Giải độc cho...đất

Vừa qua, Viện nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II đã bước đầu công bố nguyên nhân tôm chết ở một số tỉnh là do Hội chứng gan tụy. Cypermethrin tồn tại trong đất và nước được cho là một trong những nguyên nhân chính.

Bón vôi cải tạo ao nuôi tôm

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay thì việc giải độc cho đất là rất cần thiết - Ảnh: Trần Út

Đất đã… nhiễm độc?

Từ lâu, thuốc thú y đã được cho là một trong những nguyên nhân làm tôm chết hàng loạt, nhưng chỉ đến khi các nhà khoa học chỉ ra đích danh thì người nuôi mới “ngã ngửa” ra rằng thuốc diệt giáp xác dùng bấy lâu nay có chứa Cypermethrin chính là những “sát thủ vô hình” đã làm cho người nuôi tôm điêu đứng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là thuốc diệt tạp hay một số sản phẩm khác có chứa Cypermethrin đã được sử dụng rất lâu rồi nhưng tại sao bây giờ tôm mới bị bệnh và chết nhiều như vậy. Phải chăng, đất ao nuôi tôm đã bị nhiễm độc bởi sự tích tụ Cypermethrin qua thời gian và nguồn nước nuôi tôm cũng bị nhiễm Cypermethrin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có thuốc BVTV.

Cypermethrin có đặc tính là tan rất kém trong nước, khi sử dụng, một phần lớn chất này hấp phụ vào các hạt lơ lửng có trong nước, phần lớn nhanh chóng hấp phụ vào hệ chất lắng và tích tụ ở lớp bùn đáy ao, trở thành nguồn chứa Cypermethrin tự nhiên trong ao nuôi. Nhiều ý kiến cho rằng ngoài Cypermethrin làm cho tôm chết thì còn nhiều nguyên nhân khác nữa nhưng những gì đã xảy ra trong thời gian qua thì việc “giải độc” cho đất là điều hết sức cần thiết.

Phương pháp giải độc

Theo các nhà khoa học thì trung bình thời gian bán phân hủy của Cypermethrin trong nước là 10 ngày trong khi đó trong bùn đáy ao là 30 ngày. Vì vậy, người nuôi cần phải phơi ao để đáy ao có thời gian phân hủy chất độc, bên cạnh đó việc lấy nước vào ao lắng để trong khoảng thời gian nhất định trước khi đưa vào ao nuôi là điều rất cần thiết.

Cypermethrin bị phân hủy ở môi trường kiềm cao, cho nên việc sử dụng vôi khi cải tạo ao là điều rất quan trọng, đồng thời hạn chế sử dụng một số hóa chất như Chlorine, thuốc tím… đến mức có thể.

Nguồn nước cấp vào ao nuôi phải được lọc qua nhiều lớp túi lọc có kích thước mắt lưới nhỏ để ngăn trứng và ấu trùng cá, giáp xác vào trong ao. Từ đó, có thể không phải sử dụng thuốc diệt giáp xác hoặc dùng những loại thuốc diệt giáp xác khác an toàn hơn.

Với những ao nuôi thả nhiều vụ đều bị thiệt hại, cần chuyển sang nuôi những đối tượng khác như cua, cá biển… Những đối tượng này tuy giá trị kinh tế không bằng tôm nhưng đây là biện pháp mang lại hiệu quả cải tạo môi trường về lâu dài.

>> Hiện nay, ngư dân vùng ven biển tỉnh Trà Vinh đã và đang tận dụng những diện tích ao, đầm nuôi tôm kém hiệu quả sang nuôi cá chẽm. Việc thay đổi đối tượng nuôi không chỉ mang lại hiệu quả mà còn có tác dụng cải tạo môi trường, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh đang hoành hành như hiện nay.

thuysanvietnam.com.vn
Đăng ngày 02/07/2012
Minh Thành
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:41 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:41 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:41 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:41 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:41 26/04/2024