc xin Covid-19 sớm. Ảnh: Báo Công Thương.

Trong 5 tháng đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản như Thuận Phước, Nam Việt, Sao Ta, Sông Tiền… đã ghi nhận tín hiệu tích cực trong xuất khẩu. Trong đó Thực phẩm Sao Ta đạt doanh số 5 tháng đầu năm khoảng 75 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ, Thuận Phước ghi nhận tăng khoảng 25% doanh thu so với cùng kỳ, còn Vĩnh Hoàn doanh số tăng tới 61%…

Bà Nguyễn Thị Ánh - Giám đốc Công ty Thủy sản Sông Tiền (SOTICO) - chia sẻ, so với năm 2020 các đơn hàng xuất khẩu của SOTICO đã cải thiện đáng kể. Đáng mừng hơn là các thị trường truyền thống như EU, Trung Quốc đều có tín hiệu tốt hơn sau khi các quốc gia này mở rộng tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân.

“Mặc dù đơn hàng tăng nhưng chúng tôi lại phải đối mặt với làn sóng dịch mới nên buộc phải chia ca hoạt động để đảm bảo an toàn chống dịch. Việc này dẫn tới hiệu quả sản xuất bị chậm lại, ảnh hưởng tới quá trình giao hàng, đó là chưa kể nguy cơ lây nhiễm sẽ khó tránh khỏi nếu xuất hiện ca F0, F1… trong nhà máy. Với những áp lực này, chúng tôi đang chủ động liên hệ với doanh nghiệp cung ứng vắc xin Covid-19 để tìm nguồn tiêm cho công nhân” - bà Ánh cho biết.

Cũng như SOTICO, bà Nguyễn Thị Thủy - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Nam Việt - cho biết, công ty hiện có 6.000 công nhân hoạt động tại các nhà máy ở Cần Thơ, An Giang. Để đảm bảo an toàn sản xuất và sức khỏe cho người lao động, lãnh đạo công ty đã thường xuyên khích lệ và yêu cầu họ thực hiện đúng các quy định 5K của Bộ Y tế, đồng thời thực hiện giãn cách trong nhà máy cho công nhân. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp tình thế nên Nam Việt đang trông chờ sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc tiếp cận nguồn vắc xin Covid-19 nhanh chóng.

Mong muốn của hai doanh nghiệp nói trên cũng là ý kiến chung của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hiện nay. Bởi lẽ theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), toàn ngành thủy sản Việt Nam có hơn 4 triệu lao động trên toàn chuỗi, riêng khu vực chế biến là hàng trăm ngàn lao động, tập trung phần lớn tại đồng bằng sông Cửu Long, Nam bộ và Nam Trung bộ. Nhiều nhà máy sử dụng từ 500 - 3.000 người, một số nhà máy lớn sử dụng 5.000 - 10.000 lao động, mật độ lao động cao. Trong 3 năm trở lại đây, ngành thủy sản đã góp phần đảm bảo việc làm và sinh kế cho nông-ngư dân tại nhiều địa phương, đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu của đất nước với khoảng 8,5 - 8,8 tỷ USD/năm. Song hiện nay với diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng tới hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt tại các khu công nghiệp và các nhà máy có sử dụng nhiều lao động.

“Thế giới đánh giá Việt Nam là quốc gia điển hình về thành công trong phòng chống dịch và giữ vững sản xuất ổn định. Tuy nhiên, nếu chúng ta không tiếp tục duy trì được điều này, thành quả của cả hệ thống chính trị, của nền kinh tế, của doanh nghiệp và người lao động sẽ có nguy cơ bị phá vỡ. Khi một doanh nghiệp chỉ cần bị giãn cách, cách ly không sản xuất từ 14-21 ngày thì coi như kế hoạch sản xuất, kinh doanh một năm tan vỡ, hậu quả vô cùng to lớn. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản và người lao động bị mất việc làm. Nếu rủi ro, thiệt hại toàn ngành có thể lên tới hàng tỷ USD và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế cũng như uy tín ngành hàng của Việt Nam”- VASEP phân tích.

Trong bối cảnh đó, cuối tháng 5 vừa qua, VASEP đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép VASEP - đại diện cho các doanh nghiệp thủy sản thành viên được đăng ký mua 500.000 liều vắc xin Covid-19 mà Chính phủ đang đặt mua theo kế hoạch, chương trình của Chính phủ. Toàn bộ chi phí mua 500.000 liều vắc xin Covid-19 và tổ chức tiêm, Hiệp hội cùng các doanh nghiệp thành viên sẽ chủ động đóng góp đầy đủ ngay theo kế hoạch của Chính phủ.

Báo Công Thương
Đăng ngày 12/06/2021
Mai Ca
Tổng hợp

Bùng phát bệnh nhiễm trùng nguy hiểm liên quan đến nguồn cá nước ngọt ở Hong Kong

Ngày 20/10, cơ quan y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh có liên quan đến cùng một nguồn cá nước ngọt.

chợ cá Hongkong
• 12:56 22/10/2021

Bạc Liêu: Phát hiện ổ dịch tại công ty thủy sản với 50 ca dương tính Covid-19

Tỉnh Bạc Liêu vừa ghi nhận 100 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có đến 50 ca qua xét nghiệm, sàng lọc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (khóm 2, P.1, TX.Giá Rai).

công ty thủy sản
• 11:34 20/10/2021

Tài xế chở cá mắc COVID-19 lây nhiễm cho 30 công nhân khác

Một tài xế chở cá từ tỉnh Trà Vinh đến bãi cá Dương Lan ở An Giang giao cá thì phát hiện dương tính COVID-19. Sau đó, có thêm 30 trường hợp khác là công nhân khuân vác cá tại bãi này cũng bị nhiễm COVID-19.

Trung tâm y tế An Phú
• 16:46 06/08/2021

Vũng Tàu lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của thuyền viên tàu cá

Theo Ban Quản lý (BQL) cảng cá Tân Phước, xã phước Tỉnh (huyện Long Điền), tính từ ngày 30/6 đến 29/7, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên khi tàu cập cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh vàđều có kết quả âm tính.

Lấy mẫu covid
• 15:35 29/07/2021

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:06 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:06 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:06 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:06 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:06 19/04/2024